Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 15: Căn bậc ba (Tiết 7)

Qua bài học sinh nắm được định nghĩa căn bậc ba và kiểm tra được một số có là căn bậc ba của một số khác hay không .

- Nắm được một số tính chất cơ bản của căn bậc ba.

- Giáo dục học sinh có thái độ học tập tích cực.

II. Chuẩn bị:

- GV: Nghiên cứu tài liệu, bảng phụ, bảng số.

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 670 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 15: Căn bậc ba (Tiết 7), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/10/2011 Ngày giảng: 11/10 Tiết 15: CĂN BẬC BA I. Mục tiêu: -Qua bài học sinh nắm được định nghĩa căn bậc ba và kiểm tra được một số có là căn bậc ba của một số khác hay không . - Nắm được một số tính chất cơ bản của căn bậc ba. - Giáo dục học sinh có thái độ học tập tích cực. II. Chuẩn bị: - GV: Nghiên cứu tài liệu, bảng phụ, bảng số. - HS: Đọc trước bài, bảng số, ôn tập định nghĩa, tính chất của căn bậc hai. III. Phương pháp giảng dạy: Đàm thoại, nêu vấn đề, hợp tác nhóm. IV.Các hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra: 5' - Nêu định nghĩa căn bậc hai của một số a không âm? - Với a0 ; a=0 mỗi số có mấy căn bậc hai ? 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi Hoạt động 1: Xây dựng khái niệm căn bậc ba. (17') ? Thể tích của một hình lập phương có cạnh a được tính theo công thức nào? GV: giới thiệu bài toán. ? Bài toán cho biết gì? Y/c của bài toán là gì? ? Gọi x (dm) là độ dài cạnh thùng hình lập phương. Vậy theo bài ra ta có điều gì? Hãy tìm x? GV: Giới thiệu: Từ 43 = 64 ta gọi 4 là CBB của 64. ? G/sử x là CBB của số a thì? Căn bậc ba của một số a là một số như thế nào? GV: Giới thiệu đ/n – SGK - Y/c HS đọc thông tin VD ? Tương tự VD1 cho biết 3 là CBB của số nào? ? Hãy lấy VD về CBB của một số ? ? Qua định nghĩa và VD trên hãy cho biết một số a có mấy căn bậc ba? GV: g/thiệu ký hiệu và chú ý. - Y/c HS thảo luận làm ?1. - Gọi đại diện các nhóm trình bày. GV: theo dõi, kiểm tra, bổ sung. ? Qua VD cho biết CBB của 1 số dương, 1 số âm, 1 số 0 ? GV: Chốt lại kiến thức. HS: V= a3 HS: đọc, tìm hiểu nội dung bài toán. - Thùng hình lập phương có V=64 lít. - Tìm độ dài cạnh thùng hình lập phương (dm) x3=64 x=4 Vì 43=64 HS: x3 = a HS: Đọc và tìm hiểu nội dung định nghĩa HS: Đọc VD1-SGK -35 HS: Suy nghĩ trả lời Mỗi số a có duy nhất 1 căn bậc ba. HS: đọc chú ý HS:hoạt động nhóm làm ?1 Cử đại diện trình bày -lớp nhận xét. HS nêu nhận xét. 1. Khái niệm căn bậc ba. +) Bài toán: SGK -34 *) Định nghĩa: SGK -34 VD1: SGK-35 3 là căn bậc ba của 27. Vì 33=27 -4 là căn bậc ba của -64 Vì(-4)3=-64 Mỗi số a đều có duy nhất một căn bậc ba. *) Ký hiệu: *) Chú ý: SGK -35 ==a ?1 a) =3 c)=0 b) =-4 d) *) Nhận xét: SGK Hoạt động 2: Tính chất (12') ? Nêu t/c căn bậc hai? - Thông báo: CBB cũng có những t/c tương tự. - Y/c một HS nêu các tính chất của CBB. GV: ý a, b cho ta 2 quy tắc - KP CBB một tích. -Nhân các căn thức bậc ba. ? Từ công thức hãy phát biểu bằng lời? GV: Giới thiệu VD2- Y/c HS đọc và tìm hiểu thông tin trong SGK. ? Tương tự so sánh 3 và ? Giới thiệu VD3- Y/c HS đọc thông tin phần giải. ? Để giải VD3 người ta đã làm ntn và kiến thức vận dụng là kiến thức nào? GV: Chốt lại - Cho HS làm ?2 theo nhóm nhỏ. ? Để tính : ta có những cách nào? - Y/c đại diện các nhóm trình bày. GV: Theo dõi, kiểm tra và kết luận HS HS: nêu các t/c của CBB. HS: Phát biểu các tính chất bằng lời. HS: đọc phần giải VD2 HS: Lên bảng trình bày Ta có 3= < nên 3< HS: Đọc và tìm hiểu VD3 - Khai CBB 1 tích, đưa thừa số ra ngoài dấu căn bậc ba HS: Thảo