Học sinh biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai.
-Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan.
-Rèn ý thức cẩn thận trong tính toán, tính tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
- GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Tiết 13: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai (Tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/9/2011
Ngày giảng: 04/10
Tiết 13: RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
I. Mục tiêu:
-Học sinh biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai.
-Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan.
-Rèn ý thức cẩn thận trong tính toán, tính tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
- GV: N. C tài liệu – SGK – SGV – Bảng phụ
- HS:Nắm vững các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai
III. Phương pháp giảng dạy: Đàm thoại, thực hành, vấn đáp.
IV.Các hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra: 6'
?Viết các công thức biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai?
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi
Hoạt động 1: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai (27')
GV: Giới thiệu VD1-Cho HS nhận xét biểu thức.
-Y/c HS đọc và tìm hiểu phần giải (SGK-31).
? Để rút gọn biểu thức trên người ta đã thực hiện các phép biến đổi nào? Chỉ rõ trên VD?
GV:Chôt lại cách thực hiện.
-Tương tự cho HS thực hiện làm ?1
? Em có nhận xét gì về biểu thức trên?
-Cho HS thảo luận theo bàn trong ít phút.
GV:Theo dõi, kiểm tra, uốn nắn và kết luận.
-Giới thiệu VD2
? Y/c của VD2 là gì? Chứng minh đẳng thức ta có những cách nào?
-Cho HS đọc thông tin phần giải VD2 – trình bày lại các bước thực hiện và nêu kiến thức vận dụng.
-Cho HS làm ?2
? Chọn cách nào để chứng minh đẳng thức trên?
GV:Gợi ý để HS thực hiện
? Ngoài ra còn có cách giải nào khác?
GV: Chốt kt và PP giải.
-Giới thiệu VD3
? Để rút gọn P ta thực hiện thứ tự các phép toán trong P như thế nào?
GV: Cùng HS thực hiện
-Cho HS trình bày.
GV:Uốn nắn, bổ sung và chốt lại.
GV:Cho HS làm ?3
-Tổ chức cho HS thực hiện theo nhóm :
-Cho đại diện các nhóm trình bày.
GV: Theo dõi, kiểm tra, uốn nắn và chốt lại kiến thức vận dụng
HS đọc, tìm hiểu nội dung VD-nhận xét biểu thức.
Nghiên cứu lời giải.
-Đưa thừa số ra ngoài dấu căn và khử mẫu của biểu thức lấy căn.
-Thu gọn các căn thức đồng dạng.
HS:Đọc và tìm hiểu nội dung ?1-nhận xét được biểu thức đã cho.
-Thảo luận theo bàn –cử đại diện HS trình bày
-Lớp nhận xét, bổ sung và hoàn thiện
HS: Đọc, tìm hiểu VD2
HS trả lời y/c của GV
-Đọc thông tin phần giải VD2
-Tìm ra được các bước thực hiện và kiến thức vận dụng.
Lựa chọn và tìm cách giải
Thực hiện trong ít phút
1HS lên trình bày
-Lớp nhận xét bổ sung
HS: đọc,tìm hiểu VD3
-Quy đồng mẫu, thu gọn trong các ngoặc đơn trước
HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
HS: đọc, tìm hiểu y/c của ?3nêu nhận xét từng biểu thức.
-Thực hiện theo nhóm.
-Cử đại diện nhóm trình bày.
-Lớp nhận xét bổ sung và hoàn thiện.
1.Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
*) Ví dụ 1: Rút gọn
5+6-a+
(a > 0)
Giải: SGK
?1 Rút gọn
3-+4+
(Với a0)
=3-2+12+
=13+=13(+1)
*) Ví dụ 2: SGK-31
?2 Chứng minh đẳng thức
=
(a > 0; b > 0)
BĐVT: =
=a-+b-==VP
Đẳng thức được chứng minh
*) Ví dụ 3: SGK-32
?3 Rút gọn các biểu thức
a)=
= x-
b) với a0 và a1
==
=
==1++a
Hoạt động 2: Luyện tập (8')
GV:Cho HS làm bài 58 (SGK-32).
-Y/c 1HS lên trình bày
-Lớp nhận xét.
