3. Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi?
Các câu hỏi này đều có dấu chấm hỏi và từ để hỏi Vì sao? Như thế nào?
Câu hỏi dùng để hỏi những điều chưa biết.
- Câu hỏi dùng để hỏi người khác hay chính mình.
19 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 13: Câu hỏi và dấu chấm hỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câuCâu hỏi và dấu chấm hỏiCâu 1: Tìm 3 từ nói lên ý chí, nghị lực của con người. Đặt câu với một trong những từ nói trên.BÀI CŨCâu 2: Tìm 3 từ nói lên những thử thách đối với ý chí, nghị lực của con người. Đặt câu với một trong những từ nói trên.BÀI MỚI CÂU HỎI VÀ DẤU CHẤM HỎINHẬN XÉT1. Ghi lại các câu hỏi trong bài tập đọc “Người tìm đường lên các vì sao”Nhận xét1. Ghi lại các câu hỏi trong bài tập đọc “Người tìm đường lên các vì sao”Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế?2. Các câu hỏi ấy là của ai và để hỏi ai?Câu hỏi 1 là của Xi-ôn-cốp-xki tự hỏi mình. Câu hỏi 2 của một người bạn hỏi Xi-ôn-cốp-xki.3. Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi? Các câu hỏi này đều có dấu chấm hỏi và từ để hỏi Vì sao? Như thế nào? Câu hỏi dùng để hỏi những điều chưa biết.- Câu hỏi dùng để hỏi người khác hay chính mình.II. GHI NHỚCâu hỏi (còn gọi là câu nghi vấn) dùng để hỏi về những điều chưa biết.Phần lớn câu hỏi dùng để hỏi người khác, nhưng cũng có những câu để tự hỏi mình.Câu hỏi thường có các từ nghi vấn (ai, gì, nào, không,..). Khi viết, cuối câu hỏi có dấu chấm hỏi ?Thứ tựCâu hỏiCâu hỏi của aiĐể hỏi aiTừ nghi vấnM: 1Con vừa bảo gì?Câu hỏi của mẹĐể hỏi CươnggìIII. LUYỆN TẬPTìm câu hỏi trong các bài Thưa chuyện với mẹ, Hai bàn tay và ghi vào bảng có mẫu như sau:THẢO LUẬN NHÓM 4 TRONG 2 PHÚTThứ tự Câu hỏiCâu hỏi của aiĐể hỏi aiTừ nghi vấn1Bài Thưa chuyện với mẹCon vừa bảo gì ?Ai xui con thế?Câu hỏi của mẹCâu hỏi của mẹ.Để hỏi CươngĐể hỏi Cương gìthế2Bài Hai bàn tayAnh có yêu nước không?Anh có thể giữ bí mật không?Anh có muốn đi với tôi không?Nhưng chúng ta lấy đâu ra tiền?Anh sẽ đi với tôi chứ?Câu hỏi của Bác HồCâu hỏi của Bác Hồ.Câu hỏi của Bác Hồ.Câu hỏi của bác Lê.Câu hỏi của Bác Hồ.Hỏi bác Lê.Hỏi bác Lê.Hỏi bác Lê.Hỏi Bác Hồ.Hỏi bác LêCókhông Cókhông.Cókhôngđâu chứĐÁP ÁNBài tập 2. Chọn khoảng 3 câu trong bài Văn hay chữ tốt. Đặt câu hỏi để trao đổi với bạn về các nội dung liên quan đến từng câu.M: Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù hay vẫn bị thầy cho điểm kém.Câu hỏi: - Thưở đi học, chữ Cao Bá Quát thế nào? - Chữ ai xấu? - Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém? - Vì sao nhiều bài văn của Cao Ba Quát dù hay vần bị điểm kém?HOẠT ĐỘNG THEO NHÓM 2 TRONG 2 PHÚTBài tập 3. Em hãy đặt một câu để tự hỏi mình.M: Mình đã đọc truyện này ở đâu rồi ấy nhỉ?Ghi vào , nếu đúng ghi Đ, sai ghi S.Câu hỏi dùng để hỏi những điều đã biết.Câu hỏi còn gọi là câu nghi vấnCâu hỏi chỉ dùng để hỏi người khác. Cuối câu hỏi có dấu chấm hỏi.Câu hỏi thường có các từ nghi vấn (ai, gì, nào, không, tại sao)SĐSĐĐTRÒ CHƠIDặn dòHọc thuộc ghi nhớ, đặt được câu hỏi.Về chuẩn bị bài: Luyện tập về câu hỏi.CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI.
File đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_13_cau_hoi_va_dau_cham.ppt