Câu hỏi 1: Nêu điều kiện để x là can bậc hai số học của số a không âm?
a) Nếu CBHSH của một số là thỡ số đó là:
A. B. 8 C. Không có số nào
b) = -4 thỡ a bằng:
A. 16 B. -16 C. Không có số nào
18 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 16: Ôn tập chương I (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo tới dự tiết học tại lớp 9B Trường THCS Nam Bỡnh-Nam Trực-Nam ĐịnhGiỏo viờn: nguyễn thế hưởngôn tập chƯƠng I-tiết 16ĐẠI SỐ 9 kính chúc các thầy cô mạnh khoẻChúc các em có một tiết học thành côngCâu hỏi 1: Nêu điều kiện để x là căn bậc hai số học của số a không âm?a) Nếu CBHSH của một số là thỡ số đó là:A. B. 8 C. Không có số nàob) = -4 thỡ a bằng:A. 16 B. -16 C. Không có số nào 822aBài tập trắc nghiệm)0vớia(ax0xax2³ợớỡ=³Û= A. Lý thuyếtCâu hỏi 2: Chứng minh với mọi số aBài tập 71(b) tr.40 SGK: Rút gọn biểu thức sau:Theo định nghĩa giá trị tuyệt đối t hỡ Ta thấy: Nếu thỡ nênNếu a < 0 thỡ , nên = (-a)2 = a2Do đó, với mọi a.Vậy chính là CBHSH của a2, tức A. Lý thuyếtCâu hỏi 3: Biểu thức A phải thoả mãn điều kiện gỡ để xác định ?A xác định A 0Aa)Biểu thức xác định với các giá trị của x: A. B. C.b) Biểu thức xác định với các giá trị của x: A. B. C. Bài tập trắc nghiệm A. Lý thuyếtA. Lý thuyếtCâu hỏi 4: Nêu các công thức biến đổi căn thức1.2.3.4.5.6. 7.8. 9. B. luyện tậpDạng 1: Rỳt gọn biểu thức (dạng số)1. Bài tập 70(c, d) tr.40 SGK: Tỡm giá trị các biểu thức sau bằng cách biến đổi, rút gọn thích hợp:Giải 2.Bài tập 71(a, c) tr.40 SGK: Rút gọn các biểu thức sau:GiảiB. luyện tậpMột số chú ý khi làm dạng toán 1 Nhận xột biểu thức trong căn. Phỏn đoỏn phõn tớch nhanh để đưa ra hướng làm cho loại toỏn: + Vận dụng cỏc phộp biến đổi một cỏch hợp lý và thành thạo.+ Phõn tớch cỏc biểu thức số, tỡm cỏch để đưa về cỏc số cú căn bậc hai đỳng hoặc đưa về hằng đẳng thức + Luụn chỳ ý tới dấu hiệu chia hết để thuận tiện cho việc phõn tớch+ triệt để sử dụng cỏc phộp biến đổi căn thức như: Nhõn chia hai căn thức bậc hai, đưa thừa số vào trong hay ra ngoài dấu căn, khử mẫu của căn thức, trục căn thức ở mẫuB. luyện tập Dạng 2. Rỳt gọn và làm cõu hỏi tổng hợpBài 108 trang 20 sỏch bài tậpCho biểu thứca. Rỳt gọn Cb. Tỡm x sao cho C < -1Gợi ýĐiều kiện của bài toỏn đó cho chưa ?Để rỳt gọn một phõn thức trước hết ta phải làm gỡ ?Đó cú mẫu thức chung chưa ? Cú nhận xột gỡ về cỏc mẫu của phõn thức Ở phõn thức bị chia cú nhận xột gỡ về hai mẫuVàỞ phõn thức chia cú nhận xột gỡ về hai mẫuVàMẫu thức chung của phõn thức bị chia là Mẫu thức chung của phõn thức chia làMột số bước khi làm loại toán này(Đõy là dạng toỏn cơ bản và cú tớnh tổng hợp cao)Bước 1: Điều kiện để biểu thức cú nghĩa (căn thức xỏc định, mẫu khỏc khụng nếu bài toỏn chưa cho)Bước 2: Phõn tớch cỏc mẫu thành nhõn tử (ỏp dụng thành thạo cỏc phộp biến đổi căn thức) + Áp dụng quy tắc đổi dấu một cỏch hợp lý để làm xuất hiện nhõn tử chung.+ Thường xuyờn để ý xem mẫu này cú là bội hoặc ước của mẫu khỏc khụng.Bước 3: Tiến hành quy đồng rỳt gọn, kết hợp với điều kiện của đề bài để kết luận.Bước 4: Làm cỏc cõu hỏi phụ theo yờu cầu của bài toỏn. + Tuõn thủ nghiờm ngặt cỏc phộp biến đổi phương trỡnh, bất phương trỡnh.+ Kết hợp chặt chẽ với điều kiện của bài toỏn để nhận nghiệm, loại nghiệm và kết luận.Là một số nguyờnLàm thế nào để chứng minh được nhỉ ? B. luyện tập Bài tập nõng caoChứng minh rằng Do Vậy:Là một số nguyờnBài GiảiTa cú luụn vận dụng thành thạo hai hằng đẳng thứcCụ thểRỳt gọn loại toỏnTa đi phõn tớchVề dạng:Sao cho:Khi đú:Một số chú ý khi làm loại toán này hướng dẫn về nhàTiết sau tiếp tục ôn tập chương i1.Tiếp tục ụn lý thuyết và cỏc cụng thức biến đổi căn thức2. ễn tập cỏc bài tập của cỏc dạng toỏn+ Chứng minh đẳng thức (Bài 75 SGk. Bài 98;105 sỏch bài tập)+ Giải phương trỡnh vụ tỷ.( Bài 74 SGK; Bài 102 sỏch bài tập)+ Phõn tớch thành nhõn tử.( Bài 73 SGK)Xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo và các em đã giúp đỡ để tiết hội giảng thành công tốt đẹpChúc các em học tốtMừng tiết học kết thúc tốt đẹp
File đính kèm:
- tiet 16 on tap chuong I dai so9.ppt