Bài giảng Mầm non Lớp 3 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non của bé - Đề tài: Lớp học của bé

I. Mục tiêu:

1. Phát triển thể chất:

- Rèn luyện các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động khác nhau.

- Rèn luyện các cơ lớn qua các bài tập vận động, các trò chơi vận động.

- Rèn luyện sự phối hợp giữa tay và mắt.

- Rèn luyện sự phối hợp của các bộ phận cơ thể, vận động nhịp nhàng với các bạn, điều chỉnh hoạt động theo tín hiệu.

- Rèn luyện các giác quan thông qua việc sử dụng và tìm hiểu các sự vật hiện tượng khác nhau trong môi trường xã hội.

2. Phát triển nhận thức:

- Có những hiểu biết về một số sự vật, hiện tượng trong môi trường gần gũi với trẻ.

- Biết được đặc điểm của trường mầm non, ý nghĩa của việc đến trường.

- Có một số hiểu biết đơn giản về các loại phương tiện và luật lệ an toàn giao thông, về nghề nghiệp, các dịch vụ quen thuộc với trẻ trong xã hội.

- Biết so sánh, phân nhóm các đối tượng theo các dấu hiệu rõ nét, nhận biết, phân biệt các loại phương tiện giao thông, nghề nghiệp. nhận biết về thời gian và không gian, so sánh to - nhỏ, dài - ngắn.

3. Phát triển ngôn ngữ:

- Mở rộng kỹ năng giao tiếp như trò chuyện, thảo luận, kể chuyện.

- Hiểu ý nghĩa của một số từ mới, phát âm đúng, không nói ngọng, mạnh dạn giao tiếp bằng lời với những người xung quanh.

- Biết biểu lộ cảm xúc của bản thân bằng ngôn ngữ hoặc hành động, cử chỉ phi ngôn ngữ.

4. Phát triển tình cảm - xã hội:

- Nhận biết được các mối quan hệ giữa người với người, giữa người với đồ vật, đặc biệt là mối quan hệ giữa trẻ với các thành viên trong gia đình, với mọi người trong trường, trong lớp mầm non.

- Phát triển kỹ năng hợp tác, chia sẻ quan tâm đến người khác.

- Kính trọng cô giáo, những người lớn tuổi trong trường mầm non.

- Biết quý và giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của lớp, biết cất đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ.

- Biết tôn trọng các nghề trong xã hội.

- Thực hành một số luật lệ an toàn giao thông đường bộ đơn giản, phù hợp.

