Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tuần 16 - Tiết 32: Kiểm tra 1 tiết

. MỤC TIÊU:

 - Kiến thức: kiểm tra khả năng nhận thức của hs về đồ thị hàm số dạng

 y = ax + b (a 0)

 - Kỹ năng: rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số.

 - Thái độ: nghiêm túc trong kiểm tra.

II. CHUẨN BỊ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tuần 16 - Tiết 32: Kiểm tra 1 tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 NS: TIẾT 32 NK: KIỂM TRA 1 TIẾT I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: kiểm tra khả năng nhận thức của hs về đồ thị hàm số dạng y = ax + b (a0) - Kỹ năng: rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số. - Thái độ: nghiêm túc trong kiểm tra. II. CHUẨN BỊ: GV: Đề kiểm tra HS: Ôn tập chương II III. QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1/ Ổn định lớp 2/ Phát đề kiểm tra 3/ Nội dung MA TRẬN Chủ đề chính Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Thấp Cao Tổng Hàm số y = ax+b Biết xác định dạng của hàm số Vẽ đúng Đồ thị Và tìm toạ độ các giao điểm Số câu Số điểm 3 3 3 4 6 7 Hai đường thẳng song song và hai đường thẳng cắt nhau Biết tìm điều kiện đê hai đường thẳng song song và hai đường thẳng cắt nhau Số câu Số điểm 2 2 2 2 Hệ số góc của đường thẳng Tính được các góc tạo bởi 2 đường thẳng Số câu Số điểm 1 1 1 1 Tổng Số câu Số điểm 3 3 2 2 4 5 9 10 ĐỀ Câu 1 (3đ) Xác định hàm số bậc nhất y = ax + b trong mỗi trường hợp sau: a = 2 và đồ thị của hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 a = 3 và đồ thị của hàm số đi qua điểm A(2; 2) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng và đi qua điểm B Câu 2 (2đ) Cho hai hàm số bậc nhất y = (k+1)x + 3 và y = (3 - 2k)x + 1 Với những giá trị nào của k thì đồ thị của hai hàm số trên là hai đường thẳng song song với nhau ? Với giá trị nào của k thì đồ thị của hai hàm số trên là hai đường thẳng cắt nhau? Câu 3 (5đ) Vẽ đồ thị của hai hàm số sau trên cùng mặt phẳng tọa độ: y = 0,5x + 2 (1); y = - 2x + 5 (2). b) Gọi giao điểm của y = 0,5x + 2 và y = -2x + 5 với trục hoành theo thứ tự là M, N và gọi giao điểm của hai đường thẳng đó là P. Tìm tọa độ của các điểm M, N, P. c) Tính độ dài các đoạn thẳng MN, MP, NP (đơn vị đo là cm ; làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai ). d) Tính các góc tạo bởi hai đường thẳng có phương trình (1) và (2) với trục Ox (làm tròn đến phút). 4/ Thu bài và nhắc nhở hs chuẩn bị chương III. 5/ Hướng dẫn chấm: ĐÁP ÁN THANG ĐIỂM Câu 1: ( 3đ ) (D): y = ax + b có a = 2 và cắt trục hoành tại điểm có hoành độ x = 1,5 ; y = 0. Þ 0 = 2.1,5 + b Þ b = –3 Vậy (d) : y = 2x – 3 (D) : y = ax + b có a= 3 và đi qua điểm A(2;2). Þ 2 = 3.2 + b Þ b = – 4. Vậy (d) : y = 3x – 4 ĐTHS y = ax + b song song với đường thẳng y = x (nên a = ) và đi qua điểm B(1; + 5 ) Þ + 5 = .1 + b Þ b = 5 . Vậy (d) : y = x + 5 Câu 2: (2đ) Hai đường thẳng song song khi và chỉ khi k + 1 = 3 – 2k và k + 10 suy ra k = . b) Hai đường thẳng cắt nhau khi và chỉ khi k + 1 3 – 2k ; k + 10 và 3 – 2k 0 suy ra k , k -1 và k 1,5 câu 3: (5đ) Vẽ đồ thị đúng M ( -4; 0 ); N ( 2,5; 0 ); P (1,2; 2,6 ) c) MN = 6,5; MP = 5,81; NP = 2,91 d) Gọi góc là góc tạo bởi đường thẳng y=0,5x + 2 và trục Ox, ta có: tg = Gọi góc là góc tạo bởi đường thẳng y= -2x + 5 và trục Ox, Gọi góc ’ là góc kề bù với góc , ta có: 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2 1 1 0,5 0,5 THỐNG KÊ KẾT QUẢ: Lớp TSHS 0 – 2 3 – 4 5 – 6 7 – 8 9 - 10 9/1 9/2 NHẬN XÉT VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC: .

File đính kèm:

  • docKTĐS 9 CHUONG II.doc