Bài giảng Mĩ thuật Lớp 7 - Chủ đề 8: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Italia thời kì Phục Hưng

Một số tác giả tác phẩm tiêu biểu
 

Tác giả Leonardo da vinci ( 1452-1520)

 - Ông là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà lí luận nghệ thuật.

 - Ông được công nhận là một thiên tài toàn năng của thế giới. Ngoài tài năng về nghệ thuật toán học ông còn am hiểu sâu rộng các lĩnh vực khoa học như toán học, y học, triết học, giải phẫu học,

 - Một số tác phẩm tiêu biểu: Mona Lisa, bữa ăn tối cuối cùng, buổi họp kín, Đức Mẹ và Chúa Hài đồng,

 

pptx21 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 1643 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Mĩ thuật Lớp 7 - Chủ đề 8: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Italia thời kì Phục Hưng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 8: MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT ITALIA THỜI KÌ PHỤC HƯNGHoạt động 1: Tìm hiểu một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của Mĩ thuật Italia thời kì Phục hưng.Những điều đã biếtNhững điều muốn biếtNhững điều học được- Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến điền vào hai cột “Những điều đã biết”; “Những điều muốn biết” vào phiếu học tập theo gợi ý sau: + Em đã biết gì về Mĩ thuật Italia thời kì Phục hưng? + Em muốn biết thêm gì về về Mĩ thuật Italia thời kì Phục hưng?- Trưng bày, triển lãm hoặc trình chiếu các tư liệu về mĩ thuật Italia thời kì Phục hưng mà các nhóm đã sưu tầm.- Trình bày, thuyết trình về các vấn đề sau: + Sự hiểu biết của em về mĩ thuật Italia thời kì Phục hưng? + Nêu những tác giả, tác phẩm tiêu biểu ở thời kì này? + Hãy nêu đặc điểm của những tác phẩm tiêu biểu đó? (Nội dung, hình ảnh, bố cục, màu sắc, chất liệu, không gian..)- Đọc nội dung trong sách Học Mĩ thuật trang 58,59,60 để nắm được vài nét về mĩ thuật Italia thời kì Phục hưng.Vài nét về thời kì Phục hưng + Phong trào Phục hưng ra đời tại Italia vào TK XV, đấu tranh chống lại chế độ phong kiến và giáo hội Thiên chúa giáo trên mặt trận văn hóa, tư tưởng ở Châu Âu. + Đây là thời kì Châu Âu thể hiện trở lại các giá trị nghệ thuật, tư tưởng, khoa học của thời kì Cổ đại và sự sống lại, phát triển rực rỡ của nền văn minh phương Tây.Một số tác giả tác phẩm tiêu biểu Tác giả Leonardo da vinci ( 1452-1520) - Ông là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà lí luận nghệ thuật. - Ông được công nhận là một thiên tài toàn năng của thế giới. Ngoài tài năng về nghệ thuật toán học ông còn am hiểu sâu rộng các lĩnh vực khoa học như toán học, y học, triết học, giải phẫu học, - Một số tác phẩm tiêu biểu: Mona Lisa, bữa ăn tối cuối cùng, buổi họp kín, Đức Mẹ và Chúa Hài đồng,Chân dung tự họa khoảng (1512-1515)Tác phẩm tiêu biểu của Leonardo da vinci Bữa ăn tối cuối cùng (1495–1498)Mona Lisa 1503 Tác phẩm Mona Lisa: + Được vẽ từ năm 1503, còn có tên gọi Giocnda. + Chất liệu: Sơn dầu trên gỗ; kích thước 0,77 x 0,53 m + Được vẽ trong một thời gian dài. + Nội dung bức tranh Mona Lisa: Bức chân dung thể hiện vẻ đẹp ngoại hình lẫn nội tâm của nhân vật. Điểm đặc biệt trong bức tranh là nụ cười bí ẩn của nàng Mona Lisa, nụ cười phảng phất niềm vui và nỗi buồn.Tác giả Michelango (1475-1564) - Nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư. - Ông nghiên cứu sâu về tỉ lệ cơ thể người và áp dụng trong thể hiện các tác phẩm điêu