Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 16: Ôn tập chương I (Tiết 5)

HS nắm được các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai một cách có hệ thống.

- Biết tổng hợp các kỹ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình.

- Rèn luyện kỹ năng tính toán, tính khoa học, chính xác.

II. Chuẩn bị:

- GV: Nghiên cứu tài liệu, bảng phụ.

- HS: ôn tập – làm các câu hỏi ôn tập chương - giải bài tập.

III. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, thực hành, hợp tác nhóm.

 

doc6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 16: Ôn tập chương I (Tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/10/2011 Ngày giảng: 17/10 Tiết 16: ÔN TẬP CHƯƠNG I I. Mục tiêu: - HS nắm được các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai một cách có hệ thống. - Biết tổng hợp các kỹ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình. - Rèn luyện kỹ năng tính toán, tính khoa học, chính xác. II. Chuẩn bị: - GV: Nghiên cứu tài liệu, bảng phụ. - HS: ôn tập – làm các câu hỏi ôn tập chương - giải bài tập. III. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, thực hành, hợp tác nhóm. IV.Các hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra: - Kết hợp cùng quá trình ôn. 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Nội dung ghi Hoạt động 1: Lý thuyết (15') GV: Y/c HS trả lời câu hỏi 1 (SGK -39) GV:Y/c HS trả lời câu 2 ? Để c/minh định lý trên ta sử dụng kiến thức nào? -Y/c HS làm bài 71 (sgk/40) (b) độc lập trong ít phút. - Đại diện HS trình bày. GV: kiểm tra, kết luận. ? Biểu thức A phải thoả mãn điều kiện gì để xác định? ? Biểu thức với giá trị nào của x? Hãy chọn câu đúng. GV: kiểm tra, kết luận và chốt lại kiến thức. GV: BP ghi nội dung các c/thức biến đổi căn thức. - Y/c HS giải thích mỗi công thức đó thể hiện định lý nào của CBH. GV: Chốt lại. HS: Trả lời câu hỏi 1 - HS thảo luận và trả lời. HS trả lời câu hỏi 2-nêu lại cách c/m HS: Vận dụng kiến thức làm bài 71(b) độc lập. HS: Trả lời. HS: thảo luận theo nhóm nhỏ - Đại diện HS trình bày. HS: Quan sát Đại diện HS trả lời miệng I. Lý thuyết: 1) x =x0 x2=a Với a0 VD: 3= Vì 3 0; 32= 9 2) = Với mọi a. Bài 71(SGK -40) b)0,2+ 2 = 0,2..+2. =0,2.10.+2 = 2+2-2=2 3) xác định A0 Hoạt động 2: Bài tập (26') GV: Y/c HS làm bài 70(SGK-40) Y/c đại diện HS lên trình bày lời giải. ? Để tìm được giá trị các biểu thức trên ta sử dụng kiến thức nào? GV: Theo dõi, kiểm tra, uốn nắnKết luận và cho học sinh nhắc lại các quy tắc đã áp dụng . GV: cho HS tìm hiểu nội dung bài 71. - Hướng dẫn HS thực hiện và trình bày lời giải. - Kiểm tra, uốn nắn, sửa chữa và kết luận phương pháp; kiến thức vận dụng. GV: Cho HS tìm hiểu bài 72(SGK -40) - Gợi ý, hướng dẫn HS thực hiện. - Tổ chức cho HS thực hiện theo nhóm . - Thu bài một vài nhóm và cho nhận xét. ? Nêu kiến thức đã vận dụng? GV: Kiểm tra- nhận xét. HS: Đọc và tìm hiểu nội dung bài toán. HS: lên bảng trình bày lời giải Lớp kiểm tra – so sánh bổ sung và hoàn thiện - Vận dụng phép khai phương một tích, 1 thương quy tắc nhân, chia căn thức. HS: Đọc và tìm hiểu nội dung bài toán. Thảo luận theo bàn. Báo cáo kết quả Lớp bổ sung hoàn thiện HS: Đọc, tìm hiểu nội dung bài toán. HS: thực hiện theo nhóm: Nhóm 1,2,3: Câu a Nhóm 4,5,6: Câu b Đại diện các nhóm trình bày lớp nhận xét. II. Bài tập: Bài 70 (SGK -40) a) =.. =.. = = b) = == = c) == =6.6.9.4=1296 Bài 71 (SGK-40) a) - =- =4-6+- =-2+2-=-2- Bài 72 (SGK-40) a) xy-y+-1 = y+ = với x0 b) + =+ = Với ab; b>0. 