Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố lại công thức nhị thức Niwtơn
2. Kỹ năng:
- Vận dụng thành thạo công thức nhị thức Niwtơn trong từng trường hợp cụ thể:
+ Khai triển đa thức dạng (ax + b)n hoặc (ax - b)n
+ Tìm ra số hạng thứ k trong khai triển
+ Tìm ra hệ số của xk trong khai triển
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 792 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Luyện tập nhị thức Niutơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyãûn Táûp Nhë thỉïc NiuTån
(Sạch náng cao)
A. Mủc tiãu:
1. Kiãún thỉïc: Cuíng cäú lải cäng thỉïc nhë thỉïc Niwtån
2. Kyỵ nàng:
- Váûn dủng thaình thảo cäng thỉïc nhë thỉïc Niwtån trong tỉìng trỉåìng håüp củ thãø:
+ Khai triãøn âa thỉïc dảng (ax + b)n hồûc (ax - b)n
+ Tçm ra säú hảng thỉï k trong khai triãøn
+ Tçm ra hãû säú cuía xk trong khai triãøn
3. Tỉ duy - Thại âäü:
- Têch cỉûc tham gia vaìo baìi hoüc, biãút quy lả vãư quen, reìn luyãûn tỉ duy logic.
- Cáøn tháûn - chênh xạc.
B. Chuáøn bë cuía tháưy vaì tro:ì
1. Chuáøn bë cuía giạo viãn: Soản giạo ạn- baíng phủ
2. Chuáøn bë cuía hoüc sinh: Soản baìi táûp åí nhaì
C. Phỉång phạp dảy hoüc:
Chuí yãúu laì phỉång phạp gåüi måí - váún âạp, hoảt âäüng nhọm.
D. Tiãún trçnh baìi dảy: bao gäưm cạc hoảt âäüng sau:
Hoảt âäüng 1: Kiãøm tra baìi cuỵ
Hoảt âäüng 2: Luyãûn táûp laìm baìi táûp âaỵ âỉåüc giao vãư nhaì
Hoảt âäüng 3: Cuíng cäú toaìn baìi
Näüi dung ghi baíng
Hoảt âäüng hoüc sinh
Hoảt âäüng giạo viãn
Hoảt âäüng 1: Kiãøm tra baìi cuỵ
(a+b)n =
)
Hãû säú cuía x3 laì
Nhåï lải kiãún thỉïc trãn vaì dỉû kiãún cáu traí låìi
- Nhàõc lải cäng thỉïc nhë thỉïc Niwtån.
- Tçm hãû säú cuía x3 trong khai triãøn (2x + 1)5.
- Giạo viãn treo baíng phủ âãø kiãøm tra vaì bäø sung
Hoảt âäüng 2: Giaíi baìi táûp
Hoảt âäüng thaình pháưn 1: Giaíi baìi 1 SGK
Ta cọ:
= 1 + 30x + 405x2+3240x3+....
- Nghe vaì thỉûc hiãûn nhiãûm vủ
Dỉûa vaìo nhë thỉïc Niwtån våïi a=3x, b=1, n=10 âỉa ra kãút quaí
- Nãu âãư baìi vaì nhiãûm củ cuía hoüc sinh
Hoíi a = ? ; b = ?
- Goüi hoüc sinh lãn baíng laìm
- Giạo viãn nháûn xẹt vaì bäø sung
Hoảt âäüng thaình pháưn 2: Giaíi baìi 2 SGK
Ta cọ:
Váûy hãû säú cuía x7 laì:
Nghe, hiãøu nhiãûm vủ
Traí låìi cạc cáu hoíi cuía giạo viãn
Dỉûa vaìo cäng thỉïc:
våïi a=3; b=-2x; n = 15, k = 7
Nãu âãư baìi vaì nhiãûm vủ cuía hoüc sinh.
+ Hoíi a = ? ; b = ?
+ x7 laì säú hảng thỉï máúy trong khai triãøn.
+ Dỉûa vaìo cäng thỉïc naìo âãø tçm hãû säú cuía x7.
Goüi HS lãn baíng laìm, giạo viãn nháûn xẹt bäø sung.
Hoảt âäüng thaình pháưn 3: Giaíi baìi 3 SGK
Ta cọ:
x25y10 = (x3)5(xy)10
váûy hãû säú cuía (x3)5(xy)10
laì
Nghe hiãøu vaì traí låìii cạc cáu hoíi cuía giạo viãn
Ạp dủng cäng thỉïc nhë thỉïc Niwtån:
Våïi a = x3, b=xy
Tçm säú haìng chỉïa x25y10 räưi suy ra hãû säú
Nãu cáu hoíi vaì nhiãûm vủ cuía hoüc sinh
H1: (x3+xy)15
cọ a=?, b=?
H2: Dỉûa vaìo a=x3, b=xy
Phạt hiãûn ra âiãøm âàût biãût
Gåüi yï vaì dáùn dàõt hoüc sinh âỉa ra âỉåüc
x25y10 = (x3)15(xy)10
H3: x25y10 = (x3)15(xy)10 laì säú hảng thỉï máúy trong khai triãøn.
H4: Ạp dủng cäng thỉïc naìo âãø tçm hãû säú cuía x25y10
Giạo viãn chènh sỉía vaì âỉa ra kãút quaí âụng.
Hoảt âäüng thaình pháưn 4: Giaíi baìi 4 SGK
Tỉì âiãưu kiãûn:
Û n = 32
Nghe vaì traí låìi cáu hoíi cuía giạo viãn
- Nãu cáu hoíi vaì nhiãûm vủ cuía hoüc sinh.
- Trong khai triãøn cọ a=?;b=?
- Säú hảng chỉïa xn-2 laì säú hảng thỉï máúy trong khai triãøn?
- Goüi hoüc sinh lãn baíng giaíi.
- GV kiãøm tra kãút quaí vaì bäø sung.
Hoảt âäüng thaình pháưn 5: Baìi bäø sung
Hoảt âäüng theo nhọm
Tênh täøng sau:
- Thaío luáûn theo nhọm vaì cỉí âải diãûn bạo cạo.
- Theo doỵi cáu traí låìi vaì nháûn xẹt
- Giạo viãn nãu cáu hoíi âãø cạc nhọm thaío luáûn
- Cọ nháûn xẹt gç vãư cạc täø håüp vaì cạc hãû säú cọ trong täøng.
- Cọ thãø thãm vaìo hãû säú naìo âãø täøng thaình khai triãøn cuía mäüt nhë thỉïc.
- Giạo viãn nháûn xẹt vaì bäø sung
- Treo baíng phủ baìi giaíi âãø hoüc sinh theo doỵi.
Hoảt âäüng 5: Cuíng cäú toaìn baìi
Cáu hoíi 1: Näüi dung chênh cuía baìi hoüc laì gç?
Cáu hoíi 2: Nhỉỵng âiãưu cáưn âảt âỉåüc qua baìi hoüc naìy
Dàûn doì:
Vãư nhaì laìm thãm baìi táûp åí sạch baìi táûp.
File đính kèm:
- DS11 Tiet 30.doc