Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Cách đặt câu khiến

Vào giờ kiểm tra, chẳng may bút của em bị hỏng. Em biết bạn em có hai bút. Hẵy nói với bạn một câu để mợn bút.

b) Em gọi điện cho ban, gặp ngời ở đầu dây bên kia là bố của bạn. Hãy nói một câu với bác ấy để bác ấy chuyển máy cho em nói chuyện với bạn em.

c)Em đang tìm nhà bạn bỗng gặp một chú từ một nhà gần đấy bớc ra. Hãy nói một câu nhờ chú ấy chỉ đờng.

 

ppt8 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Cách đặt câu khiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câuCách đặt câu khiếnNhận xét:II. Ghi nhớ:III. Luyện tập:I. Nhận xét Cho câu kể sau: Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương.Hãy chuyển câu kể thành câu khiến bằng một trong những cách sau:Thêm hãy, đừng, chớ, nên, phải, vào trước một động từ.Thêm đi, thôi, nào,vào cuối câu.Thêm đề nghị, xin, mong,vào đầu câu.Thay đổi giọng điệuNhà vuahoàn gươm lại cho Long VươngNhà vua hoàn gươm lại cho Long Vươngnhà vua hoàn gươm lại cho Long Vươnghãy (đừng, chớ, nên, phải)Đề nghị( Xin, Mong)đi (thôi, nào)Thay đổi giọng điệu:+ Với đề nghị nhẹ nhàng:+ Với đề nghị mạnh:+ Có thể phối hợp các cách:Nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương!Xin nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương!Xin nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương!Nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương đi!II. Ghi nhớMuốn đặt câu khiến, có thể dùng một trong các cách sau:Thêm từ hãy hoặc đừng, chớ, nên, phải, vào trước động từ.Thêm từ lên hoặc đi, thôi, nào,vào cuối câu.Thêm từ đề nghị hoặc xin, mong,vào đầu câu.Dùng giọng điệu phù hợp với câu khiến.III. Luyện tậpCâu kểCâu khiếnNam đi học.M: - Nam đi học đi! - Nam phải đi học! - Nam hãy đi học đi!Thanh đi lao động.Ngân chăm chỉ.Giang phấn đấu học giỏi- Thanh nên đi lao động.- Thanh đi lao động thôi nào!- Đề nghị Thanh đi lao động!- Ngân phải chăm chỉ lên!- Ngân hãy chăm chỉ nào!- Giang phải phấn đấu học giỏi!- Giang hãy phấn đấu học giỏi lên!Bài 2. Đặt câu cầu khiến phù hợp với các tình huống:Vào giờ kiểm tra, chẳng may bút của em bị hỏng. Em biết bạn em có hai bút. Hẵy nói với bạn một câu để mượn bút.b) Em gọi điện cho ban, gặp người ở đầu dây bên kia là bố của bạn. Hãy nói một câu với bác ấy để bác ấy chuyển máy cho em nói chuyện với bạn em.c)Em đang tìm nhà bạn bỗng gặp một chú từ một nhà gần đấy bước ra. Hãy nói một câu nhờ chú ấy chỉ đường.Hằng ơi, cho tớ mượn bút của cậu với!Nhờ bác chuyển máy cho cháu nói chuyện với bạn Giang ạ.Nhờ bác giúp cháu chỉ nhà bạn Duy Anh a! Bài 3 và 4 Đặt câu khiến theo những yêu cầu dưới đây, nêu tình huống có thể dùng mỗi câu khiến rồi ghi vào chỗ trống. a) Câu khiến có hãy ở trước động từ b) Câu khiến có đi hoặc nào ở sau động từ c) Câu khiến có xin hoặc mong ở trướ chủ ngữ.Câu khiếnTình huốnghãy ở trước động từđi hoặc nào ở sau động từxin hoặc mong ở trước chủ ngữHãy giúp mình giải bài toán này với!Chúng ta cùng đi nào!Xin thầy cho em được vào lớp ạ!Em không giải được bài toán khó, nhờ bạn hướng dẫn cách giải.Em rủ các bạn cùng làm một việc gì đó.Xin người lớn cho phép làm việc gì đó. Thể hiện mong muốn điều gì đó tốt đẹp.II. Ghi nhớMuốn đặt câu khiến, có thể dùng một trong các cách sau:Thêm từ hãy hoặc đừng, chớ, nên, phải, vào trước động từ.Thêm từ lên hoặc đi, thôi, nào,vào cuối câu.Thêm từ đề nghị hoặc xin, mong,vào đầu câu.Dùng giọng điệu phù hợp với câu khiến.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_bai_cach_dat_cau_khien.ppt