Bài giảng Lưu biệt khi xuất dương

Kể tên tác giả , tác phẩm Văn học Việt Nam cuối thế kỉ XIX thuộc dòng văn học Cách Mạng ( yêu nước )?

Đọc bài thơ “ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” và cho biết tác giả của bài thơ

 

ppt23 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1780 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Lưu biệt khi xuất dương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT MỸ PHƯỚC TÂY GV:NGUYỄN THỊ THANH THUỶ ĐỌC VĂN 11 BÀI THƠ KIỂM TRA BÀI CŨ: Kể tên tác giả , tác phẩm Văn học Việt Nam cuối thế kỉ XIX thuộc dòng văn học Cách Mạng ( yêu nước )? Đọc bài thơ “ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” và cho biết tác giả của bài thơ PHAN BỘI CHÂU(1867-1940) I/TÌM HIỂU CHUNG 1-TÁC GIẢ:(TD-SGK) Trình bày tóm tắt những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của tác giả Phan Bội Châu ? Nhân vật LS kiệt xuất đầu tkXX, lãnh tụ các p/trào:Duy Tân,Đông Du,VN quang phục hội. Một chí sĩ có tấm lòng yêu nước và khát vọng cứu nước nồng cháy. TP(sgk),nhà thơ , nhà văn lớn của dân tộc,dùng văn chương tuyên truyền, vận động CM. 2/HOÀN CẢNH SÁNG TÁC: Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ ? -Sáng tác năm 1905, khi tác giả chia tay với các đồng chí để sang Nhật và Trung Quốc tranh thủ sự giúp đỡ cho p/t CMVN LƯU BIỆT KHI XUẤT DƯƠNG. PHIÊN ÂM: Sinh vi nam tử yếu hi kì, Khẳng hứa càn khôn tự chuyển di. Ư bách niên trung tu hữu ngã, Khởi thiên tải hậu cánh vô thuỳ. Giang sơn tử hĩ sinh đồ nhuế, Hiền thánh liêu nhiên tụng diệc si! Nguyện trục trường phong Đông hải khứ, Thiên trùng bạch lãng nhất tề phi. DỊCH NGHĨA: Đã sinh làm kẻ nam nhi thì cũng phải mong có điều lạ, Há lại để trời đất tự chuyển vần lấy sau! Giữa khoảng trăm năm này,phải có ta chứ, Chẳng nhẽ ngàn năm sau lại không có ai(để lại tên tuổi) ư? Non sông đã chết, sống chỉ nhục, Thánh hiền đã vắng thì có đọc sách cũng ngu thôi! Mong đuổi theo ngọn gió dài đi qua biển Đông, Ngàn đợt sóng bạc cùng bay lên. DỊCH THƠ: Làm trai phải lạ ở trên đời , Há để càn khôn tự chuyển dời. Trong khoảng trăm năm cần có tớ, Sau này muôn thuở há không ai? Non sông đã chết sống thêm nhục, Hiền thánh còn đâu,học cũng hoài! Muốn vượt bể Đông theo cánh gió, Muôn trùng sóng bạc tiễn ra khơi. 3/THỂ LOẠI: ĐỌC DIỄN CẢM VÀ NÊU THỂ LOẠI KẾT CẤU CỦA BÀI THƠ “LƯU BIỆT KHI XUẤT DƯƠNG” ? -Thơ thất ngôn tứ tuyệt, chữ HÁN. -Kết cấu bốn phần:Đề, Thực,Luận, Kết. II/ĐỌC-HIỂU BÀI THƠ: 1/Hai câu Đề :Quan niệm mới về Chí làm trai và tư thế , tầm vóc của con người trong vũ trụ. Quan niệm mới về Chí làm trai và tư thế , tầm vóc của con người trong vũ trụ. Ở 2 câu Đề ,tg quan niệm thế nào về kẻ làm trai ?câu 2 gợi em hình dung tư thế , tầm vóc của kẻ làm trai qua từ ngữ, hình ảnh gì ? -Hi kì->điều lạ->lớn lao, hiển hách->cứu nước nhà.