Kiến thức :
- Khái niệm hàm số lượng giác .
- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung, các hàm số lượng giác .
2) Kỹ năng :
- Xác định được : Tập xác định, tập giá trị, tính chẳn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì, khoảng đồng biến, nghịch biến của các hàm số .
- Vẽ được đồ thị các hàm số .
108 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Bài 1: Hàm số lượng giác (Tiếp theo), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÖÔNG I: HAØM SOÁ LÖÔÏNG GIAÙC & PHÖÔNG TRÌNH LÖÔÏNG GIAÙC
Ngày soạn:14/07/2009 §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC Ngày dạy
Cụm tiết PPCT: 1-6 ----&----
Tiết PPCT: 1
A/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hàm số lượng giác .
- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung, các hàm số lượng giác .
2) Kỹ năng :
- Xác định được : Tập xác định, tập giá trị, tính chẳn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì, khoảng đồng biến, nghịch biến của các hàm số .
- Vẽ được đồ thị các hàm số .
3) Tư duy- Thái độ :
- Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .
- Xây dựng tư duy lôgíc, linh hoạt .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày. Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
B/ Phương tiện dạy học :
1. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: xem tröôùc baøi môùi
2. Chuaån bò cuûa giaùo vieân:. baøi giaûng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi
C/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số, tình hình chuẩn bị bài của học sinh
II/Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của GV -HS
Nội dung
-Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt
-HĐ1 (sgk) ?
a) Y/c HS sử dụng máy tính ( lưu ý máy ở chế độ rad )
b) Sử dụng đường tròn lg biểu diễn cung AM thoả đề bài
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
III/ Dạy học bài mới:
1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:Ta đã học được các công thức lượng giác ,vậy lượng giác là gì?.Lượng giác cũng là một hàm số .Vậy thì hôm nay chúng ta đi vào bài mới để khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số lượng giác.
2/Dạy và học bài mới:
Hoaït ñoäng 2 : Hàm số sin và côsin
Hoạt động của GV -HS
Nội dung
-Đặt mỗi số thực x tương ứng điểm M trên đường tròn lg mà sđ cung bằng x . Nhận xét số điểm M . Xác định giá trị sinx, cosx tương ứng
-Sửa chữa, uống nắn cách biểu đạt của HS?
-Định nghĩa hàm số sin như sgk
-Tập xác định , tập giá trị của hàm số
-Sử dụng đường tròn lg thiết lập .
-Có duy nhất điểm M có tung độ là sinx, hoành độ điểm M là cosx,
-Nhận xét, ghi nhận
-Suy nghĩ trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
I. Các định nghĩa :
1. Hàm số sin và côsin :
a) Hàm số sin : (sgk)
sin :
Tập xác định là
Tập giá trị là
Hoaït ñoäng 3 : Hàm số côsin
Hoạt động của GV -HS
Nội dung
-Xây dựng như hàm số sin ?
-Phát biểu định nghĩa hàm số côsin
-Tập xác định , tập giá trị của hàm số
-Củng cố kn hs ,
-Xem sgk , traû lôøi
-Nhaän xeùt
-Ghi nhaän kieán thöùc
b) Haøm soá coâsin : (sgk)
cos : R à R
Taäp xaùc ñònh laø R
Taäp giaù trò laø
Hoaït ñoäng 4 : Hàm số tang và côtang
Hoạt động của GV -HS
Nội dung
-Định nghĩa như sgk
-Tập xác định?
-HS trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
2. Hàm số tang và côtang :
a) Hàm số tang : (sgk)
Ký hiệu :
Tập xác định là
Hoaït ñoäng 5 : Hàm số côtang
Hoạt động của GV -HS
Nội dung
-Định nghĩa như sgk
-Tập xác định?
-HĐ2 sgk ?
-Thế nào là hs chẳn, lẻ ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
sin(-x) = - sinx
cos(-x) = cosx
b) Hàm số côtang : (sgk)
Ký hiệu :
Tập xác định là
Nhận xét : sgk
IV/ Cuûng cố, khắc sâu kiến thức :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Tập xác định , tập giá trị các hàm số ?
