Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 3 - Tuần 23: Nhân hóa. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi: Như thế nào? - Năm học 2019-2020

 Bài 1. Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:

Bài 2. Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:

Bài 3. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm:

 Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.

 Ê-đi- xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.

Ê- đi- xơn làm việc như thế nào?

Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.

- Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.

 

pptx17 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 3 - Tuần 23: Nhân hóa. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi: Như thế nào? - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Câu LuyệnTừVàLớp 3Ôn bài cũThế nào là nhân hoá?- Nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, đồ vật, sự vật bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả người.Thứ tư ngày 15 tháng 4 năm 2020Luyện từ và câu Nhân hóa. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi: Như thế nào?1Củng cố về cách nhân hóa2Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?3Vận dụng viết câu có hình ảnhMục tiêu Bác kim giờ thận trọngNhích từng li, từng liAnh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Bài 1.a) Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:Bé kim giây tinh nghịchChạy vút lên trước hàngBa kim cùng tới đíchRung một hồi chuông vang. Hoài Khánha, Trong bài thơ trên những vật nào được nhân hoá?b, Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào?Đồng hồ báo thứca, Sự vật được nhân hóab, Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiKim giờBácthận trọng, nhích từng li, từng liKim phútAnh lầm lì, đi từng bước, từng bướcKim giâyBétinh nghịch, chạy vút lên trước hàngCả ba kimcùng tới đích, rung một hồi chuông vanga, Sự vật được nhân hóab, Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiKim giờBác Kim phútAnh Kim giâyBé Cả ba kimthận trọng, nhích từng li, từng lilầm lì, đi từng bước, từng bướctinh nghịch, chạy vút lên trước hàngcùng tới đích, rung một hồi chuông vangEm thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao?từng licực kỳ cẩn thận, chính xáctinh nghịchĐùa nghịch một cách tinh ranh, láu lỉnh.chạy vútphóng đi nhanhTại sao khi tả kim giờ tác giả lại dùng từ bác, thận trọng, nhích từng li từng li?Tại vì kim giờ là kim to nhất trong ba kim, kim giờ lại chuyển động rất chậm.Vì sao lại gọi kim phút là anh và tả là đi từng bước, từng bước?Tại vì kim phút nhỏ hơn kim giờ chạy nhanh hơn kim giờKim giây được gọi là bé vì sao?Kim giây bé nhất, lại chạy nhanh nhất như một em bé tinh nghịch luôn muốn chạy lên trước hàng. Kim giờ; Kim phút; Kim giây được nhân hóa bằng cách: + Gọi sự vật bằng những từ ngữ dùng để gọi con người+ Tả sự vật bằng những từ ngữ dùng để tả con người Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:- Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?- Anh kim phút đi như thế nào?- Bé kim giây chạy lên trước hàng hàng như thế nào?Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Bộ kim giây tinh nghịchNhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàngAnh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đíchĐi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang. Hoài KhánhBài 2a, Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.b, Anh kim phút đi như thế nào?- Anh kim phút đi từng bước, từng bước.- Anh kim phút đi từng bước lầm lì về phía trước.c, Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào?- Bé kim giây tinh nghịch chạy vút lên trước hàng.- Bé kim giây chạy lên trước hàng thật nhanh.Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.Bài 2Bài 1Bài 3. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm: Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng. Ê-đi- xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm. Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.- Tiếng nhạc nổi lên réo rắt. Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?Ê- đi- xơn làm việc như thế nào? Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào? Tiếng nhạc nổi lên như thế nào? Bài 1. Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:Bài 2. Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:Sự vật được nhân hóaCách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật.Kim giờbác Thận trọng, nhích từng li, từng liKim phútanh Lầm lì, đi từng bước, từng bướcKim giâybé Tinh nghịch,chạy vút lên trước hàngCả ba kimCùng tới đích, rung một hồi chuông vang Bài 1 Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:- Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li. Anh kim phút đi như thế nào?- Anh kim phút đi từng bước, từng bước.- Anh kim phút đi từng bước lầm lì về phía trước.- Bé kim giây chạy lên trước hàng hàng như thế nào?- Bé kim giây tinh nghịch chạy vút lên trước hàng.- Bé kim giây chạy vút một cái đã lên trước hàng.- Bé kim giây chạy lên trước hàng thật nhanh.Bài 2. Bài 3. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm: Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào? Ê-đi- xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.- Ê- đi- xơn làm việc như thế nào? Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?Ai nhanh h¬n nµo?5+2=?Bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Như thế nào?” cần điền vào chỗ chấm là :- Ê-đi-xơn là một nhà bác họca,ở Mĩc, để làm giàub,rất nổi tiếng5+2=?Chọn câu hỏi cho bộ phận gạch chân trong câu sau :Chú Lý là một nhà ảo thuật đại tài.a, Khi nào?b, Để làm gì?c, Như thế nào?5+2=?Điền từ thích hợp vào chỗ chấm :Tôi là ...........Quanh năm tôi bảo vệNhững bạn cây trong vườnNhững bạn cây dễ thương ,Hiền lành và chăm chỉa) hàng ràob,ngôi nhàc,bầu trời5+2=?Tớ sinh từ biển, từ sôngBay lên lơ lửng mênh mông lưng trời Cõi tiên thơ thẩn rong chơiGặp miền giá rét lại rơi xuống trần .a,Làn gió b,Tia nắngc,Giọt mưaTớ là ai?

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_3_tuan_23_nhan_hoa_on_cach_dat.pptx