ppt17 trang | Chia sẻ: thaiphong | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Mầm non Lớp 3 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non của bé - Đề tài: Lớp học của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Mầm Non Hoa ThépLớp : MầmNăm học : 2008- 2009Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ I. Mục tiêu: 1. Phát triển thể chất: - Rèn luyện các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động khác nhau. - Rèn luyện các cơ lớn qua các bài tập vận động, các trò chơi vận động. - Rèn luyện sự phối hợp giữa tay và mắt. - Rèn luyện sự phối hợp của các bộ phận cơ thể, vận động nhịp nhàng với các bạn, điều chỉnh hoạt động theo tín hiệu. - Rèn luyện các giác quan thông qua việc sử dụng và tìm hiểu các sự vật hiện tượng khác nhau trong môi trường xã hội. 2. Phát triển nhận thức: - Có những hiểu biết về một số sự vật, hiện tượng trong môi trường gần gũi với trẻ. - Biết được đặc điểm của trường mầm non, ý nghĩa của việc đến trường. - Có một số hiểu biết đơn giản về các loại phương tiện và luật lệ an toàn giao thông, về nghề nghiệp, các dịch vụ quen thuộc với trẻ trong xã hội. - Biết so sánh, phân nhóm các đối tượng theo các dấu hiệu rõ nét, nhận biết, phân biệt các loại phương tiện giao thông, nghề nghiệp... nhận biết về thời gian và không gian, so sánh to - nhỏ, dài - ngắn. 3. Phát triển ngôn ngữ: - Mở rộng kỹ năng giao tiếp như trò chuyện, thảo luận, kể chuyện. - Hiểu ý nghĩa của một số từ mới, phát âm đúng, không nói ngọng, mạnh dạn giao tiếp bằng lời với những người xung quanh. - Biết biểu lộ cảm xúc của bản thân bằng ngôn ngữ hoặc hành động, cử chỉ phi ngôn ngữ. 4. Phát triển tình cảm - xã hội: - Nhận biết được các mối quan hệ giữa người với người, giữa người với đồ vật, đặc biệt là mối quan hệ giữa trẻ với các thành viên trong gia đình, với mọi người trong trường, trong lớp mầm non. - Phát triển kỹ năng hợp tác, chia sẻ quan tâm đến người khác. - Kính trọng cô giáo, những người lớn tuổi trong trường mầm non. - Biết quý và giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của lớp, biết cất đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ. - Biết tôn trọng các nghề trong xã hội. - Thực hành một số luật lệ an toàn giao thông đường bộ đơn giản, phù hợp.Mạng nội dungtrường mầm nonLớp học của béTrường Mầm non của bé- Tên gọi, địa điểm- Công việc của cô giáo.- Các hoạt động của trẻ trong trường Mầm non- Tên lớp, tên cô giáo, tên các bạn ở lớp.- Đồ dùng, đồ chơi ở lớp (Cách sử dụng, bảo quản ...)- Hoạt động của cô, trẻ ở lớp.- Tình cảm bạn bè, cách ứng xử với bạn bè, cô giáoMạng hoạt độngThể dụcToánÂm nhạc- Dạy hát: "Chào hỏi", "Vui đến trường", "Trường của cháu là trường MN".- Vận động: Vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, vận động minh hoạ.- TCÂN: "Bạn ở đâu"- Nghe hát: "Cô giáo- Tham Quan trường.- Đi, chạy trong sân trường, lớp học- Xếp tương ứng 1-1 tranh hoặc đồ dùng, đồ chơi.- Đếm các bước đi.- Nhận biết hình dạng, kích thước các đồ chơi trong lớp.- Xếp tranh lô tô các đồ dùng đồ chơi.Trường Mầm NonKPKHTạo hìnhPTNN - Văn học- Giới thiệu về trường, nêu đặc điểm của trường MN.- Trò chuyện và làm quen với các HĐ của cô và trẻ ở trường MN.- Gọi tên và phân biệt đồ dùng, đồ chơi ở trường, lớp.- Tham quan phòng truyền thống của trường- Tô tranh trường MN- Dán theo chủ đề trường MN.- Chơi với đất nặn: Chia thành nhiều phần.- Làm quen với bút.