1. Tìm cặp quan hệ từ trong câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu.
Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bạn Giang vẫn luôn học giỏi.
Cặp quan hệ từ Tuy. nhưng biểu thị quan hệ tương phản.
Vì mọi người tích cực trồng cây nên quê em có nhiều cây xanh mát.
Cặp quan hệ từ vì nên. biểu thị quan hệ nguyên nhân - kết quả.
14 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu: Luyện tập về quan hệ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kính chào các thầy giáo, cô giáo đã về đây dự giờ thăm lớp . 1. Tìm cặp quan hệ từ trong câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bạn Giang vẫn luôn học giỏi. Cặp quan hệ từ Tuy... nhưng… biểu thị quan hệ tương phản. Vì mọi người tích cực trồng cây nên quê em có nhiều cây xanh mát. Cặp quan hệ từ vì… nên... biểu thị quan hệ nguyên nhân - kết quả. Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2013 1. Tìm các cặp quan hệ từ trong những câu sau: Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2013 Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ a. Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng. b. Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không những cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm cua ở các vùng lân cận. + Cặp quan hệ từ nhờ... mà… biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả. + Cặp quan hệ từ không những... mà còn… biểu thị quan hệ tăng tiến. Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2013 Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ 2. Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì...nên... hoặc chẳng những... mà... a. Mấy năm qua, chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều. Vì thế ở ven biển các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. b. Ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. Rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen ( Thái Bình ), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ ( Nam Định ),... Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2013 Luyện từ và câu Luyện tập về quan hệ từ 2. Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì...nên... hoặc chẳng những... mà... a. Mấy năm qua, chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều ở ven biển các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. b. ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen ( Thái Bình ), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ ( Nam Định ),... vì nên Chẳng những mà Giao lưu trồng rừng ngập mặn giữa Việt Nam – Nhật Bản tại Ninh Thuận NTO - Khu bảo tồn rừng ngập mặn Xuân Thủy - Nam Định Trang web | Hình ảnh đầy đủ ‹› Trang web | Hình ảnh đầy đủ ‹› Trang web | Hình ảnh đầy đủ ‹› * Rừng có vai trò như thế nào đối với sản xuất và đời sống của con người? * Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường rừng? *Rừng cho ta nhiều sản vật, nhất là gỗ. Rừng có tác dụng điều hòa khí hậu, che phủ đất và hạn chế nước mưa tràn về đồng bằng đột ngột gây lũ lụt. * Chúng ta cần phải khai thác sử dụng rừng hợp lí, không được chặt phá và đốt rừng bừa bãi, cần tăng cường trồng cây gây rừng. Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2013 Luyện từ và câu Luyện tập về quan hệ từ a. Hôm sau hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Mai giật mình khiếp hãi. Cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Chẳng kịp can Tâm, cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: Úi, này ! Bay đi, bay đi... Theo VŨ LÊ MAI b. Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Vì vậy, Mai giật mình khiếp hãi. Cũng vì vậy, cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Vì chẳng kịp can Tâm nên cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi, này ! Bay đi, bay đi... 3. Hai đoạn văn sau có gì khác nhau ? Đoạn nào hay hơn ? Vì sao ? Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2013 Luyện từ và câu Luyện tập về quan hệ từ 3. Hai đoạn văn sau có gì khác nhau ? Đoạn nào hay hơn ? Vì sao ? a. (1) Hôm sau hai chú cháu ra đầm. (2) Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. (3) Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. (4) Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. (5) Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. (6)Mai giật mình khiếp hãi. (7)Cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. (8)Chẳng kịp can Tâm, cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi, này ! Bay đi, bay đi... Theo VŨ LÊ MAI b. (1)Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. (2) Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. (3) Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. (4) Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. (5) Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. (6) Vì vậy, Mai giật mình khiếp hãi. (7) Cũng vì vậy, cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. (8) Vì chẳng kịp can Tâm nên cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi, này ! Bay đi, bay đi... Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2013 Luyện từ và câu Luyện tập về quan hệ từ 3. Hai đoạn văn sau có gì khác nhau ? Đoạn nào hay hơn ? Vì sao ? + So với đoạn a, đoạn b có thêm một số quan hệ từ và cặp quan hệ từ ở các câu sau: Câu 6: Vì vậy, ... Câu 7: Cũng vì vậy, ... Câu 8: Vì ... nên ... + Đoạn nào hay hơn ? Vì sao ? Đoạn a hay hơn đoạn b. Vì các quan hệ từ và cặp quan hệ từ thêm vào các câu 6,7,8 ở đoạn b làm cho các câu văn nặng nề. Kết luận: Cần sử dụng các quan hệ từ đúng lúc, đúng chỗ. Việc sử dụng không đúng lúc, đúng chỗ các quan hệ từ và cặp quan hệ từ sẽ gây tác dụng ngược lại, như đoạn b – BT 3. Quan hệ từ dùng để nối các từ trong một câu hoặc nối các câu với nhau nhằm giúp người đọc, người nghe hiểu rõ mối quan hệ giữa các từ trong câu hoặc quan hệ về ý giữa các câu. Cần sử dụng các quan hệ từ đúng lúc, đúng chỗ. Việc sử dụng không đúng lúc, đúng chỗ các quan hệ từ và cặp quan hệ từ sẽ gây tác dụng ngược lại. Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2013 Luyện từ và câu Luyện tập về quan hệ từ *Quan hệ từ có tác dụng gì trong câu văn hay đoạn văn ? * Khi sử dụng quan hệ từ cần chú ý điều gì?
File đính kèm:
- LUYEN TU VA CAU LOP 5 TUAN 13.ppt