V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Xem bài và BT đã giải
Làm BT1,2/SGK/17
Xem trước sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác
D/Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 14/07/2009 §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC Ngày dạy
Cụm tiết PPCT: 1-6 ----&----
Tiết PPCT: 2
A/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hàm số lượng giác .
- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung, các hàm số lượng giác .
- Trình bày k/n hàm số sin, cosin, tang, cotang, Hàm tuần hoàn.
- Tổ chức đọc thêm bài Hàm tuần hoàn.
- Giải được các bài tập1, 2 (Trang 17 - SGK)
2) Kỹ năng :
- Xác định được : Tập xác định, tập giá trị, tính chẳn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì, khoảng đồng biến, nghịch biến của các hàm số .
- Vẽ được đồ thị các hàm số .
3) Tư duy- Thái độ :
- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
B/ Phương tiện dạy học :
1. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: xem tröôùc baøi môùi
2. Chuaån bò cuûa giaùo vieân:. baøi giaûng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi
C/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị bài của học sinh
II/Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1 ( Kiểm tra bài cũ, xây dựng kiến thức mới )
Gọi một học sinh lên chữa bài tập 2a/17 ( SGK )
III/ Dạy học bài mới:
1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:
2/Dạy và học bài mới:
II- TÍNH TUẦN HOÀN CỦA CÁC HÀM LƯỢNG GIÁC:
Hoạt động 2 ( Dẫn dắt khái niệm ) Tìm những số T sao cho f( x + T ) = f( x ) với mọi x thuộc tập xác định của các hàm số sau: a) f( x ) = sinx b) f( x ) = tanx
Hoạt động của GV -HS
Nội dung
-HĐ3 sgk ?
-Chænh söûa hoaøn thieän
-Xem sgk, traû lôøi
-Nhaän xeùt
-Ghi nhaän kieán thöùc
Haøm số tuaàn hoaøn vôùi chu kyø
Haøm số tuaàn hoaøn vôùi chu kyø
II. Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác (sgk)
Hoạt động 3 ( Củng cố, luyện tập )
a) Hàm số f( x ) = cos5x có phải là hàm số chẵn không ? Vì sao ?
b) Hàm số g( x ) = tg( x + ) có phải là hàm số lẻ không ? Vì sao ?
Hoạt động của GV -HS
Nội dung
Tập xác định của f( x ) là "x Î R có tính chất đối xứng, và:
f( - x ) = cos( - 5x ) = cos5x nên f( x ) là hàm số chẵn
Tập xác định của g( x ) là "x Î R có tính chất đối xứng, và:
g( - x ) = tg( - x + ) =
tg[ - ( x - ) ] = - tg ( x - ) ≠ tg( x + nªn g(x) kh«ng ph¶i lµ hµm sè lÎ
- Củng cố khái niệm về hàm lượng giác: Định nghĩa, tập xác định, tập giá trị, tính chẵn lẻ, tuần hoàn và chu kì
- Ôn tập về công thức góc có liên quan đặc biệt ( góc đối ), định nghĩa hàm chẵn lẻ
- Nêu các mục tiêu cần đạt của bài học
IV/Cuûng cố ,khắc sâu kiến thức :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Tính tuần hoàn của các hàm số sau ?
V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Xem bài và BT đã giải
Làm BT:3,4/SGK/17
Xem trước sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác
D/Rút kinh nghiệm:
***********************************************************************
Ngày soạn: 14/07/2009 §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC Ngày dạy
Cụm tiết PPCT: 1-6 ----&----
Tiết PPCT: 3
A/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hàm số lượng giác .
- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung, các hàm số lượng giác .
2) Kỹ năng :
- Xác định được : Tập xác định, tập giá trị, tính chẳn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì, khoảng đồng biến, nghịch biến của các hàm số .
- Vẽ được đồ thị các hàm số .
