. Mục tiêu :
- HS được củng cố mối liên quan giữa hệ số góc và góc ( Góc tạo bởi đường thẳng) y = ax + b với trục Ox )
- HS được rèn luyện kỹ năng xác định hệ số góc a của hàm số y = ax + b , tính góc , tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng tọa độ .
II . Chuẩn bị :
GV : Bảng phụ
HS : Bảng nhóm , máy tính
22 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán hoc - Tiết 28: Luyện tập (Tiết 1), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 02/12/ 2008
Tiết 28
LUYỆN TẬP
I . Mục tiêu :
- HS được củng cố mối liên quan giữa hệ số góc và góc a ( Góc tạo bởi đường thẳng) y = ax + b với trục Ox )
- HS được rèn luyện kỹ năng xác định hệ số góc a của hàm số y = ax + b , tính góc a , tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng tọa độ .
II . Chuẩn bị :
GV : Bảng phụ
HS : Bảng nhóm , máy tính
III . Hoạt động trên lớp :
GV
HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
GV nêu câu hỏi kiểm tra :
HS 1 :a) Điền vào chỗ trống ( .. ) để được kh¼ng định đúng :
Cho đường thẳng y = ax + b ( a ¹ 0 ) . Gọi a là góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox
1 . Nếu a > 0 thì a là . Hệ số a càng lớn thì góc a .. nhưng vÉn nhỏ hơn .
tg a = .
2 . Nếu a < 0 thì góc a là . Hệ số a càng lớn thì góc a ..
b ) Cho hàm số y = 2x – 3 . xác định hệ số góc của hàm số và tính góc a
HS 2 : Chữa bài 28 Tr 58 SGK
GV kiểm tra bài làm của một số hs
B 3
1,5
O A
GV nhận xét cho điểm
Hoạt động 2 : Luyện tập :
Bài 27 (a) và bài 29 Tr 58 SGK
HS hoạt động nhóm
Nửa lớp làm bài 27 ( a ) và bài 29 ( a )
Nửa lớp làm bài 29 ( b , c ) SGK
GV theo dõi các nhóm hoạt động
Đại diện hai nhóm trình bày lời giải
HS dưới lớp góp ý chữa bà
GV kiểm tra bài làm của một số nhóm
Bài 30 Tr 59 SGK
Gäi HS ®äc ®Çu bµi
GV ph©n tÝch bµi to¸n
Gäi 1 HS thùc hiƯn c©u a
Yªu cÇu c¶ líp vÏ h×nh vµo vë
y
2
C
-4 2
¸A O
B
Hỏi : Gọi chu vi của tam giác ABC là P và diện tích của tam giác ABC là S
Chu vi tam giác ABC tính như thế nào ?
Nêu cách tính từng cạnh của tam giác ?
GV : hãy tính P
Hỏi : Diện tích tam giác ABC tính như thế nào ?
Bài 31 tr 59 SGK
GV vẽ sẵn trên bảng đồ thị các hàm số
y= x + 1 y = x +
y = x -
HS quan sát đồ thị các hàm số trên bảng phụ
- Yªu cÇu HS tÝnh các góc a , b , dùa trªn ®å thÞ hµm sè ®· vÏ
Hỏi : Không vẽ đồ thị , có thể xác định được các góc a , b , hay không ?
IV. Cđng cè:
Bài 26( Tr 61 SBT )
VD : y = -2x và y = 0,5x
Có a.a’= ( -2 ) . 0,5 = -1 nên đồ thị hàm số này là hai đường thẳng vuông góc với nhau
GV : Hãy lấy VD khác về hai đường thẳng vuông góc với nhau trên cùng một mặt phẳng tọa độ
HS trả lời :
1 . Nếu a > 0 thì a là góc nhọn Hệ số a càng lớn thì góc a càng lớn . nhưng vẫn nhỏ hơn 900
tg a = a
2 . Nếu a < 0 thì góc a là góc tù Hệ số a càng lớn thì góc a càng lớn nhưng nhỏ hơn 1800
b ) Hàm số y = 2x – 3 có hệ số góc a = 2
tg a = 2 Þ a » 630 26’
HS 2 :
a ) vẽ đồ thị hàm số y = -2x + 3
x
0
1,5
y = - 2x +3
3
0
b ) Xét tam giác vuông OAB
có tg OBA =
Þ OBA » 63026’
Þ a » 63026’
HS nhận xét bài làm của bạn
Bài 27 ( a ) SGK
Đồ thị hàm số đi qua điểm A ( 2 ; 6 )
Þ x = 2 ; y = 6
Ta thay x = 2 ; y = 6 vào phương trình
y = ax + 3 ta cã : 6 = a . 2 + 3
Þ 2a = 3 Þ a = 1, 5
Vậy hệ số góc của hàm số là a = 1,5
