1)Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
2)Nêu một số dạng giải bài toán bằng cách lập phương trình thường gặp.
1)Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình:
Bước 1 : Lập phương trình.
Chọn ẩn, đặt điều kiện thích hợp cho ẩn.
Biểu diễn các đại lượng chưa biết, đã biết theo ẩn.
Căn cứ vào mối quan hệ giữa các đại lượng để thiết lập phương trình.
Bước 2 : Giải phương trình vừa thu được.
Bước 3 : So sánh nghiệm của phương trình với điều kiện của ẩn và trả lời.
8 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 635 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 67: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại số 9 – tiết 67Giải bài toán bằng cách lập phương trình Giáo viên: Trịnh Tuấn AnhPhòng giáo dục huyện vân đồnTrường thcs đông xáNăm học 2008 - 2009 KIỂM TRA BÀI CŨ:1)Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.1)Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình:Bước 1 : Lập phương trình. Chọn ẩn, đặt điều kiện thích hợp cho ẩn. Biểu diễn các đại lượng chưa biết, đã biết theo ẩn. Căn cứ vào mối quan hệ giữa các đại lượng để thiết lập phương trình.Bước 2 : Giải phương trình vừa thu được.Bước 3 : So sánh nghiệm của phương trình với điều kiện của ẩn và trả lời.2)Một số dạng toán thường gặp: Chuyển động, năng suất, tìm số 2)Nêu một số dạng giải bài toán bằng cách lập phương trình thường gặp.Một xưởng may phải may xong 3000 áo trong một thời gian quy định. Để hoàn thành sớm kế hoạch, mỗi ngày xưởng đã may được nhiều hơn 6 áo so với số áo phải may trong một ngày theo kế hoạch. Vì thế 5 ngày trước khi hết hạn, xưởng đã may được 2650 áo. Hỏi theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong bao nhiêu áo?1. Ví dụ.Tiết 67: giải bài toán bằng cách lập phương trìnhGiảiTiết 67: giải bài toán bằng cách lập phương trìnhB1B2B3Sơ đồ phân tíchNăng suất(Số áo /ngày)Số sản phẩm(áo)Thời gian(Số ngày)Kế hoạchThực tếx3000x+62650Tiết 67: giải bài toán bằng cách lập phương trìnhTiết 67: giải bài toán bằng cách lập phương trình?1: Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều rộng bé hơn chiều dài 4m và diện tích bằng 320 m2. Tính chiều dài và chiều rộng của mảnh đất.Giải: Vận tốc(v)Quãng đường(s)Thời gian(t)Khi điKhi vềBài 43 (SGK): Một xuồng du lịch đi từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi theo một đường sụng dài 120 km. Trờn đường đi, xuồng cú nghỉ lại 1 giờ ở thị trấn Năm Căn. Khi về xuồng đi đường khỏc dài hơn đường lỳc đi là 5 km và với vận tốc nhỏ hơn vận tốc lỳc đi là 5 km/h. Tớnh vận tốc lỳc đi của xuồng, biết rằng thời gian về bằng thời gian đi.sơ đồ phân tíchxx - 5120125Phương trình: Tiết 67: giải bài toán bằng cách lập phương trìnhHướng dẫn về nhà+)Xem lại các bài tập đã làm.+)Nắm được phương pháp giải các dạng bài tập thường gặp: Năng suất, chuyển động, tìm số, hình học, ...+)Làm các bài tập còn lại trong sách giáo khoa và phân loại xem mỗi bài thuộc dạng nào để chuẩn bị cho giờ sau luyện tập.
File đính kèm:
- Tiet 67 Giai bai toan bang cach lap phuong triin.ppt