Mục tiêu cần đạt.
- Củng cố cho học sinh cỏc kiến thức về liờn hệ giữa dõy và khoảng cỏch từ tõm đến dõy trong một đường trũn thụng qua cỏc bài tập
- HS biết vận dụng cỏc định lý trờn để so sỏnh độ dài hai dõy, so sỏnh cỏc khoảng cỏch từ tõm đến dõy.
- Rốn luyện tớnh chớnh xỏc, tớnh cẩn thận, kiờn trỡ trong suy luận và chứng minh
II. Chuẩn bị
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tuần 14 - Buổi 13: Luyện tập liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 - Buổi 13
luyện tập
liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây
Ngày soan: 28/ 11/ 2007
Ngày dạy: / 2007
I. Mục tiêu cần đạt.
- Củng cố cho học sinh cỏc kiến thức về liờn hệ giữa dõy và khoảng cỏch từ tõm đến dõy trong một đường trũn thụng qua cỏc bài tập
- HS biết vận dụng cỏc định lý trờn để so sỏnh độ dài hai dõy, so sỏnh cỏc khoảng cỏch từ tõm đến dõy.
- Rốn luyện tớnh chớnh xỏc, tớnh cẩn thận, kiờn trỡ trong suy luận và chứng minh
II. Chuẩn bị
G: Hệ thống các bài tập, bảng phụ, compa.
H: Nắm vững các định lí liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây.
III. Hoạt động của thày và trò.
T
Hoạt động thày
Hoạt động trò
Nội dung
1. ổn định tổ chức
9A sĩ số: 37 vắng: lí do:
2. Kiểm tra bài cũ
? Phát biểu các định lí về mối liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây
Bài tập:
Điền dấu () thích hợp vào ô vuông.
Cho (O) và hai dây PQ, RS. Hạ . Khi đó:
a,
b,
c,
G: Cho nhận xét câu trả lời
3. Luyện tập
G: Đưa nội dung bài tập lên bảng
? Hãy so sánh OH và OK
? Hãy so sánh ME và MF
? Hãy so sánh MH và MK
G: Đưa hình vẽ và đầu bài lên bảng phụ
G: Cho Hs làm trong ít phút, gọi hai học sinh lên bảng trình bày lời giải
G: Đưa hình vẽ và đầu bài lên bảng phụ
? Khoảng cách từ tâm đến mỗi dây được xác định như thế nào
? Nhận xét gì về k/c từ tâm đến mỗi dây.
? Có nhận xét gì về tứ giác OHIK
? Hãy chứng minh tứ giác OHIK là hình vuông
? Hãy tính OH
G: Cho hs đọc đầu bài, vẽ hình ghi gt - kl
G: Hướng dẫn hs vẽ hình
? điểm O có thể nằm ở những vị trí nào
? Nêu cách xác định khoảng cách từ tâm đến mỗi dây
? Có nhận xét gì về các điểm O, H, K
G: Gọi hai hs lên bảng, mỗi hs làm 1 trường hợp
G: Cho hs đọc đầu bài, vẽ hình ghi gt – kl
G: Cho hs thảo luận nhóm
+ Yêu cầu hs làm việc cá nhân, thống nhất kết quả
+ Phát biểu thành một bài toán tổng quát
G: Gọi 1 đại diện nhóm trình bày lời giải
G: Cho các nhóm khác nhận xét
G: Nêu bài toán tổng quát
Cho (O) và I là một điểm nằm trong đường tròn thì dây AB đi qua I và vuông góc với OI ngắn hơn mọi dây khác đi qua I.
4. Củng cố
G: Nhắc lại kiến thức cơ bản của bài học
5. Hướng dẫn về nhà
- Xem lại các bài đã chữa
- BTVN: 25, 26, 27, 28, 31 SBT – T131, 132
H: Lên bảng trả lời
H: đọc đàu bài, vẽ hình vào vở
HS1: Trình bày cách so sánh
HS2: Trình bày cách so sánh
HS3: Trình bày cách so sánh
H: Đọc đầu bài, vẽ hình vào vở
H: Lên bảng trình bày
H: Đọc đầu bài, vẽ hình vào vở
H: Nêu cách xác định k/c
H: Nêu nhận xét
H:
H: Chứng minh
H: Nêu cách tính
H: Đọc, vẽ hình ghi giả thiết kết luận
H: Suy nghĩ vẽ hình
H: Nêu cách xác định k/c
H: O, H, K thẳng hàng
H: Lên bảng trình bày
H: Đọc, vẽ hình ghi gt – kl
H: Làm việc theo nhóm
H: Đại diện nhóm trình bày lời giải
1. Bài 15 – 106(Sgk)
a, Trong đường (O; OA) ta có:
OH CD (...)
b, Trong đường (O; OM) ta có:
OH MF (...)
c, Trong (O; OM) có:
mà ME > MF nên MH > MK
2. Bài 24 – 131(Sbt)
3. Bài 25 – 131(Sbt)
Xét tứ giác OHIK có:
Vậy tứ giác OHIK là hcnhật
mà CD = EF nên OH = OK
do đó tứ giác OHIK là hình vuông.
Ta có:
Suy ra:
4. Bài 30 – 132(Sbt)
Kẻ
vì AB // CD nên O, H, K thẳng hàng.
Trong tam giác vuông OAH có:
Trong tam giác vuông OCK có:
+ TH1: O nằm giữa hai đường thẳng song song AB và CD:
HK = OH + OK = 22cm
+ TH2: O nằm ngoài hai đường thẳng song song AB và CD
HK = OH - OK = 8 cm
5. Bài 16 – 106(Sgk)
Kẻ .
Tam giác OAH vuông tại H nên:
Ngày tháng năm 2007
Kí duyệt của BGH
File đính kèm:
- Phu dao B13.doc