- Thảo luận, trò chuyện qua các câu hỏi của cô về trường lớp MN. Phát âm đúng các từ về trường, lớp.- Làm sách về trường lớp của em- Thơ: "Bạn mới"- Truyện: "Đôi bạn tốt".- Có thể lựa chọn các bài thơ.+ Bé không khóc nữa.+ Chúng ta đều là bạn.+ Bầy hươu.Kế hoạch tuần II - chủ đề : “ Trường mầm non” Chủ đề nhánh: “ Trường mầm non thân yêu”(Thời gian từ 15/9 đến 19/9/2008)Thời điểm Thứ 2 Thứ 3Thứ 4Thứ 5Thứ 6đón trẻ- đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân.- Gợi ý trẻ quan sát đồ dùng,đồ chơi của lớp và các nhóm chơi- Cho trẻ chơi với đồ chơi mà trẻ thíchThể dục sáng- Tập theo nhịp bài hát “trường chúng cháu là trường mầm non”Hoạt động có chủ đích *Thể dục:- đi, chạy theo đường thẳng.- TCVđ: “ đuổi bắt cô”*LQVT:đếm trên đối tượng trong phạm vi 5( 3 đối tượng)* Âm nhạc:- Dạy hát”trường chúng cháu là trường mầm non”- Nghe hát:” trường em”-TCAN:”ai nhanh nhất” *LQVH:- thơ” Bạn mới”* KPKH:-Trò chuyện về trường mầm nonHoạt độngngoài trời- Tham quan trường mầm non của bé- Chơi vận động tập thể: “mèo đuổi chuột’- Chơi theo ý thích: Vẽ tự do trên sân.chơi với các dụng cụ thể dục trong sân trường .Hoạt động góc- Góc xây dựng: - Xây trường mầm non của bé,lớp học - Gócphân vai: cô giáo, gia đình. - Góc sách: Xem tranh , làm sách về trường mầm non.- Góc nghệ thuật: tô ,vẽ trường mầm non- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh trong lớp,trường.Hoạt động chiều- Trò chuyện về trường mầm non của bé - Hát, đọc thơ, kể chuyện về trường lớp mầm nonVSCSSKDDđộng viên những trẻ ăn chậm, lười ănTrẻ súc miệng nước muốiKế hoạch tuần IIi - chủ đề : “ Trường mầm non” Chủ đề nhánh: “Lớp học của bé”(Thời gian từ 22/9 đến 26/9/2008)Thời điểm Thứ 2 Thứ 3Thứ 4Thứ 5Thứ 6đón trẻ- đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân.- Gợi ý trẻ quan sát đồ dùng,đồ chơi của lớp và các nhóm chơi- Cho trẻ chơi với đồ chơi mà trẻ thíchThể dục sáng- Tập theo nhịp bài hát “trường chúng cháu là trường mầm non”Hoạt động có chủ đích *Thể dục:- Bật ô- TC : Tim bạn thân*Tạo hinh :- Tô trường mầm non của bé* Âm nhạc:- Dạy hát”Em đi mẫu giáo.- Nghe hát: Cô giáo- TCAN: Nghe nhạc đoán tên bài hát. *LQVH:- thơ” Cô giáo của con”* KPKH:-Nhận biết một số đồ dùng trong lớpHoạt độngngoài trời- Tham quan trường mầm non của bé- Chơi vận động tập thể: “Bịt mắt bắt dê’- Chơi theo ý thích: Vẽ tự do trên sân.chơi với các dụng cụ thể dục trong sân trường .Hoạt động góc- Góc xây dựng: - Xây trường mầm non của bé,lớp học - Gócphân vai: cô giáo, gia đình. - Góc sách: Xem tranh , làm sách về trường mầm non.- Góc nghệ thuật: tô ,vẽ trường mầm non- Góc thiên nhiên: Cham sóc cây cảnh trong lớp,trường.Hoạt động chiều- Trò chuyện về trường mầm non của bé - Hát, đọc thơ, kể chuyện về trường lớp mầm nonTuần II:Chủ đề nhánh:Trường mầm non thân yêu”Thời gian thực hiện:Từ 15/9 đến 19/9/2008Thứ 2 ngày 15/9/2008 Hoạt động có chủ đích: Thể dục : Đi chạy theo đường thẳng TCVĐ: Chơi đuổi bắt cô 1.Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết đi,chạy theo đường thẳng đúng tư thế.