Bài 29 (a)
Đồ thị hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5
Þ x = 1,5 ; y = 0 vào phương trình
y =ax + b ta cã: 0 = 2 . 1,5 + b Þ b = - 3
Vậy hàm số đó là y = 2x – 3
c ) B ( 1 ; + 5 ) Þ x = 1 ; y = + 5
Đồ thị hàm số y = ax + b song song với đường thẳng y = x Þ a = ; b ¹ 0
Ta thay a = ; x = 1 ; y = + 5 vào phương trình y = ax + b
+5 = . 1 + b Þ b = 5
Vậy hàm số đó là y = . x + 5
Bài 30 Tr 59 SGK
b ) A ( - 4 ; 0 ) ; B ( 2 ; 0 ) ; C ( 0 ; 2 )
tgA = Þ A = 270
tg B = Þ B = 450
C = 1800 – ( A + B )
= 1800 – ( 270 + 450 ) = 1080
c ) P = AB + AC + BC
AB = AO + OB = 4 + 2 = 6 ( c m )
AC = ( định lý Pi ta go )
AC =
BC = (định lý Pi ta go )
BC = =
Vậy P = 6 + + » 13,3 ( c m )
S = AB . OC = . 6 . 2 = 6 ( c m 2 )
Bài 31 tr 59 SGK
b, tg a = Þ a = 450
tg b = Þ b = 300
tg = tgOFE = Þ = 600
C¸ch kh¸c :
y = x + 1 có a1 = 1 Þ tg a = 1 Þ a=450
y = (2) có a2 =
Þ tg b = Þ b = 300
y = x - Þ a 3 =
Þ tg = Þ = 600
Bài 26( Tr 61 SBT )
cho hai đường thẳng
y = ax + b ( d)
vµ y = a’x + b’ (d’)
Ta có ( d ) ^ ( d’) Û a . a’ = -1
HS : tự lấy VD
V.Hướng dẫn về nhà
Tiết sau ôn tập chương II
HS làm câu hỏi ôn tập và tóm tắt kiến thức cần nhớ
Bài tập : 32,33 , 34,35,36 37 Tr61 SGK
Bài 29 Tr 61 SBT
Ngày soạn : 03/12/2008
Tiết 29
ÔN TẬP CHƯƠNG II
I . Mục tiêu :
-Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của chương giúp HS hiểu sâu hơn , nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số , biến số , đồ thị của hàm số , khái niệm hàm số bậc nhất y = ax+b , tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất . Giúp HS nhớ lại điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau , vuông góc với nhau
-Giúp HS vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất , xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox , xác định được hàm số y = ax + b thỏa mãn điều kiện đề bài
II . Chuẩn bị :
GV : bảng phụ
HS : ¤n lý thuyết chương II và làm bài tập
Bảng nhóm
III . Hoạt động trên lớp
1 . ỉn ®Þnh
2 . KiĨm tra : Xen kÏ khi «n tËp
3 . Bµi míi :
GV
HS
Hoạt động 1 : ¤n lý thuyết :
GV cho HS trả lới các câu hỏi :
1 . Nêu định nghĩa về hàm số ?
2 . Hàm số thường được cho bởi những cách nào ? nêu ví dụ cụ thể ?
3 . Đồ thị hàm số y = f(x) là gì ?
4 . Thế nào là hàm số bậc nhất ?
Cho ví dụ
5 . Hàm số bậc nhất y = ax + b ( a ¹ 0 ) có những tính chất gì ?
Hàm số y = 2x ; y = -3x + 3 đồng biến hay nghịch biến vì sao ?
6 . Góc a hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox được xác định như thÕnào?
Giải thích vì sao người ta gọi a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b
9 . Khi nào hai đt: y = ax + b (d )
Và y = a’x + b’ ( a , a’ ¹ 0 )
a ) cắt nhau
b ) song song với nhau
c ) Trïng nhau
d ) vuông góc với nhau
Hoạt động 2 : Luyện tập :
GV cho HS hoạt động nhóm làm các bài tập 32 , 33 , 34 , 35 Tr 61 SGK
Nửa lớp làm bài 32 , 33
Nửa lớp làm bài 34 , 35
HS hoạt động theo nhóm
Bài làm của các nhóm
GV theo dõi các nhóm hoạt động
Đại diện 4 nhóm lên chữa bài
GV kiểm tra bài của một số nhóm
Bài 36 : (SGK-61)
G V đưa đề bài lên bảng phụ
Gv yêu cầu HS trả lời miệng
Gäi tõng HS lªn b¶ng tr×nh bµy
HS kh¸c nhËn xÐt
GV ®¸nh gi¸
c ) Hai đường thẳng nói trên có thể trùng nhau được không ? Vì sao ?