3. Củng cố: 2' GV hệ thống kiến thức toàn bài. + Cách rút gọn biểu thức số, biểu thức chứa chữ, phân tích thành nhân tử.... Lưu ý sử dụng linh hoạt các phép biến đổi 4. Hướng dẫn học bài: 2' -Trả lời câu hỏi 4,5 và hoàn thành bài tập 72; 74 (SGK-40) -------------------*********-------------------- Ngày soạn: 16/10 Ngàygiảng: 23/10 Tiết 16: ÔN TẬP CHƯƠNG I I - Mục tiêu HS nắm được kiến thức cơ bản về căn bậc hai 1 cách có hệ thống Biết tổng hợp các kỹ năng đã có về tính toán, biến đổi b/thức số, phân tích thành nhân tử, giải PT Ôn các công thức biến đổi đơn giản căn thức bậc hai và lý thuyết II . Chuẩn bị : Gv : bảng phụ , máy tính bỏ túi, bảng số Hs : Ôn tập nội dung chương I III . Tiến trình bài dạy Ổn định: Lớp 9A4: Lớp 9A5: .. Kiểm tra: Lồng trong bài mới Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV H.Đ CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: ÔN TẬP LÝ THUYẾT (12’) GV nêu câu hỏi 1 phần ôn tập GV đưa bài tập a) CBHSH của 1 số thì số đó là : A. 2 B. 8 C. không có số nào b) = - 4 thì a bằng A. 16 B. – 16 C. Không có số nào GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2 GV cho HS thực hiện bài tập 71 (sgk/40) ? Để thực hiện rút gọn biểu thức vận dụng kiến thức nào ? ? A thoả mãn điều kiện gì để xác định ? GV cho HS làm bài tập a) Biểu thức xác định với g/trị của x A. x ³ 2/3 B. x £ 2/3 C. x £ - 2/3 b) Biểu thức x/đ với các g/trị của x A. x £ 1/2 B. x ³ 1/2 và x ¹ 0 C. x £ 1/2 và x ¹ 0 ? Giải thích mỗi công thức thể hiện định/lý nào ? HS trả lời và lấy VD HS lựa chọn Chọn B Chọn C HS trả lời câu hỏi HS đ/lý HS trả lời HS chọn B HS chọn C HS trả lời 1) Định nghĩa CBHSH x = Û x ³ 0 (a ³ 0 ) x2 = a 2) Chứng minh với mọi a sgk / 9 3) xác định khi A ³ 0 4) Các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai SGK / 39 Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (30’) ? Cách thực hiện bài tập trên ? GV yêu cầu 2 HS trình bày HS nêu cách thực hiện HS trình bày Dạng 1: tính giá trị, rút gọn a) GV nhận xét bổ xung ? Để rút gọn biểu thức ta áp dụng k/thức nào ? ? Thực hiện rút gọn biểu thức c) làm ntn ? GV yêu cầu HS trả lời tại chỗ ? Còn cách nào khác thực hiện rút gọn không ? GV yêu cầu HS thực hiện tương tự GV chốt lại cách thực hiện dạng1 sử dụng linh hoạt các phép biến đổi ? Nhắc lại cách phân tích thành nhân tử gồm những PP nào ? GV yêu cầu HS áp dụng thực hiện GV bổ xung sửa sai và chốt cách làm tương tự phân tích đa thức thành nhân tử (L8) ? Cách làm bài tập trên ntn ? GVyêu cầu HS thảo luận trình bày GV – HS nhận xét qua phần trình bày của các nhóm GV chốt khi thực hiện tính giá trị biểu thức cần rút gọn biểu thức rồi mới thay số tính HS nhận xét HS nhân căn thức; KP 1 tích, 1thương HS đưa thừa số ra ngoài; thực hiện nhân HS trình bày miệng HS nêu cách khác: sử dụng t/c PP HS trình bày HS nhắc lại 2 HS lên bảng thực hiện HS cả lớp cùng làm và nhận xét HS rút gọn , thay số HS hoạt động nhóm trình bày Đại diện nhóm giải thích b) c) d) Dạng 2: Phân tích thành nhân tử a) xy – y + - 1 = y( - 1) + ( - 1) = ( - 1) (y + 1) b) Bài tập: Rút gọn tính giá trị biểu thức tại a = = = 1 – 9a nếu a < 1/5 a – 1 nếu a >1/5 tại a = ta có P = -1 4) Hướng dẫn về nhà (3’) Học ôn lại các phép biến đổi căn bậc hai, xem lại các bài tập đã chữa Tiếp tục làm các hỏi 4,5 và làm các bài tập 73; 74; 75 (sgk / 39 – 40). -------------------------–-– *** —-—--------------------------- 1. =-4 thì a bằng: A. 16 ; B. -16 C. Không có số nào 2. Nếu CBHSH của một số là thì số đó là: A.2 ; B.8 C. Không có số nào Hãy chọn câu trả lời đúng. - Cho HS thảo luận và trả lời.

File đính kèm:

  • docTiết 16 On tap chuong 1.doc