Đầu không cúi,mắt nhìn thẳng về phía trước - Phối hợp tay nhân nhịp nhàng,thực hiện các động tác theo cô - Rèn 1 số thao tác và phát triển kỹ năng vận động - Biết ý nghĩa của ngày tết trung thu đối với các bé 2.Chuẩn bị: - Phấn,giấy dính,cây hoa,cây xanh để làm đường thẳng Sân tập bằng phẳng 3.Tổ chức hoạt động: *Hoạt động1: Hát “Gác trăng” - Cùng kể về ý nghĩa của ngày tết trung thu,những trò chơi,niềm vui trong đêm hội trăng rằm a.Khởi động: - Trẻ đi theo cô đội hình tự do,đi các kiểu(đi bằng mũi chân, bàn chân, gót chân).Sau đó nắm tay nhau thành vòng tròn b.Trọng động: *Bài tập phát triển chung: + Động tác tay:(2lần x 4nhịp): Hai tay giơ thẳng qua đầu Hai tay duỗi thẳng đưa ra phía trước Hai tay đưa sang ngang Hạ tay xuôi theo người + Động tác lưng bụng:(TTCB): Đứng tự nhiên 2 tay thả xuôi theo người Hai tay giơ thẳng cao qua đầu,2 chân ngang vai Cúi xuống 2 tay chạm đất Đứng lên 2 tay giơ thẳng cao qua đầu Hạ tay xuống xuôi theo người,2 chân khép + Động tác chân: Đứng 2 chân chụm vào nhau,2 tay chông hông,chân phải bước lên phía trước Đưa chân phải về,đứng thẳng 2 tay chống hông,chân trái bước lên phía trước Đưa chân trái về,đứng thẳng rộng bằng vai,2 tay chống hông + Động tác bật:Nhảy bật tại chỗ *Hoạt động2: - Vận động cơ bản: Đi chạy theo đường thẳng + Chuyển đội hình thành 2 hàng dọc,cho trẻ cùng đến thăm trường mầm non của bạn thỏ trắng + Cô làm mẫu,kết hợp phân tích động tác:cô đứng trước vạch,khi nghe hiệu lệnh,cô đi thẳng mắt nhìn thẳng không chạm vào 2 hàng cây ven đường.Khi nghe tiếng trống báo,các bạn chạy nhanh theo đường thẳng đến trường.Đến cổng trường, vẫy chào bạn thỏ đi về cuối hàng đứngTrẻ thực hiện:Cho lần lượt từng trẻ lên thực hiện(cô nhắc trẻ thực hiện đúng động tác,đúng tư thế) + Cho trẻ tập dưới hình thức thi đua + Gọi 1 số trẻ thực hiện lại 1 lần - Trò chơi “ Đuổi bắt cô” + Cô nhắc lại cách chơi, luật chơi,cho trẻ chơi c.Hồi tĩnh:Cho trẻ đi nhẹ nhàng và hát bài hát “ Trường chúng cháu là trường mầm non” Thứ 3 ngày 16/9/2008 Hoạt động có chủ đích: LQVT : Đếm trên đối tượng trong phạm vi 5 (3 đối tượng) 1.Mục đích yêu cầu: - Giúp trẻ làm quen với những biểu tượng sơ đẳng về toán - Trẻ biết đếm đến 3 - Nội dung tích hợp âm nhạc, văn học 2.Chuẩn bị:- Máy vi tính.- Một số đồ dùng,đồ chơi có số lượng là 3(3 bông hoa,3 cái bút,3 quyển sách) 3.Tổ chức hoạt động: *Hoạt động1: - Hát “Cùng chào nhau” - Đàm thoại với trẻ: + Hôm nay lớp mình có thêm bạn mới đến lớp.Chúng mình xem có mấy bạn nhé(trẻ thảo luận và kiểm tra) + Lớp mình có mấy bạn mới đến lớp?(gọi 3-4 trẻ) + Đó là những bạn nào?Con hãy kể tên bạn? - Cho 3 trẻ đứng lên, cả lớp chào các bạn bằng 1 tràng pháo tay.Cho trẻ đếm và kiểm tra - Cô biết hôm nay có thêm 3 bạn mới nên cô đã chuẩn bị cho các bạn 1 số đồ dùng,chúng mình lấy rổ đồ dùng và ngồi về tổ.Cho trẻ lấy đồ dùng xếp ra ngoài.Xếp theo hàng ngang,từ trái sang phải - Chúng mình cùng nhìn lên màn hình và xếp giống cô nào? - Gọi 3,4 trẻ cùng đếm- Trẻ nhận xét - Cả lớp cùng đếm- - Chúng mình cùng xem trong rổ còn gì nữa?Cho trẻ lấy và xếp ra ngoài - Cho trẻ đếm 1-3.Tất cả có 3 cái bút - Gọi 4,5 trẻ đếm.Cả lớp cùng đếm,đếm từ trái sang phải - Cả lớp cùng đếm và cho trẻ cất vào rổ(tương tự như vậy cho trẻ xếp số quyển sách ra ngoài và đếm.) - Các con hãy nhìn xem xung quanh lớp xem có đồ chơi đồ dùng gì có số lượng là 3 không nào? *Hoạt động2: - Chơi tìm bạn thân:tìm nhóm có 3 bạn,2 bạn. Thứ 4 ngày 17/9/2008 Hoạt động có chủ đích: Âm nhạc: Dạy hát và vận động:”ai hoi chau Nghe hát:”Trường em” Trò chơi:”Ai nhanh nhất” 1.Mục đích yêu cầu: - Trẻ thuộc lời ca và giai điệu bài hát,vỗ đệm vận động nhịp nhàng theo bài hát - Trẻ thích nghe cô hát và làm động tác ngẫu hứng theo cô - Giáo dục trẻ yêu quý trường lớp của mình,biết ý nghĩa của tết trung thu-Phất huy tính tích cực qua các trò chơ vận động -Khích lệ lòng say mê ,khả năng sáng tạo của trẻ qua trò