HS tiếp tục được củng cố các kiến thức cơ bản về căn bậc hai.
Tiếp tục luyện các kỹ năng về rút gọn biểu thức có chứa căn bậc hai, tìm điều kiện xác định của biểu thức, giải phương trình, giải bất phương trình.
I. CHUẨN BỊ
GV: - Bảng phụ ghi bài tập, câu hỏi, bài giải mẫu.
HS: - Ôn tập chương I và làm bài tập chương I
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 580 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tuần 9 - Tiết 17: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn: ./ 10 / 2011
Tiết 17
ÔN TẬP CHƯƠNG I (T2)
MỤC TIÊU
HS tiếp tục được củng cố các kiến thức cơ bản về căn bậc hai.
Tiếp tục luyện các kỹ năng về rút gọn biểu thức có chứa căn bậc hai, tìm điều kiện xác định của biểu thức, giải phương trình, giải bất phương trình.
CHUẨN BỊ
GV: - Bảng phụ ghi bài tập, câu hỏi, bài giải mẫu.
HS: - Ôn tập chương I và làm bài tập chương I
- Bảng phụ nhóm
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm Tra Bài Cũ: Lồng vào lúc HD bài tập.
3. Nội Dung Bài Mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Bài tập trắc nghiệm
Bài tập trắc nghiệm:
Gv: yêu cầu HS làm bài
Hs: đứng tại chỗ trả lời
Hs: nhận xét bài làm của bạn, đánh giá cho điểm
Bài 1: Khoanh chữ cái trước mỗi câu trả lời đúng:
1) Giá trị biểu thức: bằng:
A. 4 B. -2 C. 2 D. 0
2) Giá trị biểu thức: bằng:
A. 1 B. C. 2 - D. 2
Hoạt động 2 : Luyện tập
Bài 2: 73/40 SGK
Rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức sau:
tại a= -9
tại m=1,5
Gv: lưu ý học sinh tiến hành theo 2 bước:
-Rút gọn
-Tính giá trị của biểu thức.
Bài 3: 75/41 SGK
Chứng minh đẳng thức sau:
với a, b > 0 và a b
với a; a 1
Gv: Treo đề bài lên bảng
Gv: yêu cầu HS hoạt động theo nhóm
-Nửa lớp làm câu c
-Nửa lớp làm câu d
Bài 3:76/41 SGK
Gv: nêu thứ tự thực hiện phép tính trong Q
Gv: thực hiện rút gọn
Gv: yêu cầu HS tính giá trị của Q
Hs: làm đưới sự hướng dẫn của GV
=
thay a= -9 vào biểu thức ta được:
ĐK:
*Nếu m > 2 m-2 > 0
B= 1+ 3m
*Nếu m < 2 m-2 < 0
B= 1 – 3m
Với m = 1,5 < 2 giá trị biểu thức :
B = 1 – 3.1,5 = -3,5
Bài 3: 75/41 SGK
Chứng minh đẳng thức sau:
Hs: hoạt động theo nhóm
c)
Vậy đẳng thức đã được chứng minh.
d)
Vậy đẳng thức đã được chứng minh.
Hs: đại diện hai nhóm lên trình bày bài làm
Hs: nhận xét, sửa bài
Bài 3:76/41 SGK
a)
Hs: làm dưới sự hướng dẫn của giáo viên
b) Thay a = 3b vào Q
Bài 2: 73/40 SGK
Rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức sau:
tại a= -9
=
thay a= -9 vào biểu thức ta được:
ĐK:
*Nếu m > 2 m-2 > 0
B= 1+ 3m
*Nếu m < 2 m-2 < 0
B= 1 – 3m
Với m = 1,5 < 2 giá trị biểu thức :
B = 1 – 3.1,5 = -3,5
Bài 3: 75/41 SGK
Chứng minh đẳng thức sau:
với a, b > 0 và a b
Vậy đẳng thức đã được chứng minh.
với a; a 1
Vậy đẳng thức đã được chứng minh.
