Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 3 - Tuần 21: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi: Ở đâu?

 - Đặt câu có sử dụng biện pháp nhân hóa?

Cổng trường đang dang rộng đôi tay để đón chào các học sinh.

- Vì sao có thể nói hình ảnh của Cò bợ và Vạc là những hình ảnh nhân hóa?

Vì Cò Bợ và Vạc được gọi như người bằng những từ ngữ tả người đang: ru con, lặng lẽ mò tôm.

 

pptx12 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 3 - Tuần 21: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi: Ở đâu?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU - LỚP 3/4Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?KHỞIĐỘNGNhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?Bài tập 1: Đọc hai khổ thơ dưới đây và trả lời câu hỏi:Mặt trời gác núiBóng tối lan dầnAnh Đóm chuyên cầnLên đèn đi gác.Theo làn gió mátĐóm đi rất êm,Đi suốt một đêmLo cho người ngủ.Võ Quảnga) Con đom đóm được gọi bằng gì?b) Tính nết và hoạt động của đom đóm được tả bằng những từ ngữ nào? Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?Bài tập 1: Đọc hai khổ thơ dưới đây và trả lời câu hỏi:Mặt trời gác núiBóng tối lan dầnAnh Đóm chuyên cầnLên đèn đi gác.Theo làn gió mátĐóm đi rất êm,Đi suốt một đêmLo cho người ngủ.Con đom đóm được gọi bằngTính nết của đom đómHoạt động của đom đómAnh Chuyên cần Lên đèn, đi gác, đi rất êm, đi suốt, lo cho người ngủ.Bài tập 2: Trong bài thơ Anh Đom Đóm (đã học trong học kì I), còn những con vật nào nữa được gọi và tả như người (nhân hóa) ?Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? Tên các con vậtCác con vật được gọi bằngCác con vật được tả như tả ngườiCò BợChị Ru con: Ru hỡi/ Ru hời?/ Hỡi bé tôi ơi/ Ngủ cho ngon giấc VạcThím Lặng lẽ mò tôm Con Vạc - Em hiểu nhân hóa là gì?Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật,... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người. - Vì sao có thể nói hình ảnh của Cò bợ và Vạc là những hình ảnh nhân hóa?Vì Cò Bợ và Vạc được gọi như người bằng những từ ngữ tả người đang: ru con, lặng lẽ mò tôm. - Đặt câu có sử dụng biện pháp nhân hóa?Cổng trường đang dang rộng đôi tay để đón chào các học sinh.Bài tập 3: Tìm và gạch một gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi «Khi nào ?» :Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? a) Anh Đom Đóm lên đèn đi gác khi trời đã tối. b) Tối mai, anh Đom Đóm lại đi gác. c) Chúng em học bài thơ Anh Đom Đóm trong học kì I - Bộ phận câu trả lời cho câu hỏi «Khi nào?» thường chỉ gì?Bộ phận câu trả lời cho câu hỏi «Khi nào?» thường chỉ thời gian.Bài tập 4: Trả lời câu hỏi: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? a) Lớp em bắt đầu vào học kì II khi nào? b) Khi nào học kì II kết thúc? c) Tháng máy các em được nghỉ hè? Lớp em bắt đầu vào học kì II từ ngày 3 tháng 1 / khoảng đầu tháng 1 / từ thứ hai tuần sau/ Ngày 31 tháng 5 / cuối tháng 5 học kì II kết thúc.  Đầu tháng 6 / ngày 2 tháng 6 em được nghỉ hè.Trò chơi RUNG CHUÔNG VÀNGTổng số câu hỏi: 5 câu. Mỗi câu hỏi được trả lời trong thời gian 10 giây.-Nội dung câu trả lời được viết vào bảng con.-Em nào trả lời đúng được tiếp tục tham gia trò chơi, em nào trả lời sai ở câu hỏi nào thì không được tham gia trò chơi tiếp.- Em nào trả lời được nhiều câu nhất là thắng.Củng cố, dặn dòCÁM ƠN VÀ CHÚC SỨC KHỎE

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_3_tuan_21_nhan_hoa_on_tap_cach.pptx