Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 1: Luyện tập về từ đồng nghĩa

 Chúng tôi đang hành quân tới nơi cắm trại- một thắng cảnh của đất nước. Bạn Lệ đeo trên vai chiếc ba lô con cóc, hai tay vung vẩy, vừa đi vừa hát véo von. Bạn Thư điệu đà xách túi đàn ghi ta. Bạn Tuấn << đô vật>> vai vác một thùng giấy đựng nước uống và đồ ăn. Hai bạn Tân và Hưng to, khỏe cùng hăm hở khiêng thứ đồ lỉnh kỉnh nhất là lều trại. Bạn Phượng bé nhỏ nhất thì kẹp trong nách mấy tờ báo Nhi đồng cười, đến chỗ nghỉ là giở ra đọc cho cả nhóm nghe.

 

ppt19 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 218 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5 - Tuần 1: Luyện tập về từ đồng nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨ:2 Tìm một số từ bắt đầu bằng tiếng đồng.2 Thế nào là từ đồng nghĩa, từ đồng nghĩa hoàn toàn và từ đồng nghĩa không hoàn toàn ?Bài 1: Tìm từ trong ngoặc đơn thích hợp với mỗi ô trống. Chúng tôi đang hành quân tới nơi cắm trại- một thắng cảnh của đất nước. Bạn Lệ .. trên vai chiếc ba lô con cóc, hai tay vung vẩy, vừa đi vừa hát véo von. Bạn Thư điệu đà túi đàn ghi ta. Bạn Tuấn > vai một thùng giấy đựng nước uống và đồ ăn. Hai bạn Tân và Hưng to, khỏe cùng hăm hởthứ đồ lỉnh kỉnh nhất là lều trại. Bạn Phượng bé nhỏ nhất thì .. trong nách mấy tờ báo Nhi đồng cười, đến chỗ nghỉ là giở ra đọc cho cả nhóm nghe.( xách, đeo, khiêng, kẹp, vác ) Ngô Thị Hồng Nhung1đeo2xách3vác44khiêng5kẹp Chúng tôi đang hành quân tới nơi cắm trại- một thắng cảnh của đất nước. Bạn Lệ đeo trên vai chiếc ba lô con cóc, hai tay vung vẩy, vừa đi vừa hát véo von. Bạn Thư điệu đà xách túi đàn ghi ta. Bạn Tuấn > vai vác một thùng giấy đựng nước uống và đồ ăn. Hai bạn Tân và Hưng to, khỏe cùng hăm hở khiêng thứ đồ lỉnh kỉnh nhất là lều trại. Bạn Phượng bé nhỏ nhất thì kẹp trong nách mấy tờ báo Nhi đồng cười, đến chỗ nghỉ là giở ra đọc cho cả nhóm nghe.?. Các từ xách, đeo, khiêng, kẹp, vác cùng có nghĩa chung là gì ? Các từ xách, đeo, khiêng, kẹp, vác cùng có nghĩa chung là mang một vật nào đó đến nơi khác.2Bài tập1/32 Chúng tôi đang hành quân tới nơi cắm trại- một thắng cảnh của đất nước. Bạn Lệ đeo trên vai chiếc ba lô con cóc, hai tay vung vẩy, vừa đi vừa hát véo von. Bạn Thư điệu đà xách túi đàn ghi ta. Bạn Tuấn > vai vác một thùng giấy đựng nước uống và đồ ăn. Hai bạn Tân và Hưng to, khỏe cùng hăm hở khiêng thứ đồ lỉnh kỉnh nhất là lều trại. Bạn Phượng bé nhỏ nhất thì kẹp trong nách mấy tờ báo Nhi đồng cười, đến chỗ nghỉ là giở ra đọc cho cả nhóm nghe.Bài tập 2/33a) Cáo chết ba năm quay đầu về núi.b) Lá rụng về cội.c) Trâu bảy năm còn nhớ chuồng.(làm người phải thuỷ chung; gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên; loài vật thường nhớ nơi ở cũ)Chọn ý thích hợp trong ngoặc đơn để giải thích ý nghĩa chung của các câu tục ngữ sau:Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên.Bài tập 2/33 Hãy nêu một tình huống có thể sử dụng 1 trong 3 câu tục ngữ trên.12Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, hãy viết một đoạn văn miêu tả màu sắc đẹp của những sự vật mà em yêu thích. Trong đoạn văn, chú ý sử dụng những từ đồng nghĩa. Bài tập 3/33Ngô Thị Hồng NhungNgô Thị Hồng NhungTRÒ CHƠI :18VD: Em sẽ tặng chị một chiếc mũ đỏ nếu chị sinh con gái. Em sẽ biếu chị một chiếc mũ xanh nếu chị đẻ con trai.Hãy tìm nhanh các cặp từ đồng nghĩa trong đoạn văn sau.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:- Về nhà viết tiếp đoạn văn nếu chưa hoàn chỉnh.- Chuẩn bị bài sau: Từ trái nghĩa18Ngô Thị Hồng NhungCHÚC CÁC EM HỌC TỐT !Hẹn gặp lại tiết sau !

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_5_tuan_1_luyen_tap_ve_tu_dong.ppt