HS : hàm số y = 2x có a = 2 > 0 Þ hàm số đồng biến
Hàm số y = -3x + 3 có a = - 3 < 0 Þ Hàm số nghịch biến
HS : Người ta gọi a là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a ¹ 0 ) vì giữa hệ số a và góc a có liên quan mật thiết
a > 0 thì góc a là góc nhọn
a càng lớn thì a càng lớn ( nhưng vẫn nhỏ hơn 900 )
tg a = a
a < 0 thì góc a là góc tù
a càng lớn thì góc a càng lớn ( Nhưng vẫn nhỏ hơn 180 0
tga’ = = -a với a’ là góc kề bù của góc a
Bài 32 : a ) Hàm số y = ( m -1 ) x + 3 đồng biến Û m – 1 > 0 Û m > 1
b ) Hàm số y = ( 5 – k ) x + 1 nghịch biến Û 5 – k 5
Bài 33 : Hàm số y = 2x + ( 3 + m ) và y = 3x + ( 5 – m ) đều là hàm số bậc nhÊt vµ a ¹ a’ ( 2 ¹ 3 )
Đồ thị của chúng cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung Û 3 + m = 5 – m Û 2m = 2 Û m = 1
Bài 34 : Hai đường thẳng y = ( a – 1 ) x + 2 ( a ¹ 1 ) và y = ( 3 – a ) x + 1 ( a ¹ 3 ) đã có tung độ gốc b ¹ b’ ( 2 ¹ 1 ) . Hai đường thẳng song song với nhau Û a – 1 = 3 –a Û 2a = 4 Û a = 2
Bài 35 : Hai đường thẳng y = kx + m – 2 (k ¹ 0 ) và y = ( 5 – k ) x + 4 – m ( k ¹ 5 ) trùng nhau Û k = 5 – k và m – 2 = 4 – m
Û k = 2 , 5 và m = 3 ( TM Đ K )
Bài 36 : (SGK-61)
a ) Đồ thị của hai hàm số là hai đường thẳng song song Û k + 1 = 3 – 2k
k + 1 ¹ 0 vµ 3 – 2k ¹ 0
Û3k = 2 ;k ¹ - 1 ; k ¹ - 1,5 Û k =
b ) Đồ thị của hai hàm số là hai đường thẳng cắt nhau Û
k + 1 ¹ 0 ; 3 – 2k ¹ 0 ; k + 1 ¹ 3 – 2k
do ®ã : k ¹ - 1 ; k ¹ - 1,5 ; k
Hai đường thẳng trên không thể trùng nhau , vì chúng có tung độ gốc khác nhau ( 3 ¹ 1 )
Hướng dẫn về nhà :
Tiếp tục ôn tập chương II , và chương I
Bài 38 SGK , bài 34 , 35 Tr 62 SBT
Ngày soạn : 09/12/2008
ÔN TẬP
I . Mục tiêu :
- Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của chương giúp HS hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số , biến số , đồ thị của hàm số , khái niệm hàm số bậc nhất y = ax+b , tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất . Giúp HS nhớ lại điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau , song song với nhau , trùng nhau , vuông góc với nhau
- Giúp HS vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất , xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox , xác định được hàm số y = ax + b thỏa mãn điều kiện đề bài
II . Chuẩn bị :
GV : bảng phụ
HS : ¤n lý thuyết chương II và làm bài tập
Bảng nhóm
III . Hoạt động trên lớp
1 . ỉn ®Þnh
2 . KiĨm tra : Xen kÏ khi «n tËp
3 . Bµi míi :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Bài 37 Tr 61 SGK
HS ®äc ®Çu bµi
GV ph©n tÝch bµi to¸n
Hai HS lên bảng xác định tọa độä giaođiểm của mỗi đồ thị với hai trục tọa độ rồi vẽ y
5
2,6 C
2
A 2,5 x
-4 o 1,2 B
b ) GV yêu cầu HS xác định tọa độ các điểm A , B , C
Hỏi : Để xác định tọa độ điểm C ta làm thế nào ?
