Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 17: Ôn tập về câu

Bài tập 1: Đọc mẩu chuyện vui sau và thực hiện nhiệm vụ nêu bên dưới:

 Nghĩa của từ “cũng”

 Cô giáo phàn nàn với mẹ của một học sinh:

Cháu nhà chị hôm nay cóp bài kiểm tra của bạn.

Thế thì đáng buồn quá! Nhưng vì sao cô biết cháu đã cóp bài của bạn ạ?

Thưa chị, bài của cháu và bạn ngồi cạnh cháu có những lỗi giống hệt nhau.

 Bà mẹ thắc mắc:

Nhưng cũng có thể là bạn cháu cóp bài của cháu?

Không đâu ! Đề bài có câu hỏi như thế này: “Em hãy cho biết đại từ là gì.” Bạn cháu trả lời: “Em không biết.” Còn cháu thì viết: “Em cũng không biết”.

 Trần Mạnh Thường sưu tầm.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 17: Ôn tập về câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy cô đến dự giờ lớp 5Môn: Luyện từ và câuLuyện từ và câuÔn tập về câuBài tập 1: Đọc mẩu chuyện vui sau và thực hiện nhiệm vụ nêu bên dưới: Nghĩa của từ “cũng” Cô giáo phàn nàn với mẹ của một học sinh:Cháu nhà chị hôm nay cóp bài kiểm tra của bạn.Thế thì đáng buồn quá! Nhưng vì sao cô biết cháu đã cóp bài của bạn ạ?Thưa chị, bài của cháu và bạn ngồi cạnh cháu có những lỗi giống hệt nhau. Bà mẹ thắc mắc:Nhưng cũng có thể là bạn cháu cóp bài của cháu?Không đâu ! Đề bài có câu hỏi như thế này: “Em hãy cho biết đại từ là gì.” Bạn cháu trả lời: “Em không biết.” Còn cháu thì viết: “Em cũng không biết”. Trần Mạnh Thường sưu tầm.a/ Tìm trong mẩu chuyện trên: - Một câu hỏi - Một câu kể - Một câu cảm - Một câu khiếnb/ Nêu những dấu hiệu của mỗi kiểu câu nói trên.Chức năngDùng để hỏi về điều chưa biếtDùng để kể, tả, giới thiệu hoặc bày tỏ ý kiến, tâm tư, tình cảm.Dùng để nêu yêu cầu, đề nghị, mong muốnDùng để bộc lộ cảm xúcDấu câuDấu chấm hỏiDấu chấm (hoặc)Dấu hai chấmDấu chấm than, dấu chấmDấu chấm thanCác từ đặc biệtAi, gì, nào, sao, không, Hãy, đừng, chớ, nhờ, đề nghị, ôi, a, trời ơi, ôi chao,Các kiểu câuCâu hỏiCâu kểCâu cảmCâu khiến*Hoạt động nhóm 5:-Nhóm 1: Câu hỏi-Nhóm 2: Câu kể-Nhóm 3: Câu khiến-Nhóm 4: Câu cảmBài tập 1: Đọc mẩu chuyện vui sau và thực hiện nhiệm vụ nêu bên dưới: Nghĩa của từ “cũng” Cô giáo phàn nàn với mẹ của một học sinh:Cháu nhà chị hôm nay cóp bài kiểm tra của bạn.Thế thì đáng buồn quá! Nhưng vì sao cô biết cháu đã cóp bài của bạn ạ?Thưa chị, bài của cháu và bạn ngồi cạnh cháu có những lỗi giống hệt nhau. Bà mẹ thắc mắc:Nhưng cũng có thể là bạn cháu cóp bài của cháu?Không đâu ! Đề bài có câu hỏi như thế này: “Em hãy cho biết đại từ là gì.” Bạn cháu trả lời: “Em không biết.” Còn cháu thì viết: “Em cũng không biết”. Trần Mạnh Thường sưu tầm.*Hoạt động nhóm 5:-Nhóm 1: Câu hỏi -Nhóm 3: Câu khiến-Nhóm 2: Câu kể -Nhóm 4: Câu cảmKiểu câuVí dụDấu hiệuCâu hỏiCâu kểCâu khiếnCâu cảm + Nhưng vì sao cô biết cháu đã cóp bài của bạn ạ ?+ Nhưng cũng có thể là bạn cháu cóp bài của cháu ? Câu hỏi dùng để hỏi điều chưa biết- Cuối câu có dấu chấm hỏi (?)+ Cô giáo phàn nàn với mẹ của một học sinh :+ Cháu nhà chị hôm nay cóp bài kiểm tra của bạn.+ Thưa chị, bài của cháu và bạn ngồi cạnh cháu có những lỗi giống hệt nhau.+ Bà mẹ thắc mắc :+ Bạn cháu trả lời :+ Em không biết.+ Còn cháu thì viết :+ Em cũng không biết.- Câu dùng để kể sự việc- Cuối câu có dấu chấm hoặc dấu hai chấm.+Em hãy cho biết đại từ là gì. + Thế thì đáng buồn quá ! + Không đâu !- Câu nêu yêu cầu, đề nghị.- Trong câu có từ hãy- Câu bộc lộ cảm xúc.- Trong câu có các từ quá, đâu.