chơi-Giáo dục tình cảm đạo đức, trẻ yêu quí công việc tôn trọng mọi người-T ich hợp nôi dung ; vận động, toán2 Chuẩn bị: - Máy vi tính. - Đàn,xắc xô,phách tre - Cô thuộc lời bài hát,hát chuẩn nhạc 3.Tổ chức hoạt động: *Hoạt động1: Dạy hát”Ai hỏi cháu." - Trò chuyện với trẻ về trường mầm non của bé trên màn chiếu. + Con học ở trường nào? + ở phường nào? + Lớp nào? + Các con có thích đi học không? - Giới thiệu tên bài hát? Tác giả? - Cô hát cho trẻ nghe 1 lần - Cho cả lớp hát có nhạc đệm 1-2 lần - Cho trẻ hát và vỗ tay theo nhịp của bài hát với nhiều hình thức:tổ,tốp,nhóm - Thi đua theo tổ hát và gõ xắc xô,phách tre - Hát theo hiệu lệnh của cô- Hát nối tiếp cùng cô *Hoạt động2: Nghe hát “Trường em” - Cô hát cho trẻ nghe 1 lần,giảng giải nội dung của bài hát,tên tác giả “Phạm Đức Lộc” - Cô hát kết hợp minh hoạ theo lời bài hát- Trẻ ngẫu hứng theo cô *Hoạt động3:Trò chơi “Ai nhanh nhất” - Cô nói luật chơi và cho trẻ chơi Thứ 5 ngày 18/9/2008 Hoạt động có chủ đích: LQVH : Thơ “Bạn mới” 1.Mục đích yêu cầu: - Trẻ thuộc thơ,đọc diễn cảm thể hiện nội dung bài thơ,nhớ tên bài thơ - Giúp trẻ phát triển lời nói,làm tăng vốn từ cho trẻ - Thông qua bài thơ,giáo dục trẻ biết vâng lời người lớn,biết yêu thương,đoàn kết giúp đỡ bạn trong lớp-Vận dụng kỹ năng vẽ và tô màu ,tạo bức tranh theo cảm xúc- phát huy trí tượng ,sáng tạocho trẻ qua các hoạt động tạo hình, các trò chơi xây dựng-Phát triển khả năng thẫm mĩ.-Làm giàu vốn từ.-Phát triển khã năng vân động thông qua các trò chơi. 2.Chuẩn bị: - Máy vi tính. - Tranh minh hoạ bài thơ - Một số tranh,đồ chơi cắt sẵn để trẻ dán,giấy khổ A4 - Cô thuộc thơ,đọc diễn cảm 3.Tổ chức hoạt động: *Hoạt động1: Cả lớp hát bài “Vui đến trường” -Cho trẻ quan sát phong cảnh trường mầm non và đàm thoại vói trẻ trên power point + Con học trường gì?Lớp gì? + Cô giáo con tên là gì? + Con có thích đến trường không? *Hoạt động2:Giới thiệu bài thơ,tên tác giả: - Cô đọc lần 1 diễn cảm,chú ý cách thể hiện ngữ điệu - Cô đọc lần 2 giới thiệu tranh - Cả lớp đọc cùng cô 1 lần - Trích dẫn- đàm thoại: + “Bạn mới đến lớp còn lạ cô,lạ bạn nên rất buồn” + Các con phải làm gì để bạn vui và làm quen với mình? + Bạn nào giúp cô đọc câu thơ nói về tình cảm của các bạn trong lớp đối với bạn mới đến lớp + “Thấy các con ai cũng yêu thương quan tâm đến bạn mới,cô giáo rất vui” + Niềm vui của cô giáo được thể hiện ở câu thơ nào?(hỏi 2-3 trẻ) + Lớp mình có bạn mới đến các con sẽ làm gì? - Cô kết hợp giáo dục trẻ ngoan,đoàn kết,yêu thương,nhường nhịn không tranh giành đồ chơi với bạn - Cả lớp đọc bài thơ,cô chú ý sửa sai cho trẻ,dạy trẻ đọc diễn cảm - Thi đua giữa bạn trai bạn gái - Đọc cá nhân,nhóm trẻ - Đọc to nhỏ theo hiệu lệnh tay của cô giáo *Hoạt động 3:Trò chơi: - Dán đồ chơi tặng bạn(chơi trong vòng 2 phút) - Hát múa “Vui đến trường” Thứ 6 ngày 19/9/2008 Hoạt động có chủ đích: Khám phá khoa học: “Trò chuyện về trường mầm non của bé” 1.Mục đích yêu cầu: - Trẻ nói lên sự hiểu biết của mình về trường mầm non.Biết tên trường,tên lớp,cô giáo,các bạn - Trong trường có đông các bạn,có các bạn trai,bạn gái đều yêu quý nhau,đoàn kết vui chơi,học tập - Giáo dục trẻ yêu quý,giữ gìn vệ sinh trường lớp-Trẻ nắng được công việc ,đồ dùng ,dụng cụ cần thiết của bác câp dưỡng.-Trẻ có ấn tượng sâu sắc về các hoạt động của côbác trong trường mâm non qua cácc trò chơi phân vai, trò chơ lấp nghép xây dựng ,các hoạt động tạo hình..