Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Thêm trạng ngữ cho câu

a) I- ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.

b) Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này,I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng

Mỗi phần in nghiêng bổ sung cho câu (b) ý nghĩa gì?

Phần in nghiêng nhờ tinh thần học hỏi giúp em hiểu nguyên nhân vì sao I- ren trở thành nhà khoa học nổi tiếng.

Phần in nghiêng sau này giúp em xác định được thời gian I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Thêm trạng ngữ cho câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc và tìm chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau: Hôm nay, em được cô giáo khen.CNVN1. Đọc các câu sau và cho biết chúng có gì khác nhau.a) I- ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.b) Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này,I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.1- Nhận xét:THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUCâu (b) có thêm hai bộ phận được in nghiêng.Luyện từ và câu : Nhà bác học I-ren (1897-1956)Đặt câu hỏi cho bộ phận in nghiêng ở câu b.a) I- ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.b) Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này,I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng1- Nhận xét:+ Vì sao I- ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?+ Khi nào I- ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂULuyện từ và câu : + Nhờ đâu I- ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?a) I- ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.b) Nhờ tinh thần ham học hỏi, sau này,I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng1- Nhận xét:Mỗi phần in nghiêng bổ sung cho câu (b) ý nghĩa gì?Phần in nghiêng nhờ tinh thần học hỏi giúp em hiểu nguyên nhân vì sao I- ren trở thành nhà khoa học nổi tiếng.Phần in nghiêng sau này giúp em xác định được thời gian I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂULuyện từ và câu : II/Ghi nhớ:1.Trạng ngữ là thành phần phụ cuả câu xác định thời gian , nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, của sự việc nêu trong câu .2.Trạng ngữ trả lời cho câu hỏi : Khi nào ? Ở đâu ? Vì sao ? Để làm gì ? THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂULuyện từ và câu : Trạng ngữ là gì ?Trạng ngữ trả lời cho câu câu hỏi nào ?III/ Luyện tập:Ngày xưa, Rùa có một cái mai láng bóng. b)Trong vườn, muôn loài hoa đua nở.c) Từ tờ mờ sáng, cô Thảo đã dậy sắm sửa đi về làng. Làng cô ở cách làng Mỹ Lý hơn mười lăm cây số.Vì vậy, mỗi năm cô chỉ về làng chừng hai ba lượt . Võ QuảngXuân Quỳnh Theo Thanh Tịnh 1. Tìm trạng ngữ trong các câu sau:THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂULuyện từ và câu : 2. Viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu kể về một lần em được đi chơi xa, trong đó có ít nhất một câu dùng trạng ngữ. III/ Luyện tập:Luyện từ và câu : THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUII/Ghi nhớ:1.Trạng ngữ là thành phần phụ cuả câu xác định thời gian , nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, của sự việc nêu trong câu .2.Trạng ngữ trả lời cho câu hỏi : Khi nào ? Ở đâu ? Vì sao ? Để làm gì ? THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂULuyện từ và câu : 1432TRÒ CHƠI CHỌN SỐTrạng ngữ là gì? Trạng ngữ trả lời cho các câu hỏi nào? Tìm trạng ngữ trong câu sau: Hai bên đường, phong cảnh thật đẹp.Đặt một câu có trạng ngữ.Về nhà hoàn thành đoạn văn, học thuộc ghi nhớ.Chuẩn bị bài : Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu.Dặn dò

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_bai_them_trang_ngu_cho_cau.ppt