I-MỤC TIÊU:
Qua bài học, HS cần củng cố:
1. Về kiến thức:
- Giúp học sinh hệ thống các kiến thức về hàm số lượng giác:
ã Tập xác định.
ã Tính chẵn lẻ.
ã Tính tuần hoàn và chu kì
ã Dạng đồ thị của các hàm số lượng giác
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Tiết: 19: Ôn tập chương I (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết: 19
Ôn tập chương I
I-Mục tiêu:
Qua bài học, HS cần củng cố:
Về kiến thức:
- Giúp học sinh hệ thống các kiến thức về hàm số lượng giác:
Tập xác định.
Tính chẵn lẻ.
Tính tuần hoàn và chu kì
Dạng đồ thị của các hàm số lượng giác
Về kĩ năng:
Biết dạng của các hàm số lượng giác
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng đồ thị để xác định các điểm tại đó hàm số nhận giá trị âm , giá trị âm và các giá trị đặc biệt
- Rèn luyện kĩ năng chứng minh một hàm số là hàm chẵn hay lẻ
II- Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Chuẩn bị bảng phụ tổng hợp các kiến thức trong chương
Ôn tập các kiến thức về hàm số lượng giác
III-Phương pháp giảng dạy:
Sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp
IV- tiến trình bài dạy:
1.ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số học sinh
2. Bài mới:
Hoạt động của Gv và HS
Nội dung
HĐ1: ôn tập các kiến thức về hàm số lượng giác
Gọi 4 học sinh lên bảng mỗi học sinh trả lời một câu
Câu 1: Nêu sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác y=sinx
Câu 2: Nêu sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác y=cosx
Câu 3: Nêu sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác y=tanx
Câu 4: Nêu sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác y=cotx
HĐ2: Củng cố kiến thức hàm số chẵn hàm số lẻ
GV: Nhắc lại kháI niệm hàm số chẵn
GV: Gọi học sinh lên bảng làm bài 1
GV: Nhận xét bài làm của học sinh
GV: Gọi học sinh lên bảng làm bài 2
GV: Tìm các giá trị của x để đồ thị nằm trên trục Ox?
GV: sinx>0 ứng với phần đồ thị nằm trên trục Ox
GV: Quan sát bài làm của học sinh và sửa lỗi sai nêu có
HĐ3: Củng cố kĩ năng tìm tập xác định
GV: Hàm số y=cosxác định khi nào?
Kết luận tập xác định
GV: Hàm số y=tan xác định khi nào?
GV: Hàm số y= xác định khi nào?
1. Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác
a. Hàm số y=sinx x
- Xác định với mọi x và -1
- Là hàm số lẻ
- Là hàm số tuần hoàn với chu kì 2
- Hàm số y=sinx đồng biến trên và nghịch biến trên
- Đồ thị hàm số
b. Hàm số y=cosx x
- Xác định với mọi x và -1
- Là hàm số chẵn
- Là hàm số tuần hoàn với chu kì 2
- Hàm số y=cosx đồng biến trên và nghịch biến trên
- Đồ thị hàm số
c. Hàm số y=tanx
- Tập xác định D=R\
- Là hàm số lẻ
- Là hàm số tuần hoàn với chu kì
- Hàm số y=tanx đồng biến trên
- Đồ thị hàm số
d. Hàm số y=cotx
- Tập xác định D=R\
- Là hàm số lẻ
- Là hàm số tuần hoàn với chu kì
- Hàm số y=cotx nghịch biến trên
- Đồ thị hàm số
Bài 1: Hàm số y=cos3x có phảI là hàm số chẵn không? Tại sao
Bài giải:
a. TXĐ: D=R
thì -x
Cos(-3x)=cosx
Vậy hàm số chẵn.
b.Hàm số y=tan(x+) có phảI là hàm số lẻ không tại sao?
Không vì tan(-x+) chẳng hạn tại x=0
Bài 2: Căn cứ vào đồ thị hàm số y=sinx, tìm những giá trị của x trên đoạn
để hàm số đó
a. Nhận giá trị bằng -1
x
b. Nhận giá trị âm
x
Bài 3: Tìm tập xác định của các hàm số sau
a. y=cos b. y=tan
c.y=
Bài giải:
a. y=cos hàm số xác định khi x-1
Vậy tập xác định của hàm số là: D=R\
b. y=tan hàm số xác định khi cos
c.y= Hàm số xác định khi
Củng cố và bài tập:
Nhắc lại các tìm tập xác định
Cách chứng minh hàm số chẵn hàm số lẻ
Tìm các giá trị của x để hàm số thoả mãn điều kiện cho trước
File đính kèm:
- on tap chuong Itiet 19.doc