Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tuần 13 - Tiết 26: Luyện tập (Tiếp)

Bài 23 – SGK – Trang 55

Cho hàm số y = 2x + b. hãy xác định hệ số b trong mỗi trường hợp sau :

a/. Đồ thị của hàm số đã cho cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng – 3 .

b/. Đồ thị của hàm số đã cho đi qua điểm A(1; 5)

Do đồ thị của hàm số đã cho cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng – 3 .

Kiến thức cũ

Đồ thị của hàm số cắt trục hoành

 tại điểm

Đồ thị của hàm số cắt trục tung

 tại điểm Q(0; b)

 

ppt11 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tuần 13 - Tiết 26: Luyện tập (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy họcTuần 13 - Tiết 26: LUYỆN TẬPNgười thực hiện :Baønh Ñöùc PhuùỨng dụng công nghệ thông tin trong dạy họcBài 23 – SGK – Trang 55Cho hàm số y = 2x + b. hãy xác định hệ số b trong mỗi trường hợp sau :a/. Đồ thị của hàm số đã cho cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng – 3 .b/. Đồ thị của hàm số đã cho đi qua điểm A(1; 5)Giảia/. Do đồ thị của hàm số đã cho cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng – 3 .Nên ta được b = – 3 Kiến thức cũĐồ thị của hàm số cắt trục hoành tại điểm Đồ thị của hàm số cắt trục tung tại điểm Q(0; b)Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy họcBài 23 – SGK – Trang 55Cho hàm số y = 2x + b. hãy xác định hệ số b trong mỗi trường hợp sau :a/. Đồ thị của hàm số đã cho cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng – 3 .b/. Đồ thị của hàm số đã cho đi qua điểm A(1; 5)Giảib/. Do đồ thị của hàm số đã cho đi qua điểm A(1; 5)Nên ta được : x = 1; y = 5Thay x = 1; y = 5 vào hàm số y = 2x + b ta được:2.1 + b = 5  b = 5 – 2 = 3Vậy : b = 3Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy họcBài 24 – SGK – Trang 55Cho hai hàm số bậc nhất y = 2x + 3k và y = (2m + 1)x + 2k - 3. Tìm điều kiện đối với m và k để đồ thị của hai hàm số là :a/. Hai đường thẳng cắt nhau .b/. Hai đường thẳng song song với nhau.c/. Hai đường thẳng trùng nhau.Giảia/. Hai đường thẳng cắt nhau .Kiến thức cũ(d1): y = a1x + b1 và (d2): y = a2x + b2.+ (d1) cắt (d2) khi a1 ≠ a2.+ (d1) // (d2) khi a1 = a2 và b1 ≠ b2.+ (d1)  (d2) khi a1 = a2 và b1 = b2.Hai đường thẳng cắt nhau khi :2m + 1 ≠ 2  2m ≠ 1Vậy : với thì thỏa yêu cầu bài toánỨng dụng công nghệ thông tin trong dạy họcBài 24 – SGK – Trang 55Cho hai hàm số bậc nhất y = 2x + 3k và y = (2m + 1)x + 2k - 3. Tìm điều kiện đối với m và k để đồ thị của hai hàm số là :a/. Hai đường thẳng cắt nhau .b/. Hai đường thẳng song song với nhau.c/. Hai đường thẳng trùng nhau.Giảib/. Hai đường thẳng song song .Kiến thức cũ(d1): y = a1x + b1 và (d2): y = a2x + b2.+ (d1) cắt (d2) khi a1 ≠ a2.+ (d1) // (d2) khi a1 = a2 và b1 ≠ b2.+ (d1)  (d2) khi a1 = a2 và b1 = b2.Hai đường thẳng song song khi :2m + 1 = 2 và 3k ≠ 2k – 3.và k ≠ – 3 Vậy : với thì thỏa yêu cầu bài toánvà k ≠ – 3 Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy họcBài 24 – SGK – Trang 55Cho hai hàm số bậc nhất y = 2x + 3k và y = (2m + 1)x + 2k - 3. Tìm điều kiện đối với m và k để đồ thị của hai hàm số là :a/. Hai đường thẳng cắt nhau .b/. Hai đường thẳng song song với nhau.c/. Hai đường thẳng trùng nhau.Giảic/. Hai đường thẳng trùng nhau Kiến thức cũ(d1): y = a1x + b1 và (d2): y = a2x + b2.+ (d1) cắt (d2) khi a1 ≠ a2.+ (d1) // (d2) khi a1 = a2 và b1 ≠ b2.+ (d1)  (d2) khi a1 = a2 và b1 = b2.Hai đường thẳng trùng nhau khi :2m + 1 = 2 và 3k = 2k – 3.và k = – 3 Vậy : với thì thỏa yêu cầu bài toánvà k = – 3 Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy họcBài 25 – SGK – Trang 55Giảia/. Vẽ đồ thị các hàm số sau trên cùng một mặt phẳng tọa độ : và 242– 1 b/. Một đường thẳng song song với trục hoành Ox cắt trục tung Oy tại điểm có tung độ bằng 1 , cắt các đường thẳng và theo thứ tự tại 2 điểm M và N. Tìm tọa độ 2 điểm M và N.Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy họcBài 25 – SGK – Trang 55GiảiThay y = 1 vào hàm sốTa được: Do đó : Thay y = 1 vào hàm sốTa được: Do đó : Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy họcBài 26 – SGK – Trang 55Cho hàm số y = ax – 4 (1). Hãy xác định hệ số a trong mỗi trường hợp saua/. Đồ thị hàm số (1) cắt đường thẳng y = 2x – 1 tại điểm có hoành độ bằng 2.b/. Đồ thị hàm số (1) cắt đường thẳng y = – 3x + 2 tại điểm có tung độ bằng 5.Hướng dẫn giải :a/. Theo đề bài ta có : x = 2Thay x = 2 vào hàm số y = 2x – 1 để tìm yThay x = 2 và y vừa tìm được vào hàm số y = ax – 4 để tìm aỨng dụng công nghệ thông tin trong dạy họcBài 25 – SGK – Trang 55Cho hàm số y = ax – 4 (1). Hãy xác định hệ số a trong mỗi trường hợp saua/. Đồ thị hàm số (1) cắt đường thẳng y = 2x – 1 tại điểm có hoành độ bằng 2.b/. Đồ thị hàm số (1) cắt đường thẳng y = – 3x + 2 tại điểm có tung độ bằng 5.Hướng dẫn giải :b/. Theo đề bài ta có : y = 5Thay y = 5 vào hàm số y = – 3x + 2 để tìm xThay y = 5 và x vừa tìm được vào hàm số y = ax – 4 để tìm aTiết Học Kết ThúcChúc các em học giỏi, chăm ngoan.

File đính kèm:

  • pptTiet 26 dai so 9 rat tuyet.ppt
Giáo án liên quan