Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Bài 1: Hàm số lượng giác (Tiếp)

/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức : Khái niệm hàm số lượng giác . Nắm các ĐN giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác .

2) Kỹ năng : Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng Bài ến , nghịc Bài ến của các hàm số . Vẽ được đồ thị các hàm số .

3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác . Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .Cẩn thận trong tính tốn v trình bày

 

doc149 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 11 - Bài 1: Hàm số lượng giác (Tiếp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày17 tháng 8 năm 2009 Cụm tiết PPCT : 1-4 Tuần : 1 Tiết PPCT : 1 CHƯƠNG I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : Khái niệm hàm số lượng giác . Nắm các ĐN giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác . 2) Kỹ năng : Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng Bài ến , nghịc Bài ến của các hàm số . Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác . Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .Cẩn thận trong tính tốn v trình bày . Qua bài học HS Bài ết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời cu hỏi C/ Tiến trình Bài học v cc hoạt động : I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị Bài của học sinh II/Kiểm tra Bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra Bài cũ Hoạt động của GV -HS Nội dung -Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc Bài ệt -HĐ1 (sgk) ? a) Y/c HS sử dụng máy tính ( lưu ý máy ở chế độ rad ) b) Sử dụng đường trịn lg Bài ểu diễn cung AM thoả đề bài -Ln bảng trả lời -Tất cả cc HS cịn lại trả lời vo vở nhp -Nhận xt III/ Dạy học Bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:Ta đ học được các CTLG ,vậy lượng giác là gì?.Lượng giác cũng là một hàm số .Vậy thì hơm nay chng ta đi vào bài mới để khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số lượng giác. 2/Dạy v học Bài mới: Hoạt động 2 : Hm số sin v cơsin -Đặt mỗi số thực x tương ứng điểm M trên đường trịn lg m sđ cung bằng x . Nhận xét số điểm M . Xác định giá trị sinx, cosx tương ứng -Sửa chữa, uống nắn cách Bài ểu đạt của HS? -Định nghĩa hàm số sin như sgk -Tập xác định , tập giá trị của hàm số -Sử dụng đường trịn lg thiết lập . -Có duy nhất điểm M có tung độ là sinx, hoành độ điểm M là cosx, -Nhận xt, ghi nhận -Suy nghĩ trả lời -Nhận xt -Ghi nhận kiến thức I. Các định nghĩa : 1. Hm số sin v cơsin : a) Hm số sin : (sgk) sin : Tập xác định là Tập gi trị l Hoạt động 3 : Hm số cơsin -Xây dựng như hàm số sin ? -Phát Bài ểu định nghĩa hàm số côsin -Tập xác định , tập giá trị của hàm số -Củng cố kn hs , -Xem sgk , trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức b) Hàm số côsin : (sgk) cos : Tập xác định là Tập giá trị là Hoạt động 4 : Hm số tang v cơtang -Định nghĩa như sgk -Tập xác định? -HS trả lời -Nhận xt -Ghi nhận kiến thức 2. Hm số tang v cơtang : a) Hm số tang : (sgk) Ký hiệu : Tập xác định là Hoạt động 5 : Hm số cơtang -Định nghĩa như sgk -Tập xác định? -HĐ2 sgk ? -Thế no l hs chẳn, lẻ ? -Chỉnh sửa hồn thiện -Trả lời -Nhận xt -Ghi nhận kiến thức sin(-x) = - sinx cos(-x) = cosx b) Hm số cơtang : (sgk) Ký hiệu : Tập xác định là Nhận xt : sgk IV/Củng cố ,khắc su kiến thức :Cu 1: Nội dung cơ bản đ được học ? Cu 2: Tập xác định , tập giá trị các hàm số ? V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Xem bài và BT đ giải .Lm BT1,2/SGK/17. Xem trước sự Bài ến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác Soạn ngày 17 tháng 8 năm 2009 Cụm tiết PPCT : 1-4 Tuần : 1 Tiết PPCT : 2 §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : Khái niệm hàm số lượng giác . Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác Trình bày k/n hm số Sin,Cosin,Tang,Cotang, Hàm tuần hoàn. Tổ chức đọc thm Bài Hm tuần hồn. Giải được các bài tập1,2 (Trang 17 - SGK) 2) Kỹ năng :Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng Bài ến , nghịc Bài ến của cc hm số .Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .Cẩn thận trong tính tốn v trình bày . Qua Bài học HS Bài ết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời cu hỏi C/ Tiến trình Bài học v cc hoạt động : I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị Bài của học sinh II/Kiểm tra Bài cũ: Hoạt động 1 ( Kiểm tra Bài cũ,xy dựng kiến thức mới ) Gọi một học sinh ln chữa Bài tập 2a/17 ( SGK ) III/ Dạy học Bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: 2/Dạy v học Bài mới: II- TÍNH TUẦN HOÀN CỦA CÁC HÀM LƯỢNG GIÁC: Hoạt động 2 ( Dẫn dắt khi niệm ) Tìm những số T sao cho f( x + T ) = f( x ) với mọi x thuộc tập xác định của các hàm số sau: a) f( x ) = sinx b) f( x ) = tanx Hoạt động của GV -HS Nội dung -HĐ3 sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Hàm số tuần hoàn với chu kỳ Hàm số tuần hoàn với chu kỳ II. Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác (sgk) Hoạt động 3 ( Củng cố, luyện tập ) a) Hm số f( x ) = cos5x có phải l hm số chẵn khơng ? Vì sao ? b) Hm số g( x ) = tg( x + ) có phải l hm số lẻ khơng ? Vì sao ? Tập xác định của f( x ) l "x Î R có tính chất đối xứng, và: f( - x ) = cos( - 5x ) = cos5x nn f( x ) l hm số chẵn Tập xác định của g( x ) là "x Î R có tính chất đối xứng, và: g( - x ) = tg( - x + ) = tg[ - ( x - ) ] = - tg ( x - ) ≠ tg( x + nªn g(x) kh«ng ph¶i lµ hµm s lỴ - Củng cố khái niệm về hàm lượng giác: Định nghĩa, tập xác định, tập giá trị, tính chẵn lẻ, tuần hoàn và chu kì - Ơn tập về cơng thức góc có liên quan đặc Bài ệt ( góc đối ), định nghĩa hàm chẵn lẻ - Nêu các mục tiêu cần đạt của bài học IV/Củng cố ,khắc su kiến thức : Cu 1: Nội dung cơ bản đ được học ? Cu 2: Tính tuần hồn của cc hm số sau ? V/Hướng dẫn học tập ở nh : Xem bài và BT đ giải .Lm BT:3,4/SGK/17. Xem trước sự Bài ến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác Soạn ngày17 tháng 8 năm 2009 Cụm tiết PPCT : 1-4 Tuần : 1 Tiết PPCT : 3 §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : Khái niệm hàm số lượng giác . Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác 2) Kỹ năng : Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng Bài ến , nghịc Bài ến của các hàm số Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế no l hm số lượng giác . Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .Cẩn thận trong tính tốn v trình bày . Qua bài học HS Bài ết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học :Gio n , SGK ,STK , phấn mu. Bảng phụ Phiếu trả lời cu hỏi C/ Tiến trình Bài học và các hoạt động : I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị Bài của học sinh II/Kiểm tra Bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra Bài cũ Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Tập xác định, tập giá trị, tính chẵn, lẻ và tính tuần hoàn của hàm số lg? -Treo bảng phụ kết quả -HS trả lời -Tất cả cc HS cịn lại trả lời vo vở nhp -Nhận xt III/ Dạy học Bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: 2/Dạy v học Bài mới: Hoạt động 2 : Sự Bài ến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác -Xét trên đoạn như sgk? -Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức III. Sự Bài ến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác: 1. Hm số y = sinx : BBT Hoạt động 3 : Hm số y = cosx -Xét trên đoạn như ? -Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn ? -ta có tịnh tiến đồ thị theo véctơ được đồ thị hàm số -Suy nghĩ trả lời -Nhận xt -Ghi nhận kiến thức 2. Hm số y = cosx : BBT IV/Củng cố ,khắc su kiến thức : Cu 1: Nội dung cơ bản đ được học ? Cu 2: Sự Bài ến thin của cc hm số sau ? V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Xem Bài , Lm BT:5,6,7/SGK/18.Xem trước sự Bài ến thiên và đồ thị của cc hàm số lượng giác cịn lại Soạn ngày24 tháng 8 năm 2009 Cụm tiết PPCT : 1-4 Tuần : 2 Tiết PPCT : 4 §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : Khái niệm hàm số lượng giác .Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác 2) Kỹ năng :Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng Bài ến , nghịc Bài ến của các hàm số .- Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác . Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .Cẩn thận trong tính tốn v trình bày . Qua bài học HS Bài ết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời cu hỏi C/ Tiến trình Bài học v cc hoạt động : I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị Bài của học sinh II/Kiểm tra Bài cũ: III/ Dạy học Bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: 2/Dạy v học Bài mới Hoạt động 1 : Hm số y = tanx Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Xt trn nữa khoảng ? -Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng -Suy ra đồ thị hàm sồ trên D -Chỉnh sửa hoàn thiện -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 3. Hm số y = tanx : BBT Hoạt động 2 : Hm số y = cotx -Xt trn nữa khoảng ? -Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng -Suy ra đồ thị hàm sồ trên D -Chỉnh sửa hoàn thiện -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 4. Hm số y = cotx : tương tự BBT IV/Củng cố ,khắc su kiến thức :Cu 1: Nội dung cơ bản đ được học ?Cu 2:Nhắc lại sự Bài ến thin của hm số tanx v cotx V/Hướng dẫn học tập ở nh : Xem bài và VD đ giải BT:8/SGK/17,18..Xem trước bài làm bài Soạn ngày25 tháng 8 năm 2009 Cụm tiết PPCT : 5-6 Tuần : 2 Tiết PPCT : 5 BÀI TẬP HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : Khái niệm hàm số lượng giác .Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác 2) Kỹ năng : Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hồn , chu kì , khoảng đồng Bài ến , nghịc Bài ến của các hàm số . Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt . Cẩn thận trong tính tốn v trình bày . Qua bài học HS Bài ết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học :1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời cu hỏi C/ Tiến trình Bài học v cc hoạt động : I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị Bài của học sinh II/Kiểm tra Bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra Bài cũ Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc Bài ệt -BT1/sgk/17 ? -Căn cứ đồ thị y = tanx trên đoạn -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 1) BT1/sgk/17 : a) b) c) b) III/ Dạy học Bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vo Bài mới: 2/Dạy v học Bài mới Hoạt động 2 : BT2/SGK/17 -BT2/sgk/17 ? -Điều kiện : -Điều kiện : 1 – cosx > 0 hay -Điều kiện : -Điều kiện : -Xem BT2/sgk/17 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 2) BT2/sgk/17 : a) b) c) d) Hoạt động 3 : BT3/SGK/17 -BT3/sgk/17 ? M lấy đối xứng qua Ox phần đồ thị hs trên các khoảng này -Xem BT3/sgk/17 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 3) BT3/sgk/17 : Đồ thị của hàm số y = IV/Củng cố ,khắc su kiến thức :Xem lại các bài tập đ giải V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Hồn thnh cc Bài tập cịn lại Soạn ngày25 tháng 8 năm 2009 Cụm tiết PPCT : 5-6 Tuần : 2 Tiết PPCT : 6 BÀI TẬP HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : Khái niệm hàm số lượng giác . Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác 2) Kỹ năng : Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng Bài ến , nghịc Bài ến của các hàm số .Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác . Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .Cẩn thận trong tính tốn v trình bày . Qua bài học HS Bài ết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời cu hỏi C/ Tiến trình Bài học v cc hoạt động : I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị Bài của học sinh II/Kiểm tra Bài cũ: III/ Dạy học Bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: 2/Dạy v học Bài mới Hoạt động 1 : BT4/SGK/17 Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -BT4/sgk/17 ? -Hm số lẻ tuần hồn chu kỳ ta xt trn đoạn lấy đối xứng qua O được đồ thị trên đoạn , tịnh tiến -> đt -Xem BT4/sgk/17 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 4) BT4/sgk/17 : Hoạt động 2 : BT5/SGK/18 -BT5/sgk/18 ? -Cắt đồ thị hàm số bởi đường thẳng được giao điểm -Xem BT5/sgk/18 -HS trình bày Bài lm -Tất cả cc HS cịn lại trả lời vo vở nhp -Nhận xt -Chỉnh sửa hồn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 5) BT5/sgk/18 : Hoạt động 3: BT6,7/SGK/18 -BT6/sgk/18 ? - ứng phần đồ thị nằm trên trục Ox -BT7/sgk/18 ? - ứng phần đồ thị nằm dưới trục Ox -BT8/sgk/18 ? a) Từ đk : -Xem BT6,7/sgk/18 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả b) 6) BT6/sgk/18 : 7) BT7/sgk/18 : 8) BT8/sgk/18 : a) b) IV/Củng cố ,khắc su kiến thức :Xem lại các bài tập đ giải. Nội dung cơ bản đ được học ? V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Xem bài và BT đ giải .Xem trước bài phương trình lượng giác cơ bản ******************************************************************************************** Soạn ngày 31 tháng 8 năm 2009 Cụm tiết PPCT : 7- 11 Tuần : 3 Tiết PPCT : 7 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : Bài ết pt lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm . 2) Kỹ năng : Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản .Bài ết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản . 3) Tư duy- Thái độ : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo . Hiểu được công thức tính nghiệm .Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS Bài ết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời cu hỏi C/ Tiến trình Bài học v cc hoạt động : I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị Bài của học sinh II/Kiểm tra Bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra Bài cũ Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Tìm giá trị của x để ? -Cách Bài ểu diễn cung AM trên đường tròn lượng giác ? -HĐ1 sgk ? -Ptlg cơ bản -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét III/ Dạy học Bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: Có phải ta luơn tìm được các giá trị của x sao cho sinx = a không?.Để trả lời cho câu hỏi này thì hơm nay chng ta đi vo Bài mới. 2/Dạy v học Bài mới Phương trình sinx = a Hoạt động 2: ( Dẫn dắt khái niệm ).Có giá trị nào của x để sinx = - 2 ? - Dng my tính bỏ ti: My cho kết quả Math ERROR ( lỗi php tốn) - Dng mơ hình đường trịn lượng giác: không có giao điểm của y = - 2 với đường trịn - Giải thích bằng t/c của hm y = sinx Giải thích: Do nn | a | > 1 thì phương trình sinx = a vơ nghiệm. Với | a | £ 1 phương trình sinx = a có nghiệm Hoạt động 3 : Hình thnh cơng thức nghiệm -HĐ2 sgk ? -Phương trình nhận xét a ? - nghiệm pt ntn ? - nghiệm pt ntn ? - -Minh hoạ trên đtròn lg -Kết luận nghiệm -Nếu thì -VD1 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -HĐ3 sgk ? -Xem HĐ2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải , nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 1. Phương trình sinx = a : (sgk) Chú ý : (sgk) Trường hợp đặc Bài ệt IV/Củng cố ,khắc su kiến thức : Xem lại Bài học v cc ví dụ Giải các phương trình sau: V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Xem bài và BT đ giải .Xem trước phương trình lượng giác cosx=a ******************************************************************************************** Soạn ngày 31 tháng 8 năm 2009 Cụm tiết PPCT : 7-11 Tuần : 3 Tiết PPCT : 8 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : Bài ết pt lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm . 2) Kỹ năng :Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản .Bài ết sử dụng MTBT hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản . 3) Tư duy- Thái độ : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo . Hiểu được công thức tính nghiệm .Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS Bài ết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời cu hỏi C/ Tiến trình Bài học v cc hoạt động : I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị Bài của học sinh II/Kiểm tra Bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra Bài cũ :Gọi một học sinh ln bảng chữa Bài tập 1(a, c ) trang 25 III/ Dạy học Bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: Có phải ta luơn tìm được các giá trị của x sao cho cosx = a không?.