3) Tư duy- Thái độ :
- Xây dựng tư duy lôgíc, linh hoạt .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
B/ Phương tiện dạy học :
1. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: xem tröôùc baøi môùi
2 . Chuaån bò cuûa giaùo vieân: baøi giaûng, SGK, STK, Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi
C/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số, tình hình chuẩn bị bài của học sinh
II/Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
- Tập xác định, tập giá trị, tính chẵn, lẻ và tính tuần hoàn của hàm số lg?
- Treo bảng phụ kết quả
- HS trả lời
- Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
- Nhận xét
III/ Dạy học bài mới:
1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:
2/Dạy và học bài mới:
Hoaït ñoäng 2 : Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-Xét trên đoạn như sgk?
-Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn
?
-Chænh söûa hoaøn thieän
-Suy nghó traû lôøi
-Nhaän xeùt
-Ghi nhaän kieán thöùc
III. Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác:
1. Hàm số y = sinx :
BBT
Hoaït ñoäng 3 : Hàm số y = cosx
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-Xét trên đoạn như ?
-Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn
?
-ta có
tịnh tiến đồ thị theo véctơ được đồ thị hàm số
-Suy nghĩ trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
2. Hàm số y = cosx :
BBT
IV/Cuûng cố ,khắc sâu kiến thức :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Sự biến thiên của các hàm số sau ?
V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Xem bài
Làm BT:5,6,7/SGK/18
Xem trước sự biến thiên và đồ thị của các hàm số lượng giác còn lại
D/Rút kinh nghiệm:
***********************************************************************
Ngày soạn:31/07/2009 §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
Cụm tiết PPCT: 1-6 ----&----
Tiết PPCT: 4 Ngày dạy:
A/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hàm số lượng giác .
- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung, các hàm số lượng giác .
2) Kỹ năng :
- Xác định được : Tập xác định, tập giá trị, tính chẳn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì, khoảng đồng biến, nghịch biến của các hàm số .
- Vẽ được đồ thị các hàm số .
3) Tư duy- Thái độ :
- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
B/ Phương tiện dạy học :
1. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: xem tröôùc baøi môùi
2 . Chuaån bò cuûa giaùo vieân:. baøi giaûng, SGK, STK, Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi
C/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số, tình hình chuẩn bị bài của học sinh
II/ Kiểm tra bài cũ:
III/ Dạy học bài mới:
1/ Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:
2/ Dạy và học bài mới
Hoaït ñoäng 1 : Hàm số y = tanx
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-Xét trên nữa khoảng ?
-Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng
-Suy ra ñoà thò haøm soà treân D
-Chænh söûa hoaøn thieän
-Suy nghó traû lôøi
-Nhaän xeùt
-Ghi nhaän kieán thöùc
3. Hàm số y = tanx :
Hoaït ñoäng 2 : Hàm số y = cotx
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-Xét trên nữa khoảng ?
-Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng
-Suy ra ñoà thò haøm soà treân D
-Chænh söûa hoaøn thieän
-Suy nghó traû lôøi
-Nhaän xeùt
-Ghi nhaän kieán thöùc
4. Hàm số y = cotx : tương tự
BBT
IV/ Cuûng cố ,khắc sâu kiến thức :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2:Nhắc lại sự biến thiên của hàm số tanx và cotx
V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Xem bài và VD đã giải
BT:8/SGK/17,18
Xem trước bài, làm bài
D/Rút kinh nghiệm:
***********************************************************************
Ngày soạn: 31/07/2009 §1: BÀI TẬP HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
Cụm tiết PPCT: 1-6 ----&----
Tiết PPCT: 5 Ngày dạy:
A/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hàm số lượng giác .
- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung, các hàm số lượng giác .
2) Kỹ năng :
- Xác định được : Tập xác định, tập giá trị, tính chẳn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì, khoảng đồng biến, nghịch biến của các hàm số .
- Vẽ được đồ thị các hàm số .
3) Tư duy- Thái độ :
- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
B/ Phương tiện dạy học :
1. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: xem tröôùc baøi môùi
2 . Chuaån bò cuûa giaùo vieân:. baøi giaûng, SGK, STK, Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi
C/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số, tình hình chuẩn bị bài của học sinh
II/ Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt
-BT1/sgk/17 ?