Bài 3:76/41 SGK
b) Thay a = 3b vào Q
4. Củng cố :
5. Hưóng dẫn về nhà :
- Tiết sau kiểm tra 1 tiết chương I Đại số
- Ôn tập các câu hỏi ôn tập chương, các phép biến đổi
- Xem lại các dạng bài tập đã làm.
IV. Rút kinh nghiệm:
....
Tuần 9 Ngày soạn: ./ 10 / 2011
Tiết 18
KIỂM TRA CHƯƠNG I
I. Mục tiêu :
- Kiểm tra sự hiểu bài của học sinh.
- Biết vận dụng các định lí, công thức để suy luận, tính tóan.
II. Chuẩn bị : Soạn ma trận đề, thống nhất toàn khối, photo đề.
III. Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Chương (bài)
Biết
Hiểu
Vận dụng
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Bài 1
1câu/0,5đ
1câu/1đ
Bài 2
1câu/0,5đ
Bài 3
1câu/0,5đ
Bài 6
1câu/0,5đ
Bài 7
2câu/1đ
Bài 8
4câu/3đ
2câu/2đ
Bài 9
1câu/0,5đ
1câu/0,5đ
Tổng
3câu/1,5đ
2câu/1đ
7câu/5đ
1câu/0,5đ
2câu/2đ
15câu/10đ
Đề :
I. Trắc nghiệm : (3 điểm)
Câu 1: Căn bậc hai số học của 16 là:
A. B. 4 C. D. 256
Câu 2: Kết quả của phép tính : là :
A. B. C. D.
Câu 3: Rút gọn :với ta được:
A.2x-1 B.2x +1 C.(2x -1)2 D.Kết quả khác .
Câu 4: Căn bậc ba của - 216 là:
A. 6 B. – 6 C. 36 D. – 36
Câu 5: Giá trị của biểu thức
A. – 4 B. 10 C. 0 D. một kết quả khác
Câu 6 : Nếu thì điều kiện của M và N là :
A. M0 ; N0 ; N>0 D. M0; N0
II. Tự luận : (7 điểm)
Câu1 (1đ): Trục căn thức ở mẫu : a) b)
Câu 2 (1đ): Tìm x, biết :
Câu 3 (3đ): Rút gọn các biểu thức
a)
b) 2 - - + 3
c) -
d) 4 - 2 - 3 +
Câu 3 (2đ): Cho biểu thức
a) Rút gọn biểu thức B. b) Tìm x sao cho B có giá trị là 16.
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. Trắc nghiệm : (3 điểm). Mỗi ý đúng 0,5đ.
Câu 1: B
Câu 2: C
Câu 3: A
Câu 4: B
Câu 5: C
Câu 6: D
II. Tự luận : (7 điểm)
Câu1 (1đ): Trục căn thức ở mẫu : a)
b)
Câu 2 (1đ): Tìm x, biết :
Câu 3 (3đ): Mỗi câu đúng 0,75đ.
Rút gọn các biểu thức
a)
b) 2 - - + 3 =
c) - =
d) 4 - 2 - 3 + =
Câu 3 (2đ): Mỗi câu đúng 1đ.
Cho biểu thức
a)
b) Để B có giá trị bằng 16, ta có :
4. Củng cố :
5. Hướng dẫn về nhà : Xem trước bài mới
IV. Rút kinh nghiệm :
..
..
Lớp
Từ 0-dưới 5
Từ 5-dưới 7
Từ 7-dưới 9
Từ 9-10
So sánh lần kiểm tra trước
( từ 5 trở lên)
Tăng %
Giảm %
Duyệt của BGH
/ 10 / 2011
Duyệt Tuần 9; ngày .. / 10 / 2011
Trần Văn Lợi
File đính kèm:
- Tuan 9 - DS9.doc