Bài giảng môn Đại lớp 6 - Tiết 1 : Tập hợp – phần tử của tập hợp

. Mục tiêu :

- Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy ví dụ về tập hợp , nhận biết một đối tượng thuộc cụ thể hay không thuộc tập hợp .

- Học sinh biết tập hợp theo diễn đạt bằng lời, biết sử dụng ký hiệu : ; .

- Rèn luyện cho học sinh tư duy linh hoạt khi dùng nhiều cách để viết tập hợp .

B. Chuẩn bị :

- GV: Bài soạn; bảng phụ ghi bài tập thêm; phiếu học tập.

- HS: SGK; dụng cụ học tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại lớp 6 - Tiết 1 : Tập hợp – phần tử của tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần I Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 1 : TẬP HỢP – PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP. A. Mục tiêu : Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy ví dụ về tập hợp , nhận biết một đối tượng thuộc cụ thể hay không thuộc tập hợp . Học sinh biết tập hợp theo diễn đạt bằng lời, biết sử dụng ký hiệu : Ỵ ; Ï . Rèn luyện cho học sinh tư duy linh hoạt khi dùng nhiều cách để viết tập hợp . B. Chuẩn bị : GV: Bài soạn; bảng phụ ghi bài tập thêm; phiếu học tập. HS: SGK; dụng cụ học tập. C. Tiến trình bài dạy: I. Ổn định lớp : Trật tự – vệ sinh – dụng cụ học – sách giáo khoa. II. Bài mới : Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung bài ghi I. Các ví dụ : - GV giới thiệu cho học sinh một số ví dụ về tập hợp. - Gọi học sinh tìm các ví dụ khác về tập hợp. II .Cách viết và các kí hiệu: - GV giới thiệu cách đặt tên cho một tập hợp (dùng chữ cái in hoa ) và lấy ví dụ - GV lưu ý học sinh về dấu , dấu “ ;” và thứ tự liệt kê Ví dụ tập hợp A các số tự nhiên nhỏ hơn 5 A = Hay A = - Gọi học sinh viết cách khác cho tập hợp A - Gọi học sinh cho ví dụ khác - Cho học sinh làm BT ?2 trang 6 SGK . - Gọi một học sinh lên bảng giải - GV giới thiệu với học sinh các kí hiệu Ỵ; Ï, cách đọc . - Cho học sinh làm bài ? 1 trang 6 SGK - Gọi một học sinh lên bảng giải . - GV giới thiệu cách viết tập hợp theo cách chỉ ra tính chất đặt trưng A= - Gọi học sinh viết cách khác - Hãy viết tập hợp B gồm các mùa trong 1 năm. - GV hướng dẫn học sinh minh họa tập hợp A, B. - GV vẽ hình minh họa BT ?1 , ?2 . - HS đứng tại chổ trả lời A = hay A = B = { mai, cúc } - Cả lớp làm vào tập - Một học sinh lên bảng giải tập hợp - Cả lớp làm vào tập - HS giải D = 2 Ỵ D ; 10 Ï D -Học sinh viết: A = - HS lên bảng vẽ hình. I. Các ví dụ : - Tập hợp các cây viết trên bàn. - Tập hợp các chiếc xe đạp trong bãi giữ xe. - Tập hợp các ngón tay trên một bàn tay. II .Cách viết và các kí hiệu : 1. Dùng chữ cái in hoa để đặt tên cho một tập hợp. Ví dụ: A = {0; 1; 2; 3; 4} hay A = {4; 1; 0; 3; 2} B = { mai, cúc } Ký hiệu Ỵ đọc là thuộc Ï đọc là không thuộc 2. Để viết một tập hợp có hai cách: * Liệt kê các phần tử của tập hợp: A = {0; 1; 2; 3; 4} * Chỉ ra tính chất đặt trưng: A = {x Ỵ N / x < 5} Tập hợp B gồm các mùa trong 1 năm là: B = { xuân, hạ, thu, đông } _ Minh hoạ bằng hình vẽ: III. Củng cố : a/ Ghi nhớ I . VD : Tập hợp dụng cụ HS = vở , sách, viết, thước Các mùa trong năm : xuân, hạ, thu, đông II. Cách viết các ký hiệu: Dùng chữ cái in hoa để đặt tên cho tập hợp A = B= { cam, táo, lê, hồng } Mỗi phần tử Ỵ tập hợp liệt kê 1 lần, thứ tự liệt kê tùy ý - Phần tử 1 thuộc tập hợp A, kí hiệu 1 Ỵ A - Phần tử 6 không thuộc A, kí hiệu 6 Ï A Có 2 cách cho 1 tập hợp: 1/ Liệt kê tất cả các phần tử thuộc tập hợp đó . A= 2/ Chỉ ra tính đặc trưng của các phần tử A= Hoặc B = Hay C = b/ Làm bài tập 3 – 4 trang 6 SGK 4) Hướng dẫn học tập ở nhà: Học bài Làm bài tập 1,2,5 / trang 6 SGK 5) Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docT. 1.doc