GV:Uốn nắn, bổ sung, kết luận
HS thực hiện làm bài 58(SGK-32)
Bài 58(SGK-32)
a) 5++
=5++
=++=3
3.Củng cố: 2'
Hệ thống các kiến thức được vận dụng để rút gọn 1 biểu thức, chứng minh...lưu ý kỹ năng phân tích thành nhân tử.
4.Hướng dẫn học bài:2'
-Xem kỹ các VD –Bài tập đã chữa.
-Bài tập: 59 61(SGK-32)
-------------**************---------------
Ngày soạn: 8/10/08
Ngày giảng: 11/10
Tiết 13: RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA
CĂN THỨC BẬC HAI
I – Mục tiêu
HS biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai
Biết sử dụng các phép biến đổi biểu thức chứa căn thức để giải bài toán có liên quan
II – Chuẩn bị: GV bảng phụ
HS Ôn lại 4 phép biến đổi đã học, làm các bài tập được giao
III – Tiến trình bài dạy:
Ổn định : Lớp 9A4: Lớp 9A5:
Kiểm tra: ( 5’)
? Nêu công thức các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai ?
3) Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
H.ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: VÍ DỤ 1 (7’)
? Nhận xét gì về các biểu thức dưới dấu căn ?
? Hãy t/hiện biến đổi các b/thức dưới dấu căn ?
? Trong VD1 để rút gọn biểu
thức ta đã vận dụng k/t nào ?
GV cho HS làm ?1
GV lưu ý sửa chữa lỗi sai HS hay mắc phải
HS trả lời
HS thực hiện
HS nêu kt vận dụng
HS lên bảng thực hiện tương tự VD
HS nhận xét
* VD: Rút gọn biểu thức
(a > 0 )
=
?1 Với a ³ 0 ta có
Hoạt động 2: VÍ DỤ 2 (10’)
GV yêu cầu HS đọc VD 2 sgk
? Khi biến đổi vế trái áp dụng kiến thức nào ?
Gv cho HS làm ?2
? Để c/m đẳng thức trên ta tiến hành làm ntn ?
? Nhận xét gì về vế trái nếu đưa thừa số a,b vào trong dấu căn ?
GV yêu cầu HS thực hiện
? Có cách nào khác để c/m đẳng thức trên không ?
GV yêu cầu HS về tự làm
HS nghiên cứu VD 2
HS A2–B2 và (A+B)2
HS biến đổi vế trái bằng vế phải
HS có dạng a3 +b3
HS thực hiện
HS trục căn thức ở mẫu
VD: Chứng minh đẳng thức:
SGK/31
?2 với a > 0, b > 0 Chứng minh
BĐVT
Hoạt động 3: VÍ DỤ 3: ( 10’)
? Nêu thứ tự thực hiện các phép toán trong P ?
GV hướng dẫn HS thực hiện rút gọn từng bước
? Muốn tìm a để P < 0 ta làm ntn ?
GV yêu cầu HS thực hiện
HS nêu thứ tự
- Quy đồng mẫu
- Thực hiện các phép tính
HS cho biểu thức rút gọn của P < 0
HS thực hiện
Cho biểu thức
với a > 0; a ¹1
a) Rút gọn biểu thức P
b) Tìm giá trị của a để P < 0
Lời giải :
sgk/32
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ (12’)
? Nêu cách rút gọn biểu thức trên ?
GV yêu cầu HS lên thực hiện
? Để rút gọn biểu thức câu b ta làm ntn ?
GV yêu cầu HS thảo luận thực hiện
GVnhận xét bổ xung
GV nhấn mạnh cách rút gọn biểu thức: vận dụng linh hoạt các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai.
HS nêu cách làm
HS thực hiện trên bảng
HS đưa thừa số a vào trong dấu căn; vận dụng hđt biến đổi rút gọn
HS hoạt động nhóm trình bày
?3
Rút gọn biểu thức
a)
b) với a ³ 0 ; a ¹ 1
4) Hướng dẫn về nhà: (1’)
Nắm chắc các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai
Xem lại các VD đã làm. Làm bài tập 59; 58; 60; 61 (sgk /32-33).
-------------------------- *** ----------------------------
File đính kèm:
- Tiết 13 Rut gon bieu thuc.doc