-Prát triển ngôn ngữ mạch lạc qua các hoạt động trao đổi trò chuyện giao tiếp với bạn bè.-Phát triên khả nă ng âm nhạc thông qua các bài hát; như ; cô và mẹ, cô giáo... 2.Chuẩn bị: - Máy vi tính. - Tranh ảnh về trường mầm non - Đàn ghi âm 1 số bài hát về trường mầm non 3.Tổ chức hoạt động: *Hoạt động1: - Cả lớp hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non” - Quan sát trường mầm non trên màn chiếu và đàm thoại. + Các con vừa hát bài gì? + Trường mình có tên gọi như thế nào? + Trường mình ở phường nào? + Trong trường có những ai? + Cô hiệu trưởng làm công việc gì? + Cô giáo làm công việc gì?Ngoài ra trong trường còn có những ai?Làm những công việc gì? + Cô giáo con ở lớp làm công việc gì? - Cho trẻ kể công việc của từng bộ phận trong trường *Hoạt động2: - Cho trể xem hình ảnh cô giáo trên máy tính. - Cho trẻ đọc thơ “Cô giáo” - Tình cảm của cô giáo với các con như thế nào? - Các con làm gì để cô giáo vui lòng? *Hoạt động3:Trò chơi “Tìm bạn thân” - Lần 1 tìm cho mình 1 bạn thân - Lần 2 tìm cho mình 1 bạn gái hoặc bạn trai - Cho trẻ biết đến trường có rất nhiều bạn,có bạn trai,bạn gái luôn yêu thương đoàn kết nhau + Bạn trai thích chơi gì? + Các bạn gái thích chơi gì? + Các con có thích đến trường không?Vì sao? - Cho trẻ hát múa bài hát “ Trường em”Tuần III:Chủ đề nhánh: “Lớp học của bé”Thời gian thực hiện từ 22/9 đến 26/9/2008Thứ 2 ngày 22/9/2008 Hoạt động có chủ đích: Thể dục : Bật ô TCVĐ: Tìm bạn thân 1.Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết thực hành kỹ năng chụm 2 chân bật liên tục qua 3 ô - Biết phối hợp các giác quan vận động,phản ứng nhanh với tín hiệu khi chơi trò chơi - Biết tìm bạn thân qua trò chơi - Thực hiện theo hiệu lệnh của cô giáo,phối hợp và đoàn kết với bạn-Phát huy tính khéo léo nhanh nhẹn cuả trẻ.-Trẻ có phản ứng nhanh qua các trò chơi vận động-Ôn luyện các kỹ năng tạo hình, lăp ghép Củng cố các kỹ năng đóng vai theo chủ đề-Tích hơp ; âm nhạc thông qua trò chơi 2.Chuẩn bị: - 6 vòng thể dục - Nhạc 1 số bài hát có trong chủ đề-Giáy màu ,giấy vẽ,kéó hồ dán.,-Tranh ảnh bàn ghế , bộ ghép hình... 3.Tổ chức hoạt động: *Hoạt động1: a.Khởi động:Đi đội hình tự do,đi các kiểu.Sau đó về đội hình đứng thành vòng tròn b.Trọng động: *Bài tập phát triển chung: - Tập với bài “Trường chúng cháu là trường mầm non” *Hoạt động2:* Vận động cơ bản: - Chuyển đội hình vòng tròn thành 2 hàng ngang quay mặt vào nhau - Cô giới thiệu và làm mẫu 1 lần - Cô đứng trước vạch vừa làm mẫu vừa giảng giải:2 tay chống hông khi nghe hiệu lệnh chụm chân đầu gối hơi khuỵu bật lên tục qua vòng chính giữa,không chạm chân vào vòng,sau đó về đứng cuối hàng - Gọi 2 trẻ thực hiện trước - Mỗi trẻ thực hiện 1 lần(cô quan sát và rèn cho trẻ nhảy bật đúng kỹ năng) - Lần 2 thi đua theo tổ * TCVĐ: “Tìm bạn thân” c.Hồi tĩnh: Đi nhẹ nhàng quanh phòng,vừa đi vừa hát - Nhận xét tuyên dương trẻ tập tốtThứ 3 ngày 23/9/2008 Hoạt động có chủ đích: Tạo hình : Tô màu trường mầm non của bé 1.Mục đích yêu cầu: - Dạy trẻ cách di màu,cách cầm bút và tư thế ngồi đúng - Trẻ có cảm xúc,ấn tượng tốt về trường mầm non-Ôn luyện các kỹ năng tạo hình,tô màu,bố cục tranh.Hát vận động nhịp nhàng theo lời bài hát.-Củng cố các kỹ năng đóng vai,trong các trò chơi phân vai theo chủ đề-Phát triên ngôn ngữ giao tiếp ửng xử vớ mọi người-Phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ qua các trò chơi xây dựng lắp ghép các hoạt độngvvui chơi học tập-Giáo dục trẻ cótình cảm vơi mọi người, có ý thức giữ gìn bảo vệ đô dùng ,đô chơi, giữ vệ sinh chunh. 