Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài – bộ phận khoẻ nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công – đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.
25 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 11/03/2024 | Lượt xem: 70 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Dấu gạch ngang - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ
MÔN:LUYỆN TỪ VÀ CÂU- LỚP 4
I – NHẬN XÉT 1) Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu - ) trong đoạn văn sau :
Thứ ba ngày 23 tháng 2 năm2021
Luyện từ và câu
Dấu gạch ngang
c) Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây:
- Trước khi đặt quạt, đặt quạt hơi chắc chắn để chân quạt tiếp xúc đều với nền.- Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẻ làm nóng chảy dây trong quạt.- Hằng năm, tra dầu mỡ vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng không nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẻ chảy vào trong làm hỏng dây bên trong quạt.- Khi không dùng, cất quạt vào nơi khô, mát, sạch sẽ, ít bụi bặm.
Theo PHẠM ĐÌNH CƯƠNG
b) Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài – bộ phận khoẻ nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công – đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.
Theo ĐOÀN GIỎI
a) Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi :
- Cháu con ai ?
- Thưa ông, cháu là con ông thư.
DUY KHÁN
Ñoïc caùc ñoaïn vaên sau :
a.Thaáy toâi saùn ñeán gaàn, oâng hoûi toâi :
Chaùu con ai ?
Thöa oâng, chaùu laø con oâng Thö.
Theo Duy K haùn
Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang
I – NHẬN XÉT 1) Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu - ) trong đoạn văn sau :
b. Con caù saáu naøy maøu da xaùm ngoeùt nhö da caây baàn, gai löng moïc chöøng ba ñoát ngoùn tay, troâng deã sôï. Caùi ñuoâi daøi – boä phaän khoûe nhaát cuûa con vaät kinh khuûng duøng ñeå taán coâng – ñaõ bò troùi xeáp vaøo beân maïng söôøn.
Theo Ñoaøn Gioûi
Caùi ñuoâi daøi – boä phaän khoûe nhaát cuûa con vaät kinh khuûng duøng ñeå taán coâng – ñaõ bò troùi xeáp vaøo beân maïng söôøn.
I – NHẬN XÉT 1) Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu - ) trong đoạn văn sau :
c.Ñeå quaït ñieän ñöôïc beàn, ngöôøi duøng neân thöïc hieän caùc bieän phaùp sau ñaây :
Tröôùc khi baät quaït, ñaët quaït nôi chaéc chaén ñeå chaân quaït tieáp xuùc ñeàu vôùi neàn.
Khi ñieän ñaõ vaøo quaït, traùnh ñeå caùnh quaït bò vöôùng víu, quaït khoâng quay ñöôïc seõ laøm noùng chaûy cuoän daây trong quaït.
Haèng naêm, tra daàu môõ vaøo oå truïc, boä phaän ñieàu khieån höôùng quay cuûa quaït, nhöng khoâng neân tra quaù nhieàu, vì daàu môõ seõ chaûy vaøo trong laøm hoûng daây trong quaït.
Khi khoâng duøng, caát quaït vaøo nôi khoâ, maùt, saïch seõ, ít buïi baëm.
Theo Phạm Đình Cương
I – NHẬN XÉT 1) Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (dấu - ) trong đoạn văn sau :
Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang
Nhiệm vụ: Thảo luận nhóm đôi trong thời gian 3 phút.
I – NHẬN XÉT 2. Theo em, trong mỗi đoạn văn trên, dấu gạch ngang có tác dụng gì?
c) Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây:
- Trước khi đặt quạt, đặt quạt hơi chắc chắn để chân quạt tiếp xúc đều với nền .- Khi điện đã quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẻ làm nóng chảy dây trong quạt. - Hằng năm, tra dầu mỡ vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng không nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẻ chảy vào trong làm hỏng dây bên trong quạt. - Khi không dùng, cất quạt vào nơi khô, mát, sạch sẽ, ít bụi bặm.
Theo PHẠM ĐÌNH CƯƠNG
b) Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài – bộ phận khoẻ nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công – đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.