- Cuối câu có dấu chấm than (!) Quyết định độc đáo Cách đây không lâu, lãnh đạo Hội đồng thành phố Nót-tinh-ghêm ở nước Anh đã quyết định phạt tiền các công chức nói hoặc viết tiếng Anh không đúng chuẩn. Theo quyết định này, mỗi lần mắc lỗi, công chức bị phạt 1 bảng. Ông chủ tịch Hội đồng thành phố tuyên bố sẽ không kí bất cứ văn bản nào có lỗi ngữ pháp và chính tả. Đây là một biện pháp mạnh nhằm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Anh.Theo báo CÔNG AN NHÂN DÂN Phân loại các kiểu câu kể trong mẩu chuyện sau. Xác định thành phần của từng câu (chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ).Bài tập 2:Các em đã học những kiểu câu kể nào?Kiểu câu kểVị ngữChủ ngữAi làm gì?Ai thế nào?Ai là gì?Trả lời câu hỏi Làm gì?Trả lời câu hỏi Ai (cái gì, con gì)?Trả lời câu hỏi Thế nào?Trả lời câu hỏi Ai (cái gì, con gì)?Trả lời câu hỏi Là gì?Trả lời câu hỏi Ai (cái gì, con gì)?Bài tập 2:Phân loại các kiểu câu kể trong mẩu chuyện sau. Xác định thành phần của từng câu (chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ). Quyết định độc đáo Cách đây không lâu, lãnh đạo Hội đồng thành phố Nót-tinh-ghêm ở nước Anh đã quyết định phạt tiền các công chức nói hoặc viết tiếng Anh không đúng chuẩn. Theo quyết định này, mỗi lần mắc lỗi, công chức bị phạt 1 bảng. Ông chủ tịch Hội đồng thành phố tuyên bố sẽ không kí bất cứ văn bản nào có lỗi ngữ pháp và chính tả. Đây là một biện pháp mạnh nhằm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Anh.Mẩu chuyện có mấy câu?Cách đây không lâu, lãnh đạo Hội đồng thành phố Nót-tinh-ghêm ở nước Anh đã quyết định phạt tiền các công chức nói hoặc viết tiếng Anh không đúng chuẩn.Theo quyết định này, mỗi lần mắc lỗi, công chức bị phạt 1 bảng.Ông chủ tịch Hội đồng thành phố tuyên bố sẽ không kí bất cứ văn bản nào có lỗi ngữ pháp và chính tả.Đây là một biện pháp mạnh nhằm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Anh.Mẩu chuyện có 4 câu:Bài tập 2: Phân loại các kiểu câu kể trong mẩu chuyện sau. Xác định thành phần của từng câu (chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ).Cách đây không lâu, lãnh đạo Hội đồng thành phố Nót-tinh-ghêm ở nước Anh đã quyết định phạt tiền các công chức nói hoặc viết tiếng Anh không đúng chuẩn.Theo quyết định này, mỗi lần mắc lỗi, công chức bị phạt 1 bảng.Ông chủ tịch Hội đồng thành phố tuyên bố sẽ không kí bất cứ văn bản nào có lỗi ngữ pháp và chính tả.Đây là một biện pháp mạnh nhằm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Anh.Quyết định độc đáoAi làm gì?Ai thế nào?Ai là gì?Cách đây không lâu, lãnh đạo Hội đồng thành phố Nót-tinh-ghêm ở nước Anh đã quyết định phạt tiền các công chức nói hoặc viết tiếng Anh không đúng chuẩn. Ông chủ tịch Hội đồng thành phố tuyên bố sẽ không kí bất cứ văn bản nào có lỗi ngữ pháp và chính tả.Theo quyết định này, mỗi lần mắc lỗi, công chức bị phạt 1 bảng.Đây là một biện pháp mạnh nhằm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Anh.Bài tập 2: Phân loại các kiểu câu kể trong mẩu chuyện sau. Xác định thành phần của từng câu (chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ).*Làm bài cá nhân vào vởQuyết định độc đáoLuyện từ và câuÔn tập về câuThứ bảy, ngày 30 tháng 12 năm 2017Bài tập 2: Phân loại các kiểu câu kể trong mẩu chuyện sau. Xác định thành phần của từng câu (chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ). Ai làm gì?Ai thế nào?Ai là gì? Cách đây không lâu, lãnh đạo Hội đồng thành phố Nót-tinh-ghêm ở nước Anh đã quyết định phạt tiền các công chức nói hoặc viết tiếng Anh không đúng chuẩn.TrNCNVN Ông chủ tịch Hội đồng thành phố tuyên bố sẽ không kí bất cứ văn bản nào có lỗi ngữ pháp và chính tả.CN VN Theo quyết định này, mỗi lần mắc lỗi, công chức bị phạt 1 bảng.TrNCN VN Đây là một biện pháp mạnh nhằm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Anh.CN VN Trò chơi: Ai nhanh hơn?Câu 1: Thật tuyệt vời !Câu cảmCâu kểCâu hỏiCâu 2: Sáng mai bạn Làm gì ?Câu 3: Mẹ tôi rất lo lắng về chuyện học hành của tôi.Câu 4: Bạn hãy cho biết danh từ là gì.Câu khiếnCâu 5: Bộ phận trả lời câu hỏi Làm gì, là gì, thế nào?Vị ngữCâu 6: Bộ phận trả lời câu hỏi Ai (con gì, cái gì)? Chủ ngữCâu 7: Bộ phận trả lời câu hỏi Lúc nào, ở đâu, để . làm gì, bằng gì? Trạng ngữChúc các em chăm ngoan,học tốt.Chúc các em chăm ngoan, học tốt.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_tuan_17_on_tap_ve_cau.ppt