Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Bài 2: Biểu đồ

Kiểm tra bài cũ

Cho bảng phân bố tần số ghép lớp sau:

Thành tích nhảy xa của 45 học sinh lớp 10A ở trường Trung hoc phổ thông X

 

ppt17 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 422 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Bài 2: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠNLớp thành tích (m)Tần số[2,2 ; 2,4)[2,4 ; 2,6)[2,6 ; 2,8)[2,8 ; 3,0)[3,0 ; 3,2)[3,2 ; 3,4)36121185Cộng45Cho bảng phân bố tần số ghép lớp sau:Thành tích nhảy xa của 45 học sinh lớp 10A ở trường Trung hoc phổ thông X Hãy lập bảng phân bố tần suất ghép lớp với các lớp trong bảng 1Bảng 1Kiểm tra bài cũLớp thành tích (m)Tần suất (%)[2,2 ; 2,4)[2,4 ; 2,6)[2,6 ; 2,8)[2,8 ; 3,0)[3,0 ; 3,2)[3,2 ; 3,4)6,6713,3326,6724,4417,7811,11Cộng100 (%) Thành tích nhảy xa của 45 HS lớp 10A ở trường THPT H XBảng 2Một số biểu đồ trong thực tếTrong môn địa lí các em đã vẽ biểu đồ về dân số, diện tích, . Vậy em nào có thể nêu tên một số loại biểu đồ mà các em biết. Bài 2: BIỂU ĐỒI. BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤT1. Biểu đồ tần suất hình cộtLớp thành tích (m)Tần suất (%)[2,2 ; 2,4)[2,4 ; 2,6)[2,6 ; 2,8)[2,8 ; 3,0)[3,0 ; 3,2)[3,2 ; 3,4)6,6713,3326,6724,4417,7811,11Cộng100 (%)Yêu cầu: Em hãy vẽ biểu đồ tần suất hình cột để mô tả bảng 2Bảng 2 Bài 2: BIỂU ĐỒI. BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤT1.Biểu đồ tần suất hình cột Lớp thành tích (m)Tần suất (%)[2,2 ; 2,4)[2,4 ; 2,6)[2,6 ; 2,8)[2,8 ; 3,0)[3,0 ; 3,2)[3,2 ; 3,4)6,6713,3326,6724,4417,7811,11Cộng100 (%)Bảng 22,22,42,62,83,03,23,4Độ dàiTần suất26,6724,4417,7813,3311,116,670,1Ứng với mỗi lớp ta vẽ một đoạn thẳng có độ dài bằng độ dài của lớpỨng với lớp thứ nhất v ẽ hình chữ nhật với chiều rộng bằng đoạn thẳng này, chiều dài bằng với tần suấtBiểu đồ tần suất hình cột về thành tích nhảy xa của 45 HS lớp 10ABài 2: BIỂU ĐỒI. BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤT1. Biểu đồ tần suất hình cộtVí dụ 1Các bước vẽ biểu đồ tần suất hình cộtBước 1: Vẽ hai trục vuông góc với nhau ( trục đứng ứng với tần suất(tần số), trục nằm ngang ứng với dấu hiệu điều tra )Bước 2: Ghi các giá trị của lớp trên trục nắm ngang, các giá trị của tần suất(tấn số) trên trục đứng.Bước 3:Ứng với mỗi lớp vẽ từng hình chữ nhật sao cho chiều rộng của hình chữ nhật bằng với độ dài của từng lớp của dấu hiệu điều tra, chiều cao của hình chữ nhật tương ứng với tần suất(tần số).Cho bảng phân bố tần suất ghép lớp sau Nhiệt độ trung bình của 12 tháng tại tành phố Vinh từ 1996 đến 1990Lớp nhiệt độ (0 c)Tần suất(%)[15;17)[17;19)[19;21)[21;23)16,743,336,73,3Cộng 100(%)Vẽ biểu đồ tần suất hình cộtLớp nhiệt độ (0 c)Tần suất(%)[15;17)[17;19)[19;21)[21;23)16,743,336,73,3Cộng 100(%)151617181920212223Nhiệt độBiểu đồ tần suất hình cột về nhiệt độ trung bình của 12 tháng tại TP Vinh từ 1961 đến 1990Tần suất43.34036.7302016.7103.3Bài 2: BIỂU ĐỒI. BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤT.Biểu đồ tần suất hình cột.Biểu đồ đường gấp khúc tần suất.Lớp thành tích (m)Tần suất (%)[2,2 ; 2,4)[2,4 ; 2,6)[2,6 ; 2,8)[2,8 ; 3,0)[3,0 ; 3,2)[3,2 ; 3,4)6,6713,3326,6724,4417,7811,11Cộng100 (%)Yêu cầu: Em hãy vẽ biểu đồ đường gấp khúc tần suất để mô tả bảng 2Bảng 1Xác định và biểu diễn các điểm Ai(ci ,fi) trên mặt phẳng tọa độ ( trong đó ci là giá trị đại diện của lớp i, fi là tần suất của lớp i với i=1,,6Lớp thành tích (m)Tần suất (%)Giá trịđại diện[2,2 ; 2,4)[2,4 ; 2,6)[2,6 ; 2,8)[2,8 ; 3,0)[3,0 ; 3,2)[3,2 ; 3,4)6,6713,3326,6724,4417,7811,11Cộng100 (%)0,12,22,42,62,83,03,23,4Độ dàiTần suất6,6711,1113,3317,7824,4426,673,33,12,92,72,52,3A6A5A4A3A2A1Biểu đồ đường gấp khúc tần suất về thành tích nhảy xa của 45 HS lớp 10ABài 2: BIỂU ĐỒI. BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤTBiểu đồ tần suất hình cộtBiểu đồ đường gấp khúc tần suất.Các bước vẽ biểu đồ đường gấp khúc tần suấtBước 1: Vẽ hai trục vuông góc với nhau ( trụcđứng ứng với tần suất(tần số), trục nằm ngang ứng với dấu hiệu điều tra )Bước 2: Ghi các giá trị của lớp trên trục nằm ngang, các giá trị của tần suất(tần số trên trục đứngBước 3: Xác định và biểu diễn tọa độ các điểm(ci ,fi) ( trong đó ci là giá trị đại diện của lớp i, fi là tần suất(tần số) của lớp i)Bước 4: Vẽ các đọan thẳng nối các điểm vừa xác định ở bước 3.Ví dụ 1Cho bảng phân bố tần suất ghép lớp sau Nhiệt độ trung bình của 12 tháng tại tành phố Vinh từ 1996 đến 1990Lớp nhiệt độ (0 c)Tần suất(%)[15;17)[17;19)[19;21)[21;23)16,743,336,73,3Cộng 100(%)Hãy vẽ biểu đồ đường gấp khúc tần suất151719212316182220Nhiệt độ43,336,716,73,3Tần suất Biểu đồ đường gấp khúc về nhiệt độ (oC) trung bình của tháng 12 tại thành phố Vinh từ 1960đến hết 1990 Đường gấp khúc tần suấtA1A4A3A2Bài 2: BIỂU ĐỒI. BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤTBiểu đồ tần suất hình cộtBiểu đồ đường gấp khúc tần suất.Biểu đồ hình quạt.Các thành phần kinh tếSố phần trămSố đo góc(0 )(1)Khu vực doanh nghiệp nhà nước(2) Khu vực ngoài quốc doanh(3) Khu vực đầu tư nước ngoài23,747,329,085,32170,28104,4Cộng100%3600Cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp trong nước năm 1997 phân theo thành phần kinh tế23,7Các thành phần kinh tếSố phần trăm(1)Khu vực doanh nghiệp nhà nước(2) Khu vực ngoài quốc doanh(3) Khu vực đầu tư nước ngoài23,747,329,0Cộng100%Bài 2: BIỂU ĐỒI. BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤTBiểu đồ tần suất hình cộtBiểu đồ đường gấp khúc tần suất.Biểu đồ hình quạt.Cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp trong nước năm 1997 phân theo thành phần kinh tế23,747,3Các thành phần kinh tếSố phần trămSố đo góc(0 )(1)Khu vực doanh nghiệp nhà nước(2) Khu vực ngoài quốc doanh(3) Khu vực đầu tư nước ngoài23,747,329,085,32170,28104,4Cộng100%3600Bài 2: BIỂU ĐỒI. BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤTBiểu đồ tần suất hình cộtBiểu đồ đường gấp khúc tần suất.Biểu đồ hình quạt.Cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp trong nước năm 1997 phân theo thành phần kinh tế23,72947,3Các bước vẽ biểu đồ hình quạt Bước 1: Vẽ một đường tròn, xác định tâm của nó Bước 2: Số đo các góc ở tâm hình quạt theo từng số phần trăm được tính theo công thức Bước 3: Dùng thước đo độ để vẽCác thành phần kinh tếSố phần trămSố đo góc(0 )(1)Khu vực doanh nghiệp nhà nước(2) Khu vực ngoài quốc doanh(3) Khu vực đầu tư nước ngoài23,747,329,085,32170,28104,4Cộng100%3600CỦNG CỐHãy nhắc lại các bước vẽ biểu đồ tần suất hình cột, biểu đồ đường gấp khúc tần suấtNhắc lại các bước vẽ biểu đồ tần số hình cột, biểu đồ đường gấp khúc tần số.DẶN DÒ: Xem lại và học lí thuyết theo SGK Làm các bài tập 1, 2 SGK trang 118Lớp thành tích (m)Tần sốTần suất(%)[2,2 ; 2,4)[2,4 ; 2,6)[2,6 ; 2,8)[2,8 ; 3,0)[3,0 ; 3,2)[3,2 ; 3,4)361211856,6713,3326,6724,4417,7811,11Cộng45100%Bảng 1Ví dụ 3: Vẽ biểu đồ tần số hình cột và đường gấp khúc tần số để mô tả Bảng 1Nhóm 2, 4, 6: Vẽ biểu đồ tần số hình cột, biểu đồ đường gấp khúc tần số.Nhóm 1, 3, 5: Vẽ biểu đồ tần suất hình cột, biểu đồ đường gấp khúc tần suất

File đính kèm:

  • pptbieu do.ppt
Giáo án liên quan