khắc David, Moses, Nô lệ và bức tranh tường sự phán xét cuối cùng.Chân dung Michelango vẽ bằng phấn của Daniele da VolteraTác phẩm tiêu biểu của Michelango MosesSự phán xét cuối cùng (1537-1541)David (1501-1504)Tác phẩm David: + Sáng tác từ năm 1501-1504 + Chất liệu: đá cẩm thạch; Chiều cao: 5,5m + Nội dung tác phẩm: Thể hiện người anh hùng David, người chiến thắng người khổng lồ Goliath, được đặt ở trụ sở hành chính của thành Florence. Bức tượng bằng đá cẩm thạch, được xem là một sự hoàn thiện về tỉ lệ, sự hài hòa giữa thể chất và tinh thần. Bức tượng sống động, mội chi tiết đều đạt tới sự mẫu mực, chính xác về vê vẻ đẹp cơ thể người. Cho đến nay các họa sĩ, các nhà điêu khắc vẫn không ngừng nghiên cứu và học hỏi. Tác giả Raphaen (1483-1520) - Họa sĩ tài năng, tác phẩm tiêu biểu: Trường học Athens, Đức Bà Sistine, - Ông cùng với Michelangelo và Leonardo da Vinci là bộ ba bậc thầy vĩ đại vào thời đại Phục hưng.Chân dung bán thân của RaphaenTác phẩm Trường học Athens + Sáng tác vào khoảng năm 1509-1510 + Chất liệu: Sơn dầu + Nội dung tác phẩm: Ca ngợi triết học Hi Lạp cổ đại. Tác phẩm thể hiện chiều sâu khi mở rộng không gian bức tường về nghệ thuật phối cảnh để làm nổi bật hình ảnh những nhân vật trung tâm. Tác giả vận dụng giải phẫu học để diễn tả chi tiết đến vẻ đẹp cơ thể của mỗi nhân vật. Bức tranh thể hiện được sự rực rỡ của thời kim hoàng trong lịch sử văn hóa nhân loại. Có thể hiểu đây là ngôi trường đặt nền móng thiết lập nhiều tư tưởng cho loài người.Tác phẩm tiêu biểu của RaphaenĐức Bà Sistine1541Trường học Athens (1509-1510)Hoạt động 2: Mô phỏng lại một tác phẩm mĩ thuật Italia thời kì Phục hưng. - Khởi động bằng trò chơi có tên gọi “Đi chợ”2.1. Thực hành Yêu cầu: - Chọn 1 tác phẩm mĩ thuật Italia thời kì Phục hưng để thực hiện mô phỏng lại. - Nhắc lại cách mô phỏng tác phẩm ở chủ đề 6. + Vẽ phác bố cục. + Vẽ mảng chính, mảng phụ. + Vẽ chi tiết để hoàn thiện. + Vẽ màu- Quan sát hình 8.4 để tham khảo và có ý tưởng thực hiện mô phỏng tác phẩm theo cảm nhận riêng. + Em sẽ chọn tác phẩm nào để mô phỏng? Vì sao? + Em sẽ mô phỏng một phần hay cả tác phẩm? + Em dùng chất liệu nào để mô phỏng tác phẩm đó? + Tác phẩm của em có thêm/bớt chi tiết nào so với bức tranh mẫu không? Vì sao? - Một số tranh mô phỏng của học sinh.2.2. Nhận xét Yêu cầu: các em học sinh chia sẻ, nhận xét sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn: + Ý tưởng thực hiện + Các yếu tố tạo hình (Bố cục, đường nét, màu sắc, đậm nhạt, chất liệu,)Hoạt động 3: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm.- Trưng bày và giới thiệu các sản phẩm của hoạt động trước.- Giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm: + Cảm xúc của e như thế nào sau khi thực hiện chủ đề này? + Em hãy nêu khái quát đặc điểm mĩ thuật Italia (đặc biệt là hội họa) thời kỳ Phục hưng. + Sau khi mô phỏng lại, tác phẩm em có thêm hiểu biết gì về tác phẩm (Nội dung/hình thức)? + Em học tập được những điều gì ở các tác phẩm đó? + Em thích nhất tác phẩm nào? Vì sao?- Sau bài học em đã học được những gì về mĩ thuật Italia thời kỳ Phục hưng? (Yêu cầu: Các em điền nốt vào cột “Những điều học được” ) Những điều đã biếtNhững điều muốn biếtNhững điều học đượcXin chân thành cảm ơn thầy cô và các em học sinh!

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_mi_thuat_lop_7_chu_de_8_mot_so_tac_gia_tac_pham_ti.pptx
Giáo án liên quan