c ) Tính độ dài các đoạn thẳng AB , AC , BC
Gäi tõng HS tÝnh
HS kh¸c nhËn xÐt
GV bỉ xung
d ) Tính các góc tạo bởi đường thẳng ( 1 ) (2 ) với trục Ox
Bµi 38( SGK-62
y
6 y=2x
4 A
y =0,5x
2 B
0 2 4 6 x
Yªu cÇu HS t×m to¹ ®é ®iĨm Avµ B
HS kh¸c nhËn xÐt
GV ®¸nh gi¸
GV híng dÉn HS tÝnh c©u c
HS tÝnh OA ; OB
Chøng tá OAB c©n t¹i O
TÝnh A¤B =A«x - B¤x
Bài 37 Tr 61 SGK
* VÏ ®å thÞ y = 0,5 x + 2
cho x = 0 Þ y = 2
cho y = 0 Þ x = - 4
* VÏ ®å thÞ y = -2x + 5
cho x = 0 Þ y = 5
cho y = 0 Þ x = 2,5
b ) A ( -4 ; 0 ) ;B ( 2,5 ; 0 )
Điểm C là giao điểm của hai đường thẳng nên ta có hoành độ giao điểm C là nghiệm của PT :
0,5x + 2 = -2x + 5 Û 2,5x = 3 Û x = 1,2
Thay x = 1,2 vào y = 0,5x +2
y = 0,5 . 1,2 + 2 = 2,6
Vậy C ( 1,2 ; 2,6 )
c ) AB = AO + OB = 6,5 ( c m )
Gọi F là hình chiếu của C trên Ox
Þ OF = 1,2 và FB = 1,3
Theo định lý Pi tago AC = » 5,18
BC =
d ) Gọi a là góc tạo bởi đường thẳng ( 1 ) với trục Ox ta có tga = 0,5 Þ a » 26034’
Gọi b là góc tạo bởi đường thẳng ( 2 ) với trục Ox và b’ là góc kề bù với nó
tgb’ = = 2
Þ b’ » 63026’
Þ b » 1800 – 63026’ » 1160 34’
Hai đường thẳng ( 1 ) và ( 2) có vuông góc với nhau vì có : a . a’ = 0,5 . ( - 2 ) = -1
Bµi 38( SGK-62)
a, VÏ ®å thÞ c¸c hµm sè :
y =2x
y =0,5x
y =-x + 6
b, ta cã : -x + 6 =2x x =2
y = 4
A( 2;4)
-x + 6 = 0,5xx =4 y =2
B ( 4;2 )
c, OA = =
OB = =
Do OA = OB OAB c©n t¹i O
O¢B = ta cã tgBOx = 2
A«x 63026’
tgBOx= 0,5B¤x26034’
vËy A¤B =A«x - B¤x = 63026’ - 26034’ = 36052’
O¢B = =
Hướng dẫn về nhà :
Tiếp tục ôn tập chương II , và chương I
Bài 38 SGK , bài 34 , 35 Tr 62 SBT
CHƯƠNG III
HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
Tiết 30
PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
Ngày soạn :11/12/2008
I . Mục tiêu :
- HS nắm được khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn và nghiệm của nó.
- Hiểu tập hợp nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn và biểu diễn hình học của nã.
- Biết cách tìm công thức nghiệm tổng quát và vẽ đường thẳng biểu diễn tập hợp nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn
II . Chuẩn bị :
GV : bảng phụ , com Pa , thước thẳng
HS : ¤n phương trình bậc nhất một ẩn
Bảng nhóm
III . Hoạt động trên lớp :
GV
HS
Hoạt động 1 : Đặt vấn và giới thiệu nội dung chương III
GV treo b¶ng phơ néi dung bµi to¸n cỉ:
GV ph©n tÝch bµi to¸n:
GV giới thiệu nội dung chương III
Hoạt động 2 :
1 . Khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn số
GV : Phương trình x+y = 36
và 2x + 4y =100
là các ví dụ về phương trình bậc nhất hai ẩn
Gọi a là hệ số của x
b là hệ số của y
c là hằng số
Gäi HS nªu tổng quát vỊ phương trình bậc nhất hai ẩn x và y ?
GV yêu cầu HS tự lấy ví dụ về phương trình bậc nhất hai ẩn
Hỏi :Trong các phương trình sau PT nào là phương trình bậc nhất hai ẩn :
a ) 4x – 0,5y = 0 d) 3x + 0y = 0
b ) 3x2 +x = 5 e) 0x + 0y = 2
c ) 0x + 8y = 8 f) x + y – z = 3
Xét PT x + y = 36 ta thấy với x = 2 ; y = 34 thì giá trị của vế trái bằng vế phải , ta nói cặp số x = 2 ; y = 34 hay cặp số (2 ; 34) là một nghiệm của phương trình
Hãy chỉ ra một nghiệm khác của phương trình đó
Hỏi : Vậy khi nào cặp số ( x0 ; y0 ) được gọi là một nghiệm của phương trình ?
GV yêu cầu HS đọc khái niệm nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn và cách viết trang 5 SGK
Ví dụ 2 . Cho phương trình 2x – y = 1 chứng tỏ cặp số ( 3 ; 5 ) là một nghiệm của phương trình
GV : Nêu chú ý trong SGK
GV yêu cầu HS làm ?1
Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm
GV ®¸nh gi¸
GV cho HS làm tiếp ? 2 .
Nêu nhận xét về số nghiệm của phương trình 2x – y = 1
Hoạt động 3 :
2 .Nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn
GV ®Ỉt vÊn ®Ị: Ta nhận xét phương trình : 2x – y = 1 ( 2 )
Biểu thị y theo x
Gv yêu cầu HS làm ?3
GV đưa đề bài lên bảng phụ
Gọi HS trả lời
GV : Vậy phương trình ( 2 ) có nghiệm tổng quát là : x Ỵ R
y = 2x – 1
hoặc ( x ; 2x – 1 ) với x Ỵ R
Có thể chứng minh được rằng : Trong mặt phẳng tọa độ Oxy , tập hợp các điểm biểu diễn các nghiệm của phương trình ( 2 ) là một đường thẳng (d ) : y = 2x -1 . Đường thẳng ( d ) còn gọi là đường thẳng 2x -y=1
GV : Em hãy vẽ đường thẳng 2x – y = 1 trên mặt phẳng tọa độ
GV : Xét phương trình 0x + 2y = 4 ( 4 ) Em hãy chỉ ra vài nghiệm của phương trình (4)
Vậy nghiệm tổng quát của phương trình (4) biểu thị như thế nào ?