Để trả lời cho câu hỏi này thì hơm nay chng ta đi vào bài mới. 2/Dạy v học Bài mới Phương trình cosx = a Hoạt động 2:( Tự đọc, tự học, tự nghiên cứu ) Đọc hiểu phần phương trình cosx = a của SGK Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG - Đọc, nghiên cứu SGK phần phương trình cơ bản cosx = a - Trả lời câu hỏi của giáo viên, Bài ểu đạt sự hiểu của bản thân về điều kiện có nghiệm, công thức nghiệm của phương trình cosx = a - Tổ chức theo nhóm để học sinh đọc, nghiên cứu phần phương trình cosx = a - Phát vấn: Điều kiện có nghiệm, công thức nghiệm, cách viết nghiệm trong trường hợp đặc Bài ệt : a = - 1; 0; 1. Kí hiệu arccos Hoạt động 3 : Hình thnh cơng thức nghiệm -Phương trình nhận xét a ? - nghiệm pt ntn ? - nghiệm pt ntn ? - -Minh hoạ trên đtròn lg -Kết luận nghiệm -Nếu thì -Xem VD2 sgk -HĐ4 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Xem sgk -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa -Ghi nhận kiến thức 2. Phương trình cosx = a : (sgk) Chú ý : (sgk) Trường hợp đặc Bài ệt Hoạt động 4:( Củng cố khi niệm ) Giải các phương trình: a) cosx = cos b) cos3x = c) cosx = d) cos( x + 600) = 4 HS ln bảng thực hiện - Củng cố về phương trình sinx = a, cos = a : Điều kiện có nghiệm, công thức nghiệm, cc cơng thức thu gọn nghiệm, kí hiệu arcsin, arccos - Các trường hợp: sinx = sina, cosx = cosa ĐVĐ: Có thể giải được các phương rình khơng phải l cơ bản không ? a) x = k Î Z b) x = k Î Z c) x = ± arccos + k2p k Î Z d) k Î Z Hoạt động 5:Thực hiện hoạt động 4 /23 SGK IV/Củng cố ,khắc su kiến thức :Giải phương trình: 5cosx - 2sin2x = 0 HS ln bảng thực hiện - Hướng dẫn học sinh: đưa về phương trình cơ bản để viết nghiệm - Củng cố về phương trình sinx = a, cos = a Đưa phương trình đ cho về dạng: ( 5 - 4sinx )cosx = 0 Û Û cosx = 0 hay x = k Î Z V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Xem bài và BT đ giải . Xem trước phương trình lượng giác tanx=a Bài tập về nh:3,4 ( Trang 28,29 - SGK ) ******************************************************************************************** Soạn ngày31 tháng 8 năm 2009 Cụm tiết PPCT : 7-11 Tuần : 3 Tiết PPCT : 9 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : Bài ết pt lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm . 2) Kỹ năng : Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản .Bài ết sử dụng MTBT hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản . 3) Tư duy- Thái độ : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo .Hiểu được công thức tính nghiệm .Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS Bài ết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời cu hỏi C/ Tiến trình Bài học : I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị Bài của học sinh II/Kiểm tra Bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra Bài cũ Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Giải phương trình : a) b) -Chỉnh sửa hoàn thiện -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức III/ Dạy học Bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: Có phải ta luơn tìm được các giá trị của x sao cho tanx = a không?.Để trả lời cho câu hỏi này thì hơm nay chng ta đi vào bài mới. 2/Dạy v học Bài mới : Phương trình tanx = a Hoạt động 2:( Dẫn dắt khái niệm ).Viết điều kiện của phương trình tgx = a, a Î R ? Do tgx = a Û nên điều kiện của phương trình l cosx ¹ 0 Û x ¹ - Hướng dẫn học sinh viết điều kiện của x thỏa mn cosx ¹ 0 - ĐVĐ: Viết công thức nghiệm của phương trình tgx = a ? Hoạt động 3:( Dẫn dắt khái niệm ).