Theo ĐOÀN GIỎI
a) Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi :
- Cháu con ai ?
- Thưa ông, cháu là con ông thư .
DUY KHÁN
I – NHẬN XÉT 2) Tác dụng của dấu gạch ngang:
Dấu gạch ngang trong đoạn này có tác dụng :
Dấu gạch ngang đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật ( ông khách và cậu bé ) trong đối thoại
a) Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi :
- Cháu con ai ?
- Thưa ông, cháu là con ông thư.
DUY KHÁN
Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang
2) Tác dụng của dấu gạch ngang:
Cái đuôi dài - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.
b) Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ.
Dấu gạch ngang trong đoạn này có tác dụng :
Dấu gạch ngang đánh dấu phần chú thích ( về cái đuôi dài của con cá sấu ) trong câu văn.
2) Tác dụng của dấu gạch ngang:
- Trước khi đặt quạt, đặt quạt nơi chắc chắn để chân quạt tiếp xúc đều với nền.- Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẽ làm nóng chảy cuộn dây trong quạt.- Hằng năm, tra dầu mỡ vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng không nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẻ chảy vào trong làm hỏng dây bên trong quạt.- Khi không dùng, cất quạt vào nơi khô, mát, sạch sẽ, ít bụi bặm.
C) Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây :
Dấu gạch ngang trong đoạn này có tác dụng :
Dấu gạch ngang liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bền.
I – NHẬN XÉT
2) Dấu gạch ngang trong ba đoạn văn trên có tác dụng gì ?
II – GHI NHỚ
Dấu gạch ngang dùng để đánh dấu : 1. C hỗ bắt đầu lời nói của nhân vật. 2. Phần chú thích trong câu. 3. Các ý trong một đoạn liệt kê.
(Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật,
đánh dấu phần chú thích, các ý trong đoạn liệt kê)
*Hãy nêu ví dụ
I – NHẬN XÉT
II – GHI NHỚ
VD: + Em gặp chú Hùng trên đường và chào:
- Con chào chú ạ!
+ Em rất yêu chú gấu Samdy – món quà sinh nhật của bố dành cho em.
+ Mẹ em đi chợ viết ra giấy vật cần mua:
- Dao
- Chổi lau nhà
- Bát, đĩa...
III– LUYỆN TẬP
1) Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của mỗi dấu.
Quà tặng cha
Một bữa Pa-xcan đi đâu về khuya thấy bố mình - một viên chức tài chính – vẫn cặm cụi trước bàn làm việc. Anh rón rén lại gần. Ông bố vẫn mải mê với những con số : Ông đang phải kiểm tra sổ sách.
“Những dãy tính cộng hàng ngàn con số, một công việc buồn tẻ làm sao !” – Pa-xcan nghĩ thầm. Trong óc chàng sinh viên trẻ tuổi chợt lóe lên một tia sáng. Anh lặng lẽ rút về phòng mình và vạch ra một sơ đồ gì đó lên giấy.
Mươi hôm sau, ông bố ngạc nhiên thấy con ôm một vật gì kỳ lạ đặt trước bàn mình. - Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính – Pa-xcan nói. Thì ra đó là một thứ máy tính cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo. Đó chính là cái máy tính đầu tiên trên thế giới, tổ tiên của những chiếc máy tính điện tử hiện đại. Theo LÊ NGUYÊN LONG, PHẠM NGỌC TOÀN
Quà tặng cha
III– LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ: Thảo luận nhóm đôi - thực hiện yêu cầu bài tập .(Thời gian thảo luận là 5 phút)
1) Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của mỗi dấu.
Một bữa Pa-xcan đi đâu về khuya thấy bố mình - một viên chức tài chính – vẫn cặm cụi trước bàn làm việc. Anh rón rén lại gần. Ông bố vẫn mải mê với những con số : Ông đang phải kiểm sổ sách.