Hãy biểu diễn tập nghiệm của phương trình bằng đồ thị
Xét phương trình : 0x + y = 0
Hỏi : Nêu nghiệm tổng quát của phương trình ?
Đường thẳng biểu diễn tập hợp nghiệm của phương trình là đường như thế nào ?
Xét phương trình 4x + 0y = 6 ( 5 )
Nêu nghiệm tổng quát của pt
Đth¼ng biểu diễn tập nghiệm của phương trình là đường như thế nào ?
GV yêu cầu HS đọc phần tổng quát Tr 7 SGK
HS theo dõi
1 . Khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn số
Tổng quát : phương trình bậc nhất hai ẩn x và y là hệ thức dạng ax + by = c
Trong đó a , b , c là các số đã biết ( a ¹ 0 hoặc b ¹ 0 )
VÝ dơ :
C¸c pt bËc nhÊt hai Èn lµ:
a ) 4x – 0,5y = 0
c ) 0x + 8y = 8
d) 3x + 0y = 0
*.(x0 ;y0)lµ mét nghiƯm cđa pt ax +by =c nÕu ax0+ by0 =c
VÝ dơ : CỈp (3,5) lµ nghiƯm cđa ph¬ng tr×nh 2x -y = 1 v× 2.3-5=1
- Nếu tại x = x0 ; y = y0 mà giá trị hai vế của phương trình bằng nhau thì cặp số
( x0 ; y0 ) được gọi là một nghiệm của phương trình
Chĩ ý:Trong mặt phẳng tọa độ , mỗi nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn được biểu diễn bởi một điểm . Nghiệm (x0 ; y0 ) được biểu diễn bởi điểm có tọa độ (x0 ; y0 )
?1
a, ta cã pt: 2x-y=1 (1)
khi ®ã:2.1-1=1 . VËy (1;1) lµ nghiƯm cđa ph (2)
- Ta cã : 0,5.1-11 nªn (0,5;0) kh«ng lµ nghiƯm cđa pt (1)
b,Chän (2;3) lµ mét nghiƯm kh¸c cđa (1)
? 2 .
phương trình 2x – y = 1 cã v« sè nghiƯm
2 .Nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn
?3
x
-1
0
0,5
1
2
2,5
y=2x-1
-3
-1
0
1
3
4
y
y0 M
o 0,5x0 x
1
- tập hợp nghiệm của phương trình ( 2 ) là S =
*Xét phương trình 0x + 2y = 4 ( 4 )
Phương trình được thu gọn là 0x + 2y = 4
2y = 4
y = 2
Đường thẳng y =2 song song với trục hoành , cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2
- Xét phương trình 4x + 0y = 6 ( 5 ) cã nghiƯm tỉng qu¸t lµ(1,5;y) víi yR
Tổng quát : với a ¹ 0 ; b ¹ 0 phương trình ax + by = c Û by = -ax + c Û
Hoạt động 4 : Củng cố
Hỏi : Thế nào là phương trình bậc nhất hai ẩn ? Nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn là gì ?
Phương trình bậc nhất hai ẩn có bao nhiêu nghiệm số
Hướng dẫn về nhà :
Bài 1 , 2 , 3 (SGK -7)
Ngµy so¹n 17/12/2008
TiÕt 31 HƯ hai ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn
I . Mơc tiªu :
- HS n¾m ®ỵc kh¸i niƯm nghiƯm cđa hƯ hai ph¬ng tr×nh b¹c nhÊt hai Èn .
- HiĨu ®ỵc ph¬ng ph¸p minh ho¹ h×nh häc tËp nghiƯm cđa hƯ hai ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn.
- N¾m ®ỵc kh¸i niƯm hƯ hai ph¬ng tr×nh t¬ng ®¬ng.
II . ChuÈn bÞ :
- B¶ng phơ
III . C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
1 . ỉn ®Þnh :
2 . KiĨm tra bµi cị :
Cho hai pt : 2x + y = 3 (1) vµ x -2y = 4 (2)
XÐt xem cỈp sè nµo trong c¸c cỈp sè sau lµ nghiƯm cđa hai pt trªn.
A (2;2) ; B (4;0) ; C (0;3 ) ; D( 2;-1)
3 . TiÕn tr×nh bµi d¹y :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu kh¸i niƯm vỊ hƯ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn
- CỈp sè (2;-1) võa lµ nghiƯm cđa pt (1) võa lµ nghiƯm cđa pt (2) (2;-1) lµ nghiƯm cđa hƯ.