2.Chuẩn bị: - Tranh tô màu,búp sáp,bàn ghế -Máy vi tính Đàn ghi âm 1 số bài hát về trường mầm non-Bộ đồ chơi lắp ghép ,giấy vẽ, tranh ảnh,và các đô dùng khác... 3.Tổ chức thực hiện: * Hoạt động Cô và trẻ cùng quan sát trưông màm non,trên máy vi tính - Cả lớp hát múa “Trường chúng cháu là trường mầm non” - Cô giới thiệu bức tranh vẽ về trường mầm non(đã tô màu) - Đàm thoại với trẻ về bức tranh: + Tranh vẽ về cảnh gì? + Bức tranh này được tô màu như thế nào? + Các con thấy bức tranh có đẹp không? + Giới thiệu bức tranh chưa tô màu trên máy vi tính,sau đó cho trẻ so sánh + Bức tranh này có gì khác với bức tranh các con vừa quan sát? + Muốn bức tranh đẹp hơn thì phải làm gì? * Hoạt động 2: Cô tô mẫu: - Trong khi tô cô chú ý hướng dẫn trẻ cách cầm bút,cách chọn màu và cách tô - Dạy trẻ cách ngồi cho đúng tư thế * Hoạt động 3:Trẻ thực hiện: - Cho trẻ tô màu,có sử dụng âm nhạc - Trong khi trẻ tô cô hướng dẫn trẻ cách cầm bút,cách ngồi đúng tư thế,cách chọn màu và cách tô - Nhắc trẻ di màu cho đều để bức tranh đẹp hơn - Khi trẻ tô xong:Cho trẻ treo tranh lên để trẻ tự nhận xét bài của mình và bài của bạn - Động viên ,khuyến khích những trẻ tô chưa đẹp để lần sau trẻ cố gắng hơn * Hoạt động 4: - Hát múa “Cháu đi mẫu giáo”Thứ 4 ngày 24/9/2008 Hoạt động có chủ đích: Âm nhạc : Dạy hát “Em đi mẫu giáo” Nghe hát “Cô giáo” Trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát 1.Mục đích yêu cầu: - Trẻ thuộc lời bài hát,hát đúng giai điệu - Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc - Phản ứng nhanh khi tham gia trò chơi - Phát triển khả năng nghe nhạc,rèn năng khiếu cho trẻ-Tích hợp một số nội dung như; âm nhac tạo hình, toán,vân động, khám phá khoa học .-Hát vỗ tay theo nhip đếm cho bài hát.-Phát huy tính tích cực của trẻ qua các trò chơi vận động.-On luyện kỹ năng tạo hình ,tô màu ,bố cục tranh.-Trẻ phản ánh được một số công việc của các bác trong trường mầm non, thông qua các trò chơi phân vai.-Khich lệ lòng say mê ,khả năng sáng tạo của trẻ qua trò chơi, XD LG-Giáo dục ,tình cảm đạo đức, yêu quí công việc, yêu thương bạn bè ,giúp đỡ moi người. 2.Chuẩn bị: - Xắc xô -Máy vi tính Đĩa nhạc-Phấn giấy vẽ ,bút sáp ,bàn ghế,..-Tranh ảnh,bộ xêp hình... 3.Tổ chức hoạt động: * Hoạt động 1: - Trò chuyện với trẻ về lớp học trên máy vi tính + Con học lớp gì? + Lớp con có mấy cô giáo? + Cô giáo con tên là gì? + Con có thích đi học không? + Con thích chơi với bạn nào ở lớp? - Sau đó cho trẻ nghe giai điệu đoán tên bài hát: + Các con vừa được nghe bài hát gì? + Các con có thích hát bài hát này không?(cho trẻ hát) - Giới thiệu bài hát- Tên tác giả “Dương Minh Viên” * Hoạt động 2: Dạy trẻ hát: - Cô hát 1 lần để trẻ cảm nhận,hát rõ lời,chính xác - Cả lớp hát cùng cô,cô chú ý sửa sai cho trẻ - Hát thi đua bạn trai,bạn gái - Cho tổ hát,tổ vỗ tay và làm nhạc đệm - Thi đua giữa các trẻ - Hát to nhỏ- Hát nối tiếp * Hoạt động 3: Nghe hát “Cô giáo” - Cô hát cho trẻ nghe lần 1 - Giới thiệu tên bài hát,tên tác giả “Đỗ Mạnh Thường- Nguyễn Hữu Tường” - Cho trẻ nghe nhạc 1 lần - Cô hát lại cho trẻ nghe 1 lần * Hoạt động 4: Trò chơi: “Nghe nhạc đoán tên bài hát” - Cho trẻ nghe nhạc các bài hát: “Trường chúng cháu là trường mầm non”, “Em đi mẫu giáo”, “Gác trăng”, “Trường mầm non Thái Nguyên” - Hỏi trẻ:+ Con vừa được nghe nhạc bài hát gì? + Con hát tặng cả lớp bài hát này nhé? Thứ 5 ngày 25/9/2008 Hoạt động có chủ đích: LQVH : Thơ “Cô giao của con” 1.Mục đích yêu cầu: - Trẻ thuộc thơ,đọc rõ ràng diễn cảm giai điệu của bài thơ - Hiểu nội dung bài thơ,biết thể hiện tình cảm yêu quý kính trọng đối với cô giáo-Tích hợp một số nội dung như; toán ,tạo hình ,khám phá khoa học-Vận dụng kỹ năng vẽ,và tô màu,tạo bức tranh theo cảm xúc của mình.