=>khẳng định một lẽ sống đẹp, chí làm trai của con người VN xưa nay. -Càn khôn->trời đất;câu 2->câu hỏi tu từ=>triển khai câu1->tư thế tầm vóc lớn lao có thể xoay chuyển cả vũ trụ=>lẫm liệt phi thường. 2/Hai câu thực :Ý thức trách nhiệm cá nhân trước thời cuộc Kiểu câu gì được sử dụng trong 2 câu Thực? thể hiện thái độ tình cảm gì của tg ?các từ chí thời gian có ý nghĩa gì ? -Câu 3:k/đ dứt khoát “tu hữu ngã”(cần có tớ)-> vai trò của cái Tôi ->cống hiến cho đời, lưu danh thiên cổ (trăm năm, muôn thuở). *Ý thức trách nhiệm công dân chính đáng, cao cả, xuất phát từ tấm lòng yêu nước sôi sục, thiết tha 3/Hai câu Luận:thái độ quyết liệt trước tình cảnh đất nước và những tín điều xưa cũ. -Câu phủ định->Tình cảnh nước mất, nhà tan->nỗi đau xót, tủi nhục,ý chí sắt thép không cam chịu. -Nhận thức mới mẻ quyết liệt->tìm tòi, học hỏi con đường mới. *Khí phách ngang tàng, táo bạocủa nhà CM tiên phong. tg muốn phủ định hay khẳng định ?PĐ,KĐ điều gì ?qua cách nói đó, tg thể hiện 1 nhận thức như thế nào so với XH đương thời ? 4/Hai câu kết :Tư thế và khát vọng buổi lên đường. -Hình ảnh lớn lao, kì vĩ(vượt biển Đông, cánh gió , muôn trùng sóng bạc)-> con người“bay lên”tràn ngập cảm hứng lãng mạn, hào hùng.-> tư thế hăm hở tự tin, đầy quyết tâm, khát vọng lớn lao , cao cả -> cánh chim báo bão. III/TỔNG KẾT: 1)CHỦ ĐỀ :(ghi nhớ) Hãy nêu cảm nhận của mình về hình ảnh nhà chí sĩ CM PBC buổi ra đi tìm đường cứu nước ? - Bằng giọng thơ tâm huyết có sức lay động mạnh mẽ, bài thơ đã khắc hoạ vẻ đẹp lãng mạn hào hùng của nhà chí sĩ CM những năm đầu thế kỷ XX, với tư tưởng mới mẻ táo bạo, bầu nhiệt huyết sôi trào và khát vọng cháy bỏng trong buổi ra đi tìm đường cứu nước. 2)ĐẶC SẮC NGHỆ THUẬT -Gịong thơ: tâm huyết sâu lắng mà sục sôi , hào hùng.(động từ mạnh, ngắt nhịp dứt khoát, câu k/ đinh, từ tình thái , hình ảnh kì vĩ,…)->lời thơ rắn rỏi,cảm xúc mãnh liệt. -Hình ảnh thơ:lớn lao , phi thường->chí khí , quyết tâm, khát vọng. - Nhận xét về giọng thơ và hình ảnh trong bài thơ? Học thuộc phần phiên âm và dịch thơ( diễn cảm) Nắm vững chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của bài thơ Viết đoạn văn luyện tập trang 5, soạn bài mới:“Nghĩa của câu” I/ TÌM HIỂU CHUNG: Cuộc đời- sự nghiệp của Phan Bội Châu Hoàn cảnh sáng tác Thể loại II/ ĐỌC HIỂU BÀI THƠ: Quan niệm mới về chí làm trai và tư thế, tầm vóc trước vũ trụ. Ý thức trách nhiệm cá nhân trước thời cuộc. Thái độ quyết liệt trước tình cảnh đất nước. Khát vọng hành động và tư thế buổi lên đường. III/ TỔNG KẾT: Chủ đề Nghệ thuật CẤU TRÚC BÀI HỌC: Chân thành cảm ơn quý Thầy Cô đã đến dự tiết học! Chúc các em học tốt! 

File đính kèm:

  • pptDOC VAN.ppt