Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Mở rộng vốn từ "Ý chí – Nghị lực"

 Bài 3 : Em chọn từ nào trong ngoặc đơn

 Nguyễn Ngọc Ký là một thiếu niên nghị lực . Bị liệt cả hai tay, em buồn nhưng không . Ở nhà, em tự tập viết bằng chân. . của em làm cô giáo cảm động, nhận em vào học. Trong quá trình học tập, cũng có lúc Ký thiếu ., nhưng được cô giáo và các bạn luôn tận tình giúp đỡ. Em càng .học hành. Cuối cùng, Ký đã vượt qua mọi khó khăn. Tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng, Nguyễn Ngọc Ký đạt trở thành thầy giáo và được tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo Ưu tú.

 

ppt5 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Mở rộng vốn từ "Ý chí – Nghị lực", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mở rộng vốn từ : Ý chí – Nghị lựcBài 1: Xếp các từ sau có tiếng chí sau đây vào hai nhóm trong bảng : chí phải, ý chí, chí lí, chí thân, chí khí, chí tình, chí hướng, chí công, quyết chí.Mở rộng vốn từ : Ý chí – Nghị lựcChí có nghĩa là ý muốn bền bỉ theo đuổi một mục đích tốt đẹp.Chí có nghĩa là rất, hết sức (biểu thị mức độ cao nhất)M :chí phảiM :Ý chí , chí lí, chí tình, chí thân, chí công , chí hướng, chí khí, quyết chí Bài 2 : Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa của từ nghị lực ?Làm việc liên tục, bền bỉSức mạnh tinh thần làm cho con người kiên quyết trong hành động không lùi bước trước mọi khó khăn.Chắc chắn, bền vững, khó phá vỡCó tình cảm rất chân tình, sâu sắc: kiên trì :kiên cố :chí tình, chí nghĩa Bài 3 : Em chọn từ nào trong ngoặc đơn Nguyễn Ngọc Ký là một thiếu niênnghị lực.. Bị liệt cả hai tay, em buồn nhưng không . Ở nhà, em tự tập viết bằng chân. . của em làm cô giáo cảm động, nhận em vào học. Trong quá trình học tập, cũng có lúc Ký thiếu .., nhưng được cô giáo và các bạn luôn tận tình giúp đỡ. Em càng..học hành. Cuối cùng, Ký đã vượt qua mọi khó khăn. Tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng, Nguyễn Ngọc Ký đạt trở thành thầy giáo và được tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo Ưu tú.nghị lực,quyết tâm,nản chí,quyết chí,kiên nhẫn,nguyện vọng((nghị lựcquyết tâmnản chíquyết chíkiên nhẫnnguyện vọngLửa thử vàng, gian nan thử sứcNước lã mà vã nên hồTay không mà nổi cơ đồ mới ngoanCó vất vả mới thanh nhànKhông dưng ai dễ cầm tàn che choVàng phải thử trong lửa mới biết thật hay giả. Người phải thử thách trong gian nan mới biết nghị lực, biêt tài năngTừ nước lã mà làm thành hồ (bột loãng hoặc vữa xây nhà), từ tay không (không có gì) mà dựng nổi cơ đồ mới thật tài giỏi, ngoan cường.Phải vất vả lao động mới gặt hái được thành công. Không thể tự dưng mà thành đạt, được kính trọng, có người hầu hạ, cầm tàn cầm lọng che cho.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_bai_mo_rong_von_tu_y_chi_ngh.ppt
Giáo án liên quan