. Truyện Con hổ có nghĩa thuộc loại truyện nào?
A. Truyện dân gian.
B. Truyện trung đại.
C. Truyện hiện đại.
2. Truyện Con hổ có nghĩa có ý nghĩa gì?
A. Ca ngợi sức mạnh của loài mãnh thú.
B. Kể về số phận của một con hổ.
C. Mượn truyện loài vật để nói chuyện con người nhằm đề cao ân nghĩa trong đạo làm người.
17 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Mẹ hiền dạy con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. Truyện Con hổ có nghĩa thuộc loại truyện nào? A. Truyện dân gian. B. Truyện trung đại. C. Truyện hiện đại. Kiểm tra bài cũ: 2. Truyện Con hổ có nghĩa có ý nghĩa gì? A. Ca ngợi sức mạnh của loài mãnh thú. B. Kể về số phận của một con hổ. C. Mượn truyện loài vật để nói chuyện con người nhằm đề cao ân nghĩa trong đạo làm người. B C Tiết 62 : Văn bản: MẸ HIỀN DẠY CON (Truyện ngắn trung đại Trung Quốc) Ngữ văn: Mạnh Tử (372-289 Tr CN) Tên là Mạnh Kha Người là bậc hiền triết nổi tiếng Trung Quốc ( KHỔNG TỬ) ( MANH TỬ ) Miếu thờ thầy Mạnh Tử ở Sơn Đông (VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM) (Tượng thờ) BẢNG TÓM TẮT SỰ VIỆC CHÍNH 1. Nhà ở gần nghĩa địa. 2. Nhà ở gần chợ. 3. Nhà ở gần trường học. 4. Hàngg xóm giết lợn. 5. Con đi học về sớm . Bắt chước: đào chôn, lăn khóc. Bắt chước: đùa nghịch buôn bán điên đảo. Bắt chước học tâp, lẽ phải. Hỏi “Hàng xóm giết lợn để làm gì”? Bỏ học về nhà chơi Chuyển nhà ra gần chợ. Dọn nhà đến gần trường học. Vui lòng. Nói đùa – hối hận-mua thịt cho con ăn thật. Cắt đứt tấm vải đang dệt. Những từ khó: Tri thức: Bậc đại hiền: Giáo dục: Những hiểu biết về sự vật nói chung. Người có đạo đức, hiểu biết rộng. Dạy dỗ cho nên người Chỉ ra sự khác nhau giữa ba sự việc đầu với sự việc 4, 5? Sự việc nói về môi trường sống: Sự việc nói về giữ chữ tín: Sự việc nói về sự nghiêm khắc trong giáo dục: 1, 2, 3 4 5 Nhóm 1: Theo dõi ba sự việc đầu, cho biết vì sao người mẹ lại quyết định chuyển nhà? Từ những việc làm của người mẹ giúp ta hiểu điều gì? Nhóm 2: Theo dõi sự việc 4, cho biết ở sự việc này người mẹ đã làm gì? Mục đích của việc làm đó? Có ý kiến cho rằng: Đó là việc nuông chiều con quá đáng. Ý kiến của em? Nhóm 3: Theo dõi sự việc 5, nêu suy nghĩ của em về hành động của Mạnh Tử và việc làm của người mẹ? Việc làm của người mẹ muốn giáo dục con điều gì? * Nhóm 1: Theo dõi ba sự việc đầu, cho biết vì sao người mẹ lại quyết định chuyển nhà? Từ những việc làm của người mẹ giúp ta hiểu điều gì? Vì: - Mạnh Tử bắt chước cái xấu - Muốn con tránh xa cái xấu và được tiếp xúc với điều hay, lẽ phải => tạo môi trường sống tốt cho con. - Môi trường có ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người. - Muốn giáo dục con phân biệt cái tốt, cái xấu. - Sự lo lắng, quan tâm, dày công trong giáo dục của người mẹ. Nhóm 2: Theo dõi sự việc 4, cho biết ở sự việc này người mẹ đã làm gì? Mục đích của việc làm đó? Có ý kiến cho rằng: Đó là việc nuông chiều con quá đáng. Ý kiến của em? => Người mẹ nhận ra sai lầm, hối hận và sửa sai để giữ lời hứa với con -> giáo dục con đức tính trung thực, thật thà, biết giữ chữ tín. Nhóm 3: Theo dõi sự việc 5, nêu suy nghĩ của em về hành động của Mạnh Tử và việc làm của người mẹ? Việc làm của người mẹ muốn giáo dục con điều gì? Mạnh Tử: học tập không nghiêm túc, không có sự quyết tâm cao. Mẹ: - Việc làm: kiên quyết, dứt khoát. - Thái độ: nghiêm khắc. => Giáo dục Mạnh Tử có niềm say mê, có ý chí, nghị lực trong học tập. -Thấy con bỏ học cắt đứt tấm vải đang dệt: Đề cao ý chí học tập chuyên cần chăm chỉ. 2, ý nµo sau ®©y thÓ hiÖn ®óng néi dung cña truyÖn “ MÑ hiÒn d¹y con”: A,M«i trêng sèng cã ¶nh hëng ®Õn sù h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn nh©n c¸ch con ngêi. B,Ca ngîi t×nh th¬ng con cña ngêi mÑ. C, Ca ngîi c«ng lao d¹y dç cña ngêi mÑ.M¹nh mÉu lµ tÊm g¬ng s¸ng vÒ t×nh th¬ng con vµ c¸ch d¹y con. III, Tæng kÕt: 1, ý nµo sau ®©y kh«ng ®óng víi ®Æc ®iÓm nghÖ thuËt cña truyÖn “ MÑ hiÒn d¹y con”: A,TruyÖn sö dông c¸c yÕu tè tëng tîng k× ¶o. B, Cèt truyÖn ®¬n gi¶n,nh©n vËt ®¬n gi¶n.Dïng chuyÖn ngêi thËt viÖc thËt ®Ó gi¸o dôc con ngêi. B C
File đính kèm:
- Me hien day con QH.ppt