-Căn cứ đồ thị y = tanx trên đoạn
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
1) BT1/sgk/17 :
a)
b)
c)
b)
III/ Dạy học bài mới:
1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:
2/Dạy và học bài mới
Hoaït ñoäng 2 : BT2/SGK/17
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-BT2/sgk/17 ?
-Điều kiện :
-Điều kiện : 1 – cosx > 0 hay
-Điều kiện :
-Điều kiện :
-Xem BT2/sgk/17
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
2) BT2/sgk/17 :
a)
b)
c)
d)
Hoaït ñoäng 3 : BT3/SGK/17
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-BT3/sgk/17 ?
Mà
lấy đối xứng qua Ox phần đồ thị hs treân caùc khoaûng naøy
-Xem BT3/sgk/17
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
3) BT3/sgk/17 :
y =
IV/Cuûng cố, khắc sâu kiến thức :
Xem lại các bài tập đã giải
V/Hướng dẫn học tập ở nhà :
Hoàn thành các bài tập còn lại
D/Rút kinh nghiệm:
***********************************************************************
Ngày soạn: 31/07/2009 §1: BÀI TẬP HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
Cụm tiết PPCT: 1-6 ----&----
Tiết PPCT: 6
A/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hàm số lượng giác .
- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung, các hàm số lượng giác .
2) Kỹ năng :
- Xác định được : Tập xác định, tập giá trị, tính chẳn, lẻ, tính tuần hoàn, chu kì, khoảng đồng biến, nghịch biến của các hàm số .
- Vẽ được đồ thị các hàm số .
3) Tư duy- Thái độ :
- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày .
B/ Phương tiện dạy học :
1. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: xem tröôùc baøi môùi
2 . Chuaån bò cuûa giaùo vieân:. baøi giaûng, SGK, STK, Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi
C/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số, tình hình chuẩn bị bài của học sinh
II/ Kiểm tra bài cũ:
III/ Dạy học bài mới:
1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:
2/Dạy và học bài mới
Hoaït ñoäng 1 : BT4/SGK/17
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-BT4/sgk/17 ?
-Hàm số lẻ, tuần hoàn chu kỳ à ta xét trên đoạn
lấy đối xứng qua O được đồ thị trên đoạn , tònh tieán -> ñthị
-Xem BT4/sgk/17
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
4) BT4/sgk/17 :
Hoaït ñoäng 2 : BT5/SGK/18
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-BT5/sgk/18 ?
-Cắt đồ thị hàm số bởi đường thẳng được giao điểm
-Xem BT5/sgk/18
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kết quả
5) BT5/sgk/18 :
Hoaït ñoäng 3: BT6,7/SGK/18
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-BT6/sgk/18 ?
- ứng phần đồ thị nằm trên trục Ox
-BT7/sgk/18 ?
- ứng phần đồ thị nằm dưới trục Ox
-BT8/sgk/18 ?
a) Từ đk :
-Xem BT6,7/sgk/18
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
b)
6) BT6/sgk/18 :
7) BT7/sgk/18 :
8) BT8/sgk/18 :
a)
b)
IV/Cuûng cố ,khắc sâu kiến thức :
Xem lại các bài tập đã giải
Nội dung cơ bản đã được học ?
V/Hướng dẫn học tập ở nhà :
Xem bài và BT đã giải
Xem trước bài phương trình lượng giác cơ bản
D/Rút kinh nghiệm:
***********************************************************************
Ngày soạn:07/08/2009 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
Cụm tiết PPCT: 7-13 ----&----
Tiết PPCT: 7 Ngày dạy:
A/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Bieát pt löôïng giaùc cô baûn: vaø coâng thöùc tính nghieäm .
2) Kỹ năng :
- Giaûi thaønh thaïo caùc phöông trình löôïng giaùc cô baûn .
- Bieát söû duïng maùy tính boû tuùi hoã trôï tìm nghieäm ptlg cô baûn .
3) Tư duy- Thái độ :
- Xaây döïng tö duy loâgic, saùng taïo .