luận bàn làm ?2 Dãy 1: C1 Dãy 2: C2 2. Tính chất: a) a<b b) c) Với b0 ; Ta có: VD2: So sánh 2 và Giải: SGK VD3: SGK -36 ?2 C1: : = 12: 4=3 C2: := =3 Hoạt động 3: Luyện tập (7') GV: Y/c 2 HS lên bảng làm 2 phần bài 67(a;b) - Theo dõi, kiểm tra, uốn nắn nhận xét - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm làm bài 68(a) - Cho đại diện các nhóm trình bày - lớp nhận xét bổ sung GV: Kiểm tra, uốn nắn, kết luận - 2 HS lên bảng làm bài tập 67(a;b) HS: Thảo luận theo nhóm nhỏ giải bài 68(a) Đại diện các nhóm trình bày 3. Luyện tập: Bài 67(SGK -36) ==8 =-9 Bài 68(SGK-36) a) =3+2-5=0 3. Củng cố:2' - Hệ thống kiến thức toàn bài + Định nghĩa, t/c của căn thức bậc ba. Hãy so sánh t/c, định nghĩa CBB và CBH. - GV giới thiệu cách tìm CBB bằng máy tính cầm tay, hoặc bằng bảng số. 4. Hướng dẫn học bài: 2' - Học thuộc Định nghĩa, T/c. - Đọc thêm bài tìm CBB bằng bảng số và máy tính bỏ túi. - Bài tập: 68; 69(SGK). - Làm các câu hỏi ôn tập chương I- Ôn tập kiến thức chương I. -------------------**********-------------------- Ngày soạn:15/10/08 Ngàygiảng: 18/10 Tiết 15: CĂN BẬC BA I - Mục tiêu HS nắm được đ/n căn bậc ba và kiểm tra được một số là căn bậc ba của số khác Biết được một số tính chất của căn bậc ba. HS được giới thiệu cách tìm căn bậc ba nhờ bảng số và máy tính. II . Chuẩn bị : GV : bảng phụ, máy tính bỏ túi, bảng số HS : Ôn tập đ/n căn bậc hai của 1 số không âm, máy tính bỏ túi, bảng số III . Tiến trình bài dạy Ổn định : Lớp 9A4: Lớp 9A5 .. Kiểm tra: (5’) ? Đ/n, t/c căn bậc 2 của 1 số không âm a Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: KHÁI NIỆM CĂN BẬC BA (18’) ? Thể tích hình lập phương tính theo công thức nào ? GV giới thiệu căn bậc ba của 64 ? Căn bậc ba của 1 số a là số x ntn ? GV giới thiệu định nghĩa ? Tìm căn bậc ba của 8, của 0, của –1 ? ? Với a > 0, a = 0 , a < 0 mỗi số a có mấy căn bậc ba là các số ntn ? ? So sánh căn bậc ba và căn bậc hai ? GV nhấn mạnh sự khác nhau giữa CBH và CBB GV giới thiệu ký hiệu CBB GV giới thiệu chú ý GV cho HS làm ?1 ? Qua VD cho biết CBB của 1 số dương, 1 số âm, 1 số 0 ? HS đọc bài toán HS tóm tắt HS V = x3 HS căn bậc ba của1 số a là 1 số x / x3 = a HS đọc định nghĩa HS : 2 là CBB của 8 vì 23 = 8 ..... HS mỗi số có 1 CBB HS so sánh HS đọc chú ý HS lên bảng làm HS trả lời HS đọc nhận xét Bài toán: (sgk/ 34) Định nghĩa: sgk /34 * Ví dụ: sgk /34 * Ký hiệu: 3 là chỉ số *Chú ý: ?1 * Nhận xét (sgk /35) Hoạt động 2: TÍNH CHẤT (12’) ? Nêu tính chất của CBH ? HS GV tương tự căn bạc ba cũng có các t/c đó ? Để so sánh 2 số trên ta làm ntn ? ? Rút gọn biểu thức trên làm ntn ? GV cho HS làm ?2 ? Em hiểu 2 cách làm của bài này là gì ? GV yêu cầu HS thực hiện GV – HS nhận xét HS nêu tính chất HS khai phương 1 tích CBB HS trả lời HS đọc ?2 HS : khai phương CBB và thực hiện phép chia HS trình bày * Tính chất: a) b) c) (b ¹ 0 ) * Ví dụ 2: sgk /35 * Ví dụ 3: sgk /36 Hoạt động 3: CỦNG CỐ – LUYÊN TẬP (8’) ? Định nghĩa, t/c của căn bậc ba ? GV yêu cầu HS thực hiện bài tập 67 GV giới thiệu cách tìm căn bậc ba bằng máy tính bỏ túi ? Rút gọn biểu thức áp dụng kiến thức nào ? GV yêu cầu HS thực hiện HS trả lời HS lên làm trên bảng HS nghe hiểu HS khai phương CBB và rút gọn HS thực hiện Bài tập 67 (sgk /36) Bài 2: rút gọn 4) Hướng dẫn về nhà: (2’) Định nghĩa, tính chất căn bậc ba Đọc thêm bài đọc thêm sgk /37. Làm bài tập 68; 69 (sgk /36) Ôn toàn bộ chương I làm 5 câu hỏi ôn tập và làm bài tập 70; 71 (sgk /40). -------------------------–-– *** —-—---------------------------

File đính kèm:

  • docTiết 15 can bac ba.doc
Giáo án liên quan