-Phát huy trí tưởng tượng ,sáng tạo cho trẻ qua các hoat động tạo hình nghệ thuật,các trò chơi xây dựng,PVTCĐ - Qua bài thơ giáo dục trẻ biết nghe lời ông bà,bố mẹ 2.Chuẩn bị: - Đàn ghi âm 1 số bài hát chủ đề - Máy vi tính- hình ảnh về trường mầm non-Các đồ dùng ,bút sáp, giấy vẽ hồ dán,...-Cácđô chơ cho trẻ xây dựng ,lăp ghép,PVTCĐ 3.Tổ chức hoạt động: * Hoạt động 1: - Cô và trẻ cùng quan sát tranh trên máy Cho trẻ xem tranh về cô giáo và các bạn,đàm thoại với trẻ: + Bức tranh vẽ gì? + Cô giáo và các bạn ở trong bức tranh như thế nào? - Cô giới thiệu bài thơ,tên tác giả “Nguyễn Văn Chương” - Cô đọc diễn cảm 1 lần - Giảng giải nội dung bài thơ cho trẻ nghe để trẻ hiểu và nhớ được nội dung bài thơ - Dạy cả lớp đọc bài thơ 2-3 lần(nhắc trẻ đọc đều và diiễn cảm) * Hoạt động 2: Đàm thoại: + Trong bài thơ nói cô giáo làm công việc gì? + Cô dạy bé phải làm gì? + Khi đến lớp con phải làm gì? + Để thể hiện lòng biết ơn đối với cô giáo các con phải làm gì? + Cô cho trẻ đọc bài thơ theo tổ(sửa sai,sửa ngọng cho trẻ,nhắc trẻ đọc diễn cảm) - Cho trẻ đọc theo tốp,theo nhóm.Sau đó cho cá nhân trẻ đọc - Đọc to nhỏ theo tay cô chỉ * Hoạt động 3: - Trò chơi “Tìm bạn” - Kết thúc:Múa hát “Lớp chúng mình” Thứ 6 ngày 26/9/2008 Hoạt động có chủ đích: Khám phá khoa học: Nhận biết gọi tên một số đồ dùng đồ chơi của lớp 1.Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết giới thiệu tên bạn,tên cô giáo - Nhận biết và gọi tên 1 số đồ dùng, đồ chơi và công dụng của chúng-Trẻ có ý thức giữ gìn đô dùng.-Tích hợp các nội dung; toán văn học ,tạo hình-Củng cố khả năng nhận thức ,kĩ năng vẽ ,xé dán,năn cho trẻ -Phát huy tính sáng tạo tạo dôc lập ,trẻ tạo ra các ý tưởng của mình-Phát huy được khả năng âm nhạc của trẻ-Rèn luyện kỹ năng xem sách truyện.-Phát triển ngôn ngữ ,giao tiêp ứng xử với bạn bè -- Biết giữ gìn và cất đúng nơi quy định 2.Chuẩn bị: - Một số đồ dùng đồ chơi:Bóng,búp bê,gấu,ôtô. Máy vi tính- Bài thơ bài hát trong chủ đề-Các nguyên liệu, hồ dán 3.Tổ chức hoạt động: Cô và trẻ cùng quan sát tranh cô giáo Hoạt động 1: - Cho trẻ đọc bài thơ “Cô giáo” + Bài thơ nói về ai? + Cô giáo làm những công việc gì? + Đến lớp các con được làm gì?chơi gì?(Trẻ cùng cô quan sát và kể tên về đồ chơi) * Hoạt động 2:- Cho mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi: + Trong rổ đồ chơi có gì?Màu gì?(hỏi 3-4 trẻ) + Các bạn gái thích đồ chơi gì? + Đồ chơi nào thì bạn trai thích chơi? + Trong rổ đồ chơi của con có đồ chơi gì? + Đồ chơi đó làm bằng chất liệu gì? + Theo con đồ chơi này thường để ở góc chơi nào?(hỏi 4-5 trẻ) + Ai làm ra những đồ chơi này?Làm để làm gì? + Các cô chú công nhân rất vất vả khi làm ra những đồ chơi này đấy?Vậy trong khi chơi các con phải chơi như thế nào nhỉ?(phải giữ gìn đồ chơi) * Hoạt đông 3: - Trò chơi: Cất đúng đồ chơi vào nơi quy định Cho trẻ chia làm 3 độ + Đồ chơi góc nấu ăn + Đồ chơi góc xây dựng + Đồ chơi góc bán hàng Mỗi bạn tự nhặt đồ chơi theo đội của mình về xếp đúng góc chơi trong thời gian 1 phút,đội nào xếp nhanh đúng là thắng cuộc - Kết thúc: Hát bài hát “Cất đồ chơi”

File đính kèm:

  • ppt1 Mam nonppt.ppt
Giáo án liên quan