- Hieåu ñöôïc coâng thöùc tính nghieäm .
- Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy. Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn
B/ Phương tiện dạy học :
1. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: xem tröôùc baøi môùi
2. Chuaån bò cuûa giaùo vieân:. baøi giaûng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi
C/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số, tình hình chuẩn bị bài của học sinh
II/Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-Tìm giaù trò cuûa x ñeå ?
- Caùch bieåu dieãn cung AM treân ñöôøng troøn löôïng giaùc ?
- HÑ1 sgk ?
- Ptlg cô baûn
-Leân baûng traû lôøi
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
III/ Dạy học bài mới:
1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: Có phải ta luôn tìm được các giá trị của x sao cho sinx =a không?.Để trả lời cho câu hỏi này thì hôm nay chúng ta đi vào bài mới.
2/Dạy và học bài mới
Phöông trình sinx = a
Hoạt động 2: ( Dẫn dắt khái niệm ).Có giá trị nào của x để sinx = - 2 ?
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
- Dùng máy tính bỏ túi:
Máy cho kết quả Math ERROR
(lỗi phép toán)
- Dùng mô hình đường tròn lượng giác: không có giao điểm của y = -2 với đường tròn
- Giải thích bằng t/c của hàm y = sinx
Giải thích: Do nên | a | > 1 thì phương trình sinx = a vô nghiệm.
Với | a | £ 1 phương trình sinx = a có nghiệm
Hoaït ñoäng 3 : Hình thành công thức nghiệm
Hoạt động của GV -HS
NOÄI DUNG
-HÑ2 sgk ?
-Phöông trình nhaän xeùt a ?
- nghieäm pt ntn ?
- nghieäm pt ntn ?
-Minh hoaï treân ñtroøn lg
-Keát luaän nghieäm
-Neáu thì
-VD1 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-HÑ3 sgk ?
-Xem HÑ2 sgk
-Trình baøy baøi giaûi
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän
-Ghi nhaän kieán thöùc
-Trình baøy baøi giaûi , nhaän xeùt
-Chænh söûa , ghi nhaän kieán thöùc
1. Phöông trình sinx = a : (sgk)
Chuù yù : (sgk)
Tröôøng hôïp ñaëc bieät
IV/Cuûng cố ,khắc sâu kiến thức :
Xem lại bài học và các ví dụ
Giải các phương trình sau:
V/Hướng dẫn học tập ở nhà :
Xem bài và BT đã giải . Xem trước phương trình lượng giác cosx=a
Ngày soạn:07/08/2009 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
Cụm tiết PPCT: 7-13 ----&----
Tiết PPCT: 8 Ngày dạy:
A/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Bieát pt löôïng giaùc cô baûn: vaø coâng thöùc tính nghieäm .
2) Kỹ năng :
- Giaûi thaønh thaïo caùc phöông trình löôïng giaùc cô baûn .
- Bieát söû duïng maùy tính boû tuùi hoã trôï tìm nghieäm ptlg cô baûn .
3) Tư duy- Thái độ :
- Xaây döïng tö duy loâgic, saùng taïo .
- Hieåu ñöôïc coâng thöùc tính nghieäm .
- Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy. Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn
B/ Phương tiện dạy học :
1. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: xem tröôùc baøi môùi
2. Chuaån bò cuûa giaùo vieân:. baøi giaûng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi
C/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số, tình hình chuẩn bị bài của học sinh
II/Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ :Gọi một học sinh lên bảng chữa bài tập 1(a, c) trang 25
III/ Dạy học bài mới:
1/ Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: Có phải ta luôn tìm được các giá trị của x sao cho cosx = a không?.Để trả lời cho câu hỏi này thì hôm nay chúng ta đi vào bài mới.