- HƯ 2 pt bËc nhÊt hai Èn cã d¹ng nh thÕ nµo ?
+ (x;y)=(x0;y0) lµ nghiƯm cđa hƯ (I) khi nµo ?
- Gi¶i hƯ pt (I) lµ g× ?
Ho¹t ®éng 2 : C¸ch minh ho¹ h×nh häc tËp nghiƯm cđa hƯ pt bËc nhÊt
GV treo b¶ng phơ cã s½n ? 2 .
-Yªu cÇu HS tr¶ lêi
- TËp nghiƯm cđa mçi pt (1) vµ (2) ®ỵc biĨu diƠn trªn mf to¹ ®é ntn?
- VÏ d vµ d’ trªn cïng mét mỈt ph¼ng to¹ ®é .
- HƯ (II) cã bao nhiªu nghiƯm ?
- Yªu cÇu HS thư l¹i b»ng tÝnh to¸n
HS kÕt luËn nghiƯm
HS quan s¸t VD 2
- NhËn xÐt g× vỊ hƯ sè gãc cđa hai ®t trong hƯ ?
- HƯ cã bao nhiªu nghiƯm ?
- Yªu cÇu HS kÕt luËn nghiƯm
HS quan s¸tVÝ dơ 3
Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm
C¸c nhãm tr×nh bµy
GV ®¸nh gi¸
HS rĩt ra nhËn xÐt : Khi nµo hƯ PT
ax + by = c (d1)
a’x + b’y =c’ (d2)
+ cã 1 nghiƯm duy nhÊt
+ v« nghiƯm
+ v« sè nghiƯm
GV ghi tãm t¾t lªn b¶ng
HS tr¶ lêi : C¨n cø vµo ®©u ®Ĩ ®o¸n sè nghiƯm cđa pt bËc nhÊt hai Èn ?
Ho¹t ®éng 3 : HƯ ph¬ng tr×nh t¬ng ®¬ng :
HS ®Þnh nghÜa l¹i pt t¬ng ®¬ng
T¬ng tù ®Þnh nghÜa hƯ pt t¬ng ®¬ng
GV nh¾c l¹i
HS lÊy VD
Kh¸i niƯm vỊ hƯ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn : cã d¹ng
(I) ax + by = c
a’x + b’y =c’
(x0;y0) lµ 1 nghiƯm cđa hƯ (I) nÕu (x0;y0) vïa lµ nghiƯm cđa (1) võa lµ nghiƯm cđa (2).
Gi¶i hƯ pt lµ t×m tÊt c¶ c¸c nghiƯm cđa nã .
2. Minh ho¹ h×nh häc tËp nghiƯm cđa hƯ pt bËc nhÊt :
- tËp nghiƯm cđa hƯ pt (I) ®ỵc biĨu diƠn bëi tËp hỵp c¸c ®iĨm chung cđa d vµ d’
VÝ dơ :
II) x + y = 3 (1) ( d)
x - 2y = 0 (2) (d’)
y
3
1 M
O 2 3 x
VËy nghiƯm cđa hƯ lµ : (x;y ) =( 2;1)
VÝ dơ 2 :
XÐt hƯ PT :
(III) 3x -2y =-6
3x -2y = -3
y = x +3 (d3)
y = x - ( d4)
d3 vµ d4 cã cïng hƯ sè gãc lµ nªn d3 song song víi d4 hƯ (III) v« nghiƯm.
VÝ dơ 3 : XÐt hƯ pt :
( IV) 2x - y = 3 y =2x -3
-2x +y = -3 y = 2x -3
Lµ hai ®êng th¼ng trïng nhau .VËy hƯ (IV) v« sè nghiƯm.
tỉng qu¸t :
(I) ax + by = c (d1)
a’x + b’y =c’ (d2)
+ cã 1 nghiƯm duy nhÊt d1d2
+ v« nghiƯm d1d2
+ v« sè nghiƯm d1 d2
Chĩ ý : ( SGK-11)
3 .HƯ ph¬ng tr×nh t¬ng ®¬ng :
+ §N ( SGK-11)
+ VÝ dơ :
2x - y = 1 2x -y =1
x -2y = -1 x - y = 0
4 Cđng cè : H·y khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®øng tríc c©u tr¶ lêi ®ĩng :
Cho hƯ PT : y = 3 -2x
y = 3x -1
A. cã 1 nghiƯm duy nhÊt
B . v« nghiƯm
C . v« sè nghiƯm
5. DỈn dß : BTVN : 5 11 (SGK -12)
Nghiªn cøu bµi míi
Ngµy so¹n :
TiÕt :32 Gi¶i hƯ ph¬ng tr×nh
b»ng ph¬ng ph¸p thÕ
I . Mơc tiªu :
- Giĩp häc sinh hiĨu c¸ch biÕn ®ỉi hƯ pt b»ng ph¬ng ph¸p thÕ.
- HS cÇn n¾m v÷ng c¸ch gi¶i hƯ pt bËc nhÊt hai Èn b»ng ph¬ng ph¸p thÕ.
