Mục tiêu
*Rèn kĩ năng nhận biết góc có đỉnh ở bên trong đường tròn, bên ngoài đường tròn.
*Rèn kĩ năng áp dụng các đ lí về số đo góc của đỉnhở trong đtròn, ở ngoài đtròn vào giải một số bài tập
* Rèn kĩ năng trình bày bài giải, kĩ năng vẽ hình, tư duy hợp lí.
II. Phương tiện dạy và học.
Thước thẳng, compa, phấn màu.
II. Quá trình hoạt động trên lớp
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 590 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 45: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 05 tháng 02 năm 2012
Tiết 45 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
*Rèn kĩ năng nhận biết góc có đỉnh ở bên trong đường tròn, bên ngoài đường tròn.
*Rèn kĩ năng áp dụng các đ lí về số đo góc của đỉnhở trong đtròn, ở ngoài đtròn vào giải một số bài tập
* Rèn kĩ năng trình bày bài giải, kĩ năng vẽ hình, tư duy hợp lí.
II. Phương tiện dạy và học.
Thước thẳng, compa, phấn màu.
II. Quá trình hoạt động trên lớp
HĐ1: Ổn định -kiểm tra: (5ph)
a/ Phát biểu và chứng minh định lý về số đo góc có đỉnh ở bên trong đường tròn
b/ Phát biểu và chứng minh định lý về số đo góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
HĐ2: Bài mới : (Luyện tập) : 28ph
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
10ph
9ph
9ph
Bài tập 39 :
Gọi hs đọc đề vẽ hình và ghi GT, KL
GV hướng dẩn hs tìm cách chứng minh theo sơ đồ phân tích như cột bên
Sau khi hướng dẩn cho hs cả lớp cùng làm và gọi 1 hs lên bảng trình bày lời giải
-Tổ chức cho hs ở lớp nhận xét cách trình bày
?Để chứng minh ES=EM ta c/m điều gì ?
?Muốn có hai góc bằng nhau ta có yếu tố nào bằng nhau ?
Bài 40 :
Gọi hs đọc to đề hs khác vẽ hình ghi GT, KL.
GV hướng dẩn hs tìm cách chứng minh theo sơ đồ phân tích như cột bên
Sau khi hướng dẩn cho hs cả lớp cùng làm và gọi 1 hs lên bảng trình bày lời giải
-Tổ chức cho hs ở lớp nhận xét cách trình bày
?Vì sao tam giác SAD cân ?
?Vì sao cung BE bằng cung EC ?
Bài 41 :
Hs đọc để vẽ hình ghi GT, Kl
GV hướng dẩn hs tìm cách chứng minh theo sơ đồ phân tích như cột bên
Sau khi hướng dẩn cho hs cả lớp cùng làm và gọi 1 hs lên bảng trình bày lời giải
-Tổ chức cho hs ở lớp nhận xét cách trình bày
Để chứng minh ta cần chứng minh điều gì ?
ES = EM
SA = SD
cân
Có sđ ( góc ngoài của
tam giác )
sđ (góc dó đỈnh ở bên trong đường tròn)
=>
Mà
=>
1.Bài 39/83
sđ= (1) (góc có đỉnh ở trong đường tròn)
= (2)
(góc tạo bởi tiếp tuyến và dây)
CA = CB (vì ABCD) (3)
Từ (1), (2) và (3) =
ESM cân tại E ES = EM
2.Bài 40/83
sđ = (1)
sđ = (2)
= (3)
Từ (1), (2) và (3) =
SAD cân tại S SA = SD
3.Bài 41/83
sđ = (1)
(góc có đỉnh ở ngoài đường tròn)
sđ = (2)
(góc có đỉnh ở trong đường tròn)
Cộng (1) và (2) có :
 + = sđ
mà = (góc nt)
nên  + = 2
HĐ3: Củng cố: (10ph)
*Bài tập 42 SGK.
GT Cho D ABC nội tiếp (O)
Chứng minh :
a)
Gọi giao điểm của AP và QR là K
là góc có đỉnh bên trong đường tròn nên
Ta có :
b) AP x CR º I .
KL a) AP ^ QR
b) D CPI cân
Vậy = 900 hay AP ^ QR
b) Có
( góc có đỉnh bên trong đường tròn )
Lại có :
( góc nội tiếp ) mà .
Từ đó suy ra : D CPI cân tại P
c)Thêm: I là gì của tam gíac ABC và C/m: B, I, Q Thẳng hàng.
4/ Hướng dẫn về nhà : (2 phút)
- Về nhà cần nắm vững các đlý về số đo các loại góc, làm bài tập cần nhận biết đúng các góc với đg tròn.
- Làm các bài tập: 43 SGK; Bài tập 31; 32 Tr 78 SBT
- Đọc trước bài số §6. Cung chứa góc. Mang đầy đủ dụng cụ (thước kẻ, compa, thước đo góc) để thực hành dựng cung chứa góc).
HD bài 43 SGK.
=
(góc có đỉnh ở trong đường tròn)
AC = BD (AB // CD)
sđAIC = sđ (1)
sđAOC = sđAC (góc ở tâm) (2)
Từ (1) và (2) =
File đính kèm:
- Tiet 45.doc