2/ Dạy và học bài mới
Phöông trình cosx = a
Hoạt động 2:( Tự đọc, tự học, tự nghiên cứu ):Đọc hiểu phần phương trình cosx = a của SGK
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
- Đọc, nghiên cứu SGK phần phương trình cơ bản cosx = a
- Trả lời câu hỏi của giáo viên, biểu đạt sự hiểu của bản thân về điều kiện có nghiệm, công thức nghiệm của phương trình cosx = a
- Tổ chức theo nhóm để học sinh đọc, nghiên cứu phần phương trình cosx=a
- Phát vấn: Điều kiện có nghiệm, công thức nghiệm, cách viết nghiệm trong trường hợp đặc biệt : a = - 1; 0; 1. Kí hiệu arccos
Hoaït ñoäng 3 : Hình thành công thức nghiệm
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-Phöông trình nhaän xeùt a ?
- nghieäm pt ntn ?
- nghieäm pt ntn ?
-
-Minh hoaï treân ñtroøn lg
-Keát luaän nghieäm
-Neáu thì
-Xem VD2 sgk
-HÑ4 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-Xem sgk
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän
-Ghi nhaän kieán thöùc
-Trình baøy baøi giaûi
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa
-Ghi nhaän kieán thöùc
2. Phöông trình cosx = a: (sgk)
Chuù yù : (sgk)
Tröôøng hôïp ñaëc bieät
Hoạt động 4:( Củng cố khái niệm )
Giải các phương trình:
a) cosx = cos b) cos3x =
c) cosx = d) cos( x + 600) =
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
4 HS lên bảng thực hiện
- Củng cố về phương trình sinx = a,
cos = a : Điều kiện có nghiệm, công thức nghiệm, các công thức thu gọn nghiệm, kí hiệu arcsin, arccos
- Các trường hợp:
sinx = sina, cosx = cosa
ĐVĐ: Có thể giải được các phương trình không phải là cơ bản không ?
a) x = k Î Z
b) x = k Î Z
c) x = ± arccos + k2p, k ÎZ
d) k Î Z
Hoạt động 5:Thực hiện hoạt động 4 /23 SGK
IV/Cuûng cố, khắc sâu kiến thức :Giải phương trình: 5cosx - 2sin2x = 0
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
HS lên bảng thực hiện
- Hướng dẫn học sinh:
đưa về phương trình cơ bản để viết nghiệm
- Củng cố về phương trình sinx = a,
cos = a
Đưa phương trình đã cho về dạng:
( 5 - 4sinx )cosx = 0
Û Û cosx = 0
hay x = k Î Z
V/Hướng dẫn học tập ở nhà :
- Xem bài và BT đã giải
- Xem trước phương trình lượng giác tanx=a
- Bài tập về nhà:3,4 ( Trang 28,29 - SGK )
Ngày soạn:07/08/2009 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
Cụm tiết PPCT: 7-13 ----&----
Tiết PPCT: 9 Ngày dạy:
A/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Bieát pt löôïng giaùc cô baûn: vaø coâng thöùc tính nghieäm .
2) Kỹ năng :
- Giaûi thaønh thaïo caùc phöông trình löôïng giaùc cô baûn .
- Bieát söû duïng maùy tính boû tuùi hoã trôï tìm nghieäm ptlg cô baûn .
3) Tư duy- Thái độ :
- Xaây döïng tö duy loâgic, saùng taïo .
- Hieåu ñöôïc coâng thöùc tính nghieäm .
- Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy. Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn
B/ Phương tiện dạy học :
1. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: xem tröôùc baøi môùi
2. Chuaån bò cuûa giaùo vieân:. baøi giaûng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi
C/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số, tình hình chuẩn bị bài của học sinh
II/Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-Giaûi phöông trình :
a) b)
-Chænh söûa hoaøn thieän
-Leân baûng traû lôøi
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Ghi nhaän kieán thöùc
III/ Dạy học bài mới:
1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: Có phải ta luôn tìm được các giá trị của x sao cho tanx = a không? Để trả lời cho câu hỏi này thì hôm nay chúng ta đi vào bài mới.
2/Dạy và học bài mới
Phöông trình tanx = a
Hoạt động 2:( Dẫn dắt khái niệm ).Viết điều kiện của phương trình tgx = a, a Î R ?