Đọc sách giáo khoa phần phương trình tgx = a - Đọc sách giáo khoa phần phương trình tgx = a - Trả lời các câu hỏi của giáo viên Bài ểu đạt sự hiểu của mình về các vấn đề đ đọc - Viết và hiểu được các công thức x = a + kp v x = arctga + kp x = a0 + k1800 với k Î Z - Hm y = tgx tuần hồn có chu kì l bao nhiu ? - Đặt a = tga, tìm cc gi trị của x thoả mn tgx = a ? - Giải thích kí hiệu arctga ? - Viết công thức nghiệm của phương trình trong trường hợp x cho bằng độ Hoạt động 4 : Hình thnh cơng thức nghiệm -Điều kiện tanx có nghĩa ? -Trình bày như sgk -Minh hoạ trên đồ thị -Giao điểm của đường thẳng y = a và đồ thị hàm số ? -Kết luận nghiệm -Nếu thì -VD3 sgk ? -HĐ5 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Xem HĐ2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải , nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 1. Phương trình tanx = a : (sgk) Điều kiện : Chú ý : (sgk) IV/Củng cố ,khắc su kiến thức : Viết các công thức nghiệm của các phương trình: a) tgx = 1 b) tgx = 0 c) tgx = - 1 HS ln bảng thực hiện - Pht vấn: Chỉ r ( có giải thích ) sự tương đương của các phương trình: tgx = 1, tgx = 0, tgx = - 1 với các phương trình sinx - cosx = 0 sinx = 0, sinx + cosx = 0 a) tgx = 1 Û x = b) tgx = 0 Û x = kp c) tgx = - 1 Û x = V/Hướng dẫn học tập ở nh : Xem bài và BT đ giải . Xem trước phương trình lượng giác cotx=a Bài tập về nh:6 ( Trang 29 - SGK ) ******************************************************************************************** Soạn ngày7 tháng 9 năm 2009 Cụm tiết PPCT : 7 -11 Tuần : 4 Tiết PPCT : 10 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : Bài ết pt lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm . 2) Kỹ năng : Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản . Bài ết sử dụng MTBT hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản . 3) Tư duy- Thái độ : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo . Hiểu được công thức tính nghiệm .Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS Bài ết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời cu hỏi C/ Tiến trình bài học và các hoạt động : I/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số ,tình hình chuẩn bị Bài của học sinh II/Kiểm tra Bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra Bài cũ Gọi một học sinh ln bảng chữa Bài tập 3(a, b ) trang 25 III/ Dạy học Bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: 2/Dạy v học Bài mớiPhương trình cotx = a Hoạt động 2:( Dẫn dắt khái niệm .Viết điều kiện của phương trình cotgx = a, a Î R ? Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG Do cotgx = a Û nên điều kiện của phương trình l sinx ¹ 0 Û x ¹ - Hướng dẫn học sinh viết điều kiện của x thỏa mn sinx ¹ 0 - ĐVĐ: Viết công thức nghiệm của phương trình cotgx = a ? Hoạt động 3:( Dẫn dắt khái niệm )Đọc sách giáo khoa phần phương trình cotgx = a - Đọc sách giáo khoa phần phương trình cotgx = a - Trả lời các câu hỏi của giáo viên Bài ểu đạt sự hiểu của mình về cc vấn đề đ đọc - Viết và hiểu được các công thức x = a + kp v x = arccotga + kp x = a0 + k1800 với k Î Z - Hm y = cotgx tuần hồn có chu kì l bao nhiu ? - Đặt a = cotga, tìm cc gi trị của x thoả mn cotgx = a ? - Giải thích kí hiệu arccotga ? - Viết cơng thức nghiệm của phương trình trong trường hợp x cho bằng độ Hoạt động 4 : Hình thành công thức nghiệm -Điều kiện cotx có nghĩa ? -Trình bày như sgk -Minh hoạ trên đồ thị -Giao điểm của đường thẳng y = a và đồ thị hàm số ? -Kết luận nghiệm -Nếu thì -VD4 sgk ? -HĐ6 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Xem HĐ2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải , nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 1. Phương trình cotx = a : (sgk) Điều kiện : Chú ý : (sgk) Ghi nhớ : (sgk) IV/Củng cố ,khắc su kiến thức : Viết các công thức nghiệm của các phương trình sau: a) cotg4x = cotg b) cotg3x = - 2 c) cotg( 2x - 100) = HS ln bảng thực hiện - Hướng dẫn học sinh viết các công thức nghiệm - Uốn nắn cách Bài ểu đạt, trình bày Bài giải của học sinh - Pht vấn: Chỉ r ( có giải thích ) sự tương đương của các phương trình: tgx = 1, tgx = 0, tgx = - 1 với các phương trình sinx - cosx = 0 sinx = 0, sinx + cosx = 0 a) cotg4x = cotg Û 4x = + kp Û x = + k k Î Z b) cotg3x = - 2 Û 3x = arccotg(- 2 ) + kp Û x = arccotg(- 2 ) +

File đính kèm:

  • docDS112009de tuan30.doc