- Gi¶i quyÕt ®ỵc c¸c trêng hỵp ®Ỉc biƯt ( hƯ v« nhiƯm ; v« sè nghiƯm )
II . ChuÈn bÞ : B¶ng phơ
III . C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
1. ỉn ®Þnh:
2 . KiĨm tra bµi cị :
Dù ®o¸n sè nghiƯm cđa hƯ pt : x -3y = 2
-2x+ 5y = 1
3. Bµi míi :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu quy t¾c
GV ®Ỉt vÊn ®Ị
GV nªu râ quy t¾c thÕ
Cho HS ®äc th«ng tin
GV võa ph©n tÝch võa ghi VD1 lªn b¶ng
C¸ch gi¶i hƯ nh trªn gäi lµ gi¶i hƯ b»ng ph¬ng ph¸p thÕ
GV tr×nh bµy lêi gi¶i cđa VD1
HS dù ®o¸n sè nghiƯm cđa hƯ .
Ho¹t ®éng 2: .¸p dơng
HS nghiªn cøu c¸ch gi¶i trong SGK
Yªu cÇu HS lµm ? 1
Gäi 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy
HS kh¸c nhËn xÐt
Nªu xem cßn c¸ch gi¶i nµo kh¸c kh«ng ?
Gäi HS gi¶i theo c¸ch ®ã
Rĩt x tõ pt nµo ?
NÕu rĩt tõ pt (1) x =?
HS thùc hiƯn c¸ch gi¶i ®ã
HS quan s¸t VD3
rĩt x tõ pt nµo ?
Gäi 1 HS thùc hiƯn
HS kh¸c nhËn xÐt
-GV uèn n¾n HS c¸ch tr×nh bµy
GV nªu phÇn chĩ ý
HS ®äc yªu cÇu ? 2
Gäi 1 HS tr×nh bµy lêi gi¶i
HS kh¸c nhËn xÐt
GV ®¸nh gi¸
GV treo b¶ng phơ ?3
GV yỊu cÇu HS th¶o luËn nhãm
chia líp thµnh 2 nhãm
Nhãm 1,2,3 : gi¶i b»ng ph¬ng ph¸p thÕ
Nhãm 4,5,6 : gi¶i b»ng h×nh häc
Gäi c¸c nhãm nhËn xÐt chÐo
GV ®¸nh gi¸
HS ®äc c¸ch gi¶i hƯ pt b»ng ph¬ng ph¸p thÕ
GV nh¾c l¹i
1 .Quy t¾c : (SGK - 13)
VÝ dơ 1 : XÐt hƯ pt
x - 3y = 2 x = 3y +2
(I) -2x + 5y =1 -2(3y+2)+5y =1
x = 3y +2 x = - 13
y = -5 y = -5
VËy hƯ (I) cã nghiƯ duy nhÊt lµ (-13 ; -5)
2 .¸p dơng :
VÝ dơ 2: gi¶i hƯ pt
(II) 4 x - 5y = 3 4x -5(3x -16)=3
3x - y =16 y = 3x - 16
x = 7 x = 7
y = 3x -16 y = 5
VËy nghiƯm cđa hƯ lµ (x;y) =( 7; 5)
VÝ dơ 3: gi¶i hƯ pt
(III) 4 x - 2y = -6 4x -2(2x +3)=-6
-2x + y =3 y = 2x +3
0x = 0 x R
y = 2x +3 y = 2x +3
VËy hƯ ph¬ng tr×nh v« sè nghiƯm
Chĩ ý : (SGK-15)
? 2 Cho hƯ pt :
4x + y = 2
8x +2y = 1
C¸ch 1: Dïng ph¬ng ph¸p thÕ
y = 2 - 4x
IV 8x +2( 2 -4x) = 1
y = 2 - 4x
0x = -3 ( v« nghiƯm )
VËy hƯ pt v« nghiƯm .
C¸ch 2 : Dïng b»ng ph¬ng ph¸p h×nh häc
IV y = - 4x + 2
y = -4x +
ta thÊy 2 ®t trªn song song víi nhau nªn pt v« nghiƯm
C¸ch gi¶i hƯ pt b»ng ph¬ng ph¸p thÕ: (SGK -15)
4 .Cđng cè :
- C¸c kiÕn thøc c¬ b¶n trong bµi
- Híng dÉn HS gi¶i bµi 12a
- Gäi 4 HS lªn thùc hiƯn 4 c¸ch gi¶i kh¸c nhau
+ C¸ch 1 : Rĩt x tõ (1)
+ C¸ch 2 : Rĩt y tõ (1)
+ C¸ch 3 : Rĩt x tõ (2)
+ C¸ch 4 : Rĩt y tõ (2)
- So s¸nh c¸ch nµo dƠ h¬n ?