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
Do tgx = a Û nên điều kiện của phương trình là cosx ¹ 0 Û x ¹
- Hướng dẫn học sinh viết điều kiện của x thỏa mãn cosx ¹ 0
- ĐVĐ: Viết công thức nghiệm của phương trình tanx = a ?
Hoạt động 3:( Dẫn dắt khái niệm ).Đọc sách giáo khoa phần phương trình tgx = a
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
- Đọc sách giáo khoa phần phương trình tgx = a
- Trả lời các câu hỏi của giáo viên biểu đạt sự hiểu của mình về các vấn đề đã đọc
- Viết và hiểu được các công thức
x = a + kp và x = arctana + kp
x = a0 + k1800 với k Î Z
- Hàm y = tgx tuần hoàn có chu kì là bao nhiêu ?
- Đặt a = tana, tìm các giá trị của x thoả mãn tanx = a ?
- Giải thích kí hiệu arctana ?
- Viết công thức nghiệm của phương trình trong trường hợp x cho bằng độ
Hoaït ñoäng 4 : Hình thành công thức nghiệm
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
-Ñieàu kieän tanx coù nghóa ?
-Trình baøy nhö sgk
-Minh hoaï treân ñoà thò
-Giao ñieåm cuûa ñöôøng thaúng y= a vaø ñoà thò haøm soá ?
-Keát luaän nghieäm
-Neáu thì
-VD3 sgk ?
-HÑ5 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-Xem HÑ2 sgk
-Trình baøy baøi giaûi
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän
-Ghi nhaän kieán thöùc
-Trình baøy baøi giaûi, nhaän xeùt
-Chænh söûa , ghi nhaän kieán thöùc
1. Phöông trình tanx = a : (sgk)
Ñieàu kieän :
Chuù yù : (sgk)
IV/ Cuûng cố ,khắc sâu kiến thức : Viết các công thức nghiệm của các phương trình:
a) tanx = 1 b) tanx = 0 c) tanx = - 1
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
HS lên bảng thực hiện
- Phát vấn: Chỉ rõ ( có giải thích ) sự tương đương của các phương trình:
tanx = 1, tanx = 0, tanx = - 1 với các phương trình sinx - cosx = 0
sinx = 0, sinx + cosx = 0
a) tanx = 1 Û x =
b) tanx = 0 Û x = kp
c) tanx = -1 Û x =
V/ Hướng dẫn học tập ở nhà :
- Xem bài và BT đã giải
- Xem trước phương trình lượng giác cotx = a
- Bài tập về nhà:6 ( Trang 29 - SGK )
***********************************************************************
Ngày soạn:07/08/2009 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
Cụm tiết PPCT: 7-13 ----&----
Tiết PPCT: 10 Ngày dạy:
A/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Bieát pt löôïng giaùc cô baûn: vaø coâng thöùc tính nghieäm .
2) Kỹ năng :
- Giaûi thaønh thaïo caùc phöông trình löôïng giaùc cô baûn .
- Bieát söû duïng maùy tính boû tuùi hoã trôï tìm nghieäm ptlg cô baûn .
3) Tư duy- Thái độ :
- Xaây döïng tö duy loâgic, saùng taïo .
- Hieåu ñöôïc coâng thöùc tính nghieäm .
- Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy. Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn
B/ Phương tiện dạy học :
1. Chuaån bò cuûa hoïc sinh: xem tröôùc baøi môùi
2. Chuaån bò cuûa giaùo vieân:. baøi giaûng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi
C/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số, tình hình chuẩn bị bài của học sinh
II/Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Gọi một học sinh lên bảng chữa bài tập 3(a, b ) trang 25
III/ Dạy học bài mới:
1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:
2/Dạy và học bài mới
Phöông trình cotx = a
Hoạt động 2:( Dẫn dắt khái niệm .Viết điều kiện của phương trình cotgx = a, a Î R ?
Hoạt động của GV -HS
NỘI DUNG
Do cotgx = a Û nên điều kiện của phương trình là sinx ¹ 0 Û x ¹
- Hướng dẫn học sinh viết điều
File đính kèm:
- Đại số HKI.doc