Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 35: Liên hệ giữa cung và dây (Tiếp)

Câu 1: Nêu mối liên hệ giữa số đo của góc ở tâm và số đo của cung bị chắn?

Câu 2: Để so sánh 2 cung trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau ta làm như thế nào?

 

ppt22 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 539 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 35: Liên hệ giữa cung và dây (Tiếp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy, cô giáo về dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyệnMụn: Hỡnh học 9Tiết 35: Liên hệ giữa cung và dâyĐơn vị: Trường TH&THCS Xuất TácGiáo viên: Dương Văn Lượng Kiểm tra bài cũCâu 1: Nêu mối liên hệ giữa số đo của góc ở tâm và số đo của cung bị chắn? Câu 2: Để so sánh 2 cung trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau ta làm như thế nào?BT: Cho đường trũn (O) và hai điểm A, B thuộc (O).Hóy điền một trong cỏc từ (cung, dõy cung, mỳt) vào chỗ cú dấu () trong cỏc cõu sau để được cỏc phỏt biểu đỳng.BOAmna. Hai điểm A, B chia đường trũn (O) thành hai phần, mỗi phần được gọi là một ......b. Đoạn thẳng AB được gọi là ..........c. Cỏc cung AmB, AnB và dõy AB cú chung hai ..... là A và B.dõy cungmỳtcungABCDO AB = CD => AB = CDnhỏnhỏ?Kết luận 1: Trong một đường trũn hai cung nhỏ bằng nhau căng hai dõy ....................Bài toán 1: Cho đường trũn (O,R), cung nhỏ AB = CD.Chứng minh: AB = CD.bằng nhau.ABCDOAB = CD =>nhỏnhỏAB = CDKết luận 2: Trong một đường trũn hai dõy bằng nhau căng hai cung nhỏ ....................bằng nhau.Bài toán 2: Cho đường trũn (O,R), dõy AB = CD.Chứng minh: AB = CD nhỏnhỏ?ABCDOKết luận 2: Trong một đường trũn hai dõy bằng nhau căng hai cung nhỏ ............Nhận xột: Hai kết luận trờn vẫn đỳng với hai đường trũn bằng nhau.Kết luận 1: Trong một đường trũn hai cung nhỏ bằng nhau căng hai dõy ....................bằng nhau.bằng nhau.Định lí 1: (SGK – T71)Với hai cung nhỏ trong một đường tròn hay hai đường tròn bằng nhau:1) Hai cung bằng nhau căng hai dây bằng nhau2) Hai dây bằng nhau căng hai cung bằng nhauhai cung nhỏCỏch 1: So sỏnh số đo của 2 cung đúCỏch 2: So sỏnh 2 dõy căng 2 cung đúBài 1a) Cho đường trũn (O;2cm) như hỡnh vẽ, thế thỡ dõy cung AB cú độ dài là: (Chọn đỏp ỏn đỳng)c. 3 cma. 1 cmd. 4 cmb. 2 cm2 cm2 cmb) Hóy chia đường trũn thành 6 cung bằng nhau như hỡnh vẽ?ABBài 2: (Bài 14a-SGK-T72) Chứng minh rằng đường kớnh đi qua điểm chớnh giữa của một cung thỡ đi qua trung điểm của dõy căng cung ấy? Mệnh đề đảo cú đỳng khụng? Hóy nờu thờm điều kiện để mệnh đề đảo đỳng.OAMNBKAB là đường kớnh của (O) MN là một dõy cung AB MN (tại K)BM = BNBM = BNCủng cốAMNBKO- Học và nắm chắc hai định lí, điều kiện áp dụng. Làm các bài tập: 14b; bài 13 (SGK).- Chuẩn bị giờ sau học tiếp định lí 2 Hướng dẫn về nhàThứ ngày tháng 01 năm 2008Chân thành cảm ơn ban giám khảo và các em học sinh.Chúc các em học tốt.b) Chứng minh rằng đường kớnh đi qua điểm chớnh giữa của một cung thỡ vuụng gúc với dõy căng cung ấy và ngược lạiBài 13 – SGKChứng minh rằng: Trong một đường tròn, hai cung bị chắn giữa hai dây song song thì bằng nhau.Kẻ đường kính MN // CD, so sánh cung AM và cung BN (Thông qua các góc A và B của tam giác AOB).Tương tự, so sánh cung CM và cung DN, từ dó suy ra đpcmMABDCNABCDABCDOnhỏnhỏ AB = CD => AB = CDnhỏnhỏCủng cốThứ ngày tháng 01 năm 2008ABCDOAB = CD AB = CDnhỏnhỏ

File đính kèm:

  • pptDự thi cung và dây.ppt