Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 23: Luyện tập (Tiếp)

a) Thế nào là đồ thị của hàm số y = ax + b

b) Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b

 

ppt11 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 23: Luyện tập (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬPTIẾT: 23ĐẠI SỐ 9GV: Nguyễn Thị Aùnh Tuyết- Trường THCS Lộc HưngKiểm tra bài cũa) Thế nào là đồ thị của hàm số y = ax + bb) Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + bLUYỆN TẬPTIẾT : 23I. Sửa bài tập cũ:1.Bài 1( bài 15 sgk trang 51)b) Bốn đường thẳng trên cắt nhau tạo thành tứ giác OABC (O là gốc tọa độ). Tứ giác OABC có phải là hình bình hành không ? Vì sao ?a) Vẽ đồ thị các hàm số y = 2x; y= 2x+5;vàtrên cùng một mặt phẳng tọa độ.Nội dung bài họcTIẾT : 23LUYỆN TẬP2.Bài 2( bài 16 sgk trang 51)a) Vẽ đồ thị của các hàm số y = x và y = 2x + 2 trên cùng một mặt phẳng tọa độ.b) Gọi A là giao điểm của hai đồ thị nói trên, tìm tọa độ điểm AI. Sửa bài tập cũ :1.Bài 1( bài 15 sgk trang 51)c) Vẽ qua điểm B(0;2) một đường thẳng song song với trục Ox, cắt đường thẳng y =x tại điểm C. Tìm tọa độ điểm C rồi tính diện tích tam giác ABC( đơn vị đo trên các trục là xentimét).TIẾT : 23LUYỆN TẬPII.Luyện tập1.Bài 1( bài 17 sgk trang 51-52)a) Vẽ đồ thị của các hàm số y = x + 1 và y = –x + 3 trên cùng một mặt phẳng tọa độ.b) Hai đường thẳng y = x + 1 và y = –x + 3 cắt nhau tại C và cắt trục Ox theo thứ tự tai A và B. Tìm tọa độ của các điểm A, B, C.c)Tính chu vi và diện tích tam giác ABC (đơn vị đo trên các trục tọa độ là xentimét).TIẾT : 23LUYỆN TẬPII.Luyện tập1.Bài 1 (bài 17 sgk trang 51-52)2.Bài 2 (bài 18 sgk trang 52)a) Biết rằng với x = 4 thì hàm số y = 3x + b có giá trị là 11. Tìm b. Vẽ đồ thị của hàm số với giá trị b vừa tìm được.b) Biết rằng đồ thị của hàm số y = ax + 5 đi qua điểm A(–1 ; 3 ) . Tìm a. Vẽ đồ thị của ham số với giá trị a vừa tìm được.TIẾT : 23LUYỆN TẬPI. Sửa bài tập cũ:II.Luyện tậpIII. Bài học kinh nghiệm :* Điểm nào thuộc đồ thị thì tọa độ của nó thỏa mãn hàm số và ngược lại.* Công thức tính khoảng cách giữa hai điểm là HƯỚNG DẪN HỌC TẬP* Nắm vững cách vẽ đồ thị hàm số y =ax+b. Xem lại các bài tập đã giải, bài học kinh nghiệm.Bài tập về nhà:Bài 18/ 52 SGKBài 1: Xác định hàm số y =ax+b biết đồ thị hàm số đi qua điểm A(1;-1) và có tung độ gốc là 3.Vẽ đồ thị hàm số đó.Hướng dẫn bài 1: Hàm số y= ax+b có b được gọi là gì? ( tung độ gốc) nên b=?Lúc đó hàm số y = ax+3Đồ thị hàm số y =ax+3 đi qua điểm A(1;-1) thay tọa độ điểm A vào hàm số để tìm a và vẽ đồ thị.Bài 2:Vẽ trên cùng hệ trục tọa độ đồ thị của hai hàm số y =2x+2 (d) và y= -x +2 (d’).b) (d) và (d’) cắt nhau tại điểm A và lần lượt cắt Ox tại B và C. Tính độ dài các cạnh AB; BC; AC.c) Tính chu vi và diện tích tam giác ABC.Hướng dẫn bài 2: b) Tìm tọa độ các điểm A; B; C bằng đồ thị ( hoặc bằng phương pháp đại số)Tính độ dài các đoạn thẳng AB; AC; BC bằng định lý Pytago ( hoặc bằng công thức)c) Từ đó các em có thể tính chu vi và diện tích tam giác ABC.Chuẩn bị bài mới:Đường thẳng song song , đường thẳng cắt nhauCảm ơn các thầy cơ giáo và các em học sinh!

File đính kèm:

  • pptTIET 23 LUYEN TAP.ppt