“Những dãy tính cộng hàng ngàng con số, một công việc buồn tẻ làm sao !” – Pa-xcan nghĩ thầm. Trong óc chàng sinh viên trẻ tuổi chợt lóe lên một tia sáng. Anh lặng lẽ rút về phòng mình và vạch ra một sơ đồ gì đó lên giấy.
Mười hôm sau, ông bố ngạc nhiên thấy con ôm một vật gì kỳ lạ đặt trước bàn mình. - Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính – Pa-xcan nói. Thì ra đó là một thứ máy tính cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo. Đó chính là cái máy tính đầu tiên trên thế giới, tổ tiên của những chiếc máy tính điện tử hiện đại. Theo LÊ NGUYÊN LONG, PHẠM NGỌC TOÀN
1) Ghi những câu có chứa dấu gạch ngang trong mẩu chuyện Quà tặng cha Ở cột A và tác dụng của mỗi dấu ở cột B)
III– LUYỆN TẬP
1. Ghi lại những câu có dấu gạch ngang và nêu tác dụng của dấu gạch ngang đó?
Đánh dấu phần chú thích trong câu (bố Pa-xcan là một viên chức tài chính).
Một bữa Pa-xcan đi đâu về khuya thấy bố mình - một viên chức tài chính - vẫn cặm cụi trước bàn làm việc. Anh rón rén lại gần. Ông bố vẫn mải mê với những con số: Ông đang phải kiểm sổ sách.
Tác dụng là:
III– LUYỆN TẬP
1. Ghi lại những câu có dấu gạch ngang và nêu tác dụng của dấu gạch ngang đó?
Đánh dấu phần chú thích trong câu (đây là ý nghĩ của Pa-xcan).
“Những dãy tính cộng hàng ngàng con số, một công việc buồn tẻ làm sao !” – Pa-xcan nghĩ thầm. Trong óc chàng sinh viên trẻ tuổi chợt lóe lên một tia sáng. Anh lặng lẽ rút về phòng mình và vạch ra một sơ đồ gì đó lên giấy.
Tác dụng là:
III– LUYỆN TẬP
1. Ghi lại những câu có dấu gạch ngang và nêu tác dụng của dấu gạch ngang đó?
- Dấu thứ nhất là đánh dấu chỗ bắt đầu câu nói của Pa-xcan.
Mươi hôm sau, ông bố ngạc nhiên thấy con ôm một vật gì kỳ lạ đặt trước bàn mình. - Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính - Pa-xcan nói. Thì ra đó là một thứ máy tính cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo. Đó chính là cái máy tính đầu tiên trên thế giới, tổ tiên của những chiếc máy tính điện tử hiện đại.
- Dấu thứ hai là đánh dấu phần chú thích (đây là Pa-xcan nói với bố)
Tác dụng là:
Qua bài tập 1 dấu gạch ngang dùng để đánh dấu : . Phần chú thích trong câu. . C hỗ bắt đầu lời nói của nhân vật.
III– LUYỆN TẬP
2) Viết một đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích.
Nhiệm vụ: Các em sẽ thực hiện yêu cầu bài tập vào vở bài tập – Thời gian 5 phút.
Trình bày bài viết trước lớp
III– LUYỆN TẬP
Ví dụ Cô giáo hỏi Lan: - Sao hôm qua em không đi học?Lan lễ phép thưa: - Thưa cô! Hôm qua em bị bệnh nên không đi học được ạ!
- Thế hôm nay em thấy khỏe chưa? – Cô giáo hỏi tiếp.
GHI NHỚ
Dấu gạch ngang dùng để đánh dấu : 1. C hỗ bắt đầu lời nói của nhân vật. 2. Phần chú thích trong câu. 3. Các ý trong một đoạn liệt kê.
Học sinh tiếp tục hoàn thành bài tập số 2 và học thuộc ghi nhớ
XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI
CHÚC CÁC THẦY CÔ LUÔN MẠNH KHỎE, HẠNH PHÚC.
Chúc các em chăm ngoan học giỏi.
File đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_bai_dau_gach_ngang_nam_hoc_2.ppt