5 . DỈn dß :
Häc kü lý thuyÕt
BTVN : 12 ;13 ;14 (SGK -15)
Xem l¹i c¸c kiÕn thøc cị giê sau «n tËp häc k× I
Ngµy so¹n:
TiÕt 33 ¤n tËp häc k× I
I . Mơc tiªu:
- HƯ thèng kiÕn thøc ®· häc trong hai ch¬ng I vµ II.
- C¸c d¹ng bµi tËp cđa hai ch¬ng ®ã.
II . ChuÈn bÞ :
SGK + SBT + B¶ng phơ.
III . C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
1 . ỉn ®Þnh
2 . KiĨm tra : Xen kÏ khi «n tËp
3 . Bµi míi :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
§iỊn vµo chç (...) ®Ĩ hoµn thµnh c¸c c«ng thøc sau:
1) =
2) =
Víi A.....; B ...
3) =
víi A ; B...
4) =
víi B...
5)
víi A.B vµ B
C¸c c«ng thøc HS ®· ®iỊn, GV gi÷ l¹i ë b¶ng phơ.
Bµi 75(c,d) (SGK-
- GV ®a néi dung: Chøng minh c¸c ®¼ng thøc sau:
c) = a - b
víi a, b > 0 vµ a ¹ b
d) = 1 - a
víi a ³ 0 ; a ¹ 1
Nưa líp lµm c©u c
Nưa líp lµm c©u d
- §¹i diƯn hai nhãm lªn tr×nh bµy bµi gi¶i.
- HS líp nhËn xÐt, ch÷a bµi.
Víi a > b > 0
Bµi 76 (SGK-41)
GV ®a néi dung bµi tËp:
Rĩt gän Q
X¸c ®Þnh gi¸ trÞ cđa Q khi a = 3b
- GV: - Nªu thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh trong Q.
Thùc hiƯn rĩt gän.
C©u b, GV yªu cÇu HS tÝnh
- HS lµm díi sù híng dÉn cđa GV.
Bµi 1: SBT trang 74
a/
b/
=
Bµi 3 SBT trang 75
Rĩt gän:
A=
=
=
=
Bµi 75(c,d) (SGK-41)
Chøng minh c¸c ®¼ng thøc sau:
c) = a - b
víi a, b > 0 vµ a ¹ b
BiÕn ®ỉi vÕ tr¸i
VT =
= ( + )( - )
= a - b = VP.
VËy ®¼ng thøc ®· ®ỵc chøng minh.
d) VT =
= (1 + )(1 - )
= 1 - a = VP
VËy ®¼ng thøc ®· ®ỵc chøng minh.
Bµi 76 (SGK-41)
Cho biĨu thøc
Q =
Q =
=
= =
= =
b) Thay a = 3b vµo Q
Q =
Hướng dẫn về nhà :
Tiếp tục ôn tập chương II , và chương I
ChuÈn bÞ «n tËp giê sau kiĨm tra häc k×
Ngµy so¹n:
TiÕt 34+35 KiĨm tra häc k× I
I . Mơc tiªu :
- KiĨm tra hƯ thèng kiÕn thøc trong häc k× I.
- Th«ng qua kÕt qu¶ bµi kiĨm tra GV ®¸nh gi¸ sù nhËn thøc cđa HS qua ®ã rĩt kinh nghiƯm trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y.
II . ChuÈn bÞ : §Ị bµi
III . TiÕn tr×nh d¹y häc:
1 . ỉn ®Þnh:
2. §Ị bµi:
I. Tr¾c nghiƯm kh¸ch quan:( 3 ®iĨm)
Bµi 1: (2 ®iĨm)
Khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®øng tríc c©u tr¶ lêi ®ĩng
1. ®ỵc x¸c ®Þnh víi:
A. x C. x
B. x 0 D. x 0
2. 2 b»ng:
A. 2x - 3 C. -2x - 3
B. 3 - 2x D. |2x - 3|
3. Sin2 750+Cos2750 b»ng :
A. 3/4 C. 0,25
B. 4/3 D. 1
4. C¨n bËc hai sè häc cđa 64 lµ:
A. -8 C. 8
B. 8 vµ -8 D.
Sin α b»ng 0,6. VËy cos α b»ng:
A . 0,64 C. 0,16
B. 0,8 D. 0,6
6. Gi¸ trÞ cđa biĨu thøc: - b»ng:
A. 3/2 C. 0
B. -/2 D. 2
7 . ( 0 : R ) vµ ( 0’ ; r ) tiÕp xĩc ngoµi khi:
A. 00’ > R + r C. 00’ = R + r
B. 00’ < R + r D. 00’ = R - r
8. KÕt luËn nµo sau ®©y kh«ng ®ĩng:
A. sin 300 = cos 600 C. cotg 260 = tg 640
B. tg 750 > tg 500 D. cos 350 < cos 650
Bµi 2: (1®) §¸nh dÊu (x) vµo « thÝch hỵp:
STT
C©u
§ĩn
File đính kèm:
- giao an dai so 9 tu tiet 28 den 36.doc