Mục tiêu cần đạt.
- Củng cố khái niệm phương trình bậc hai một ẩn, công thức nghiệm tổng quát của phương trình bậc hai cho học sinh.
- Rèn kĩ năng nhận biết phương trình bậc hai, kĩ năng giải phương trình bậc hai khuyết, giải phương trình bậc hai bằng công thức nghiệm tổng quát.
- Rèn tính linh hoạt, cẩn thận trong giải toán cho học sinh.
II. Chuẩn bị
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 566 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Toán học - Buổi 28: Luyện tập: Phương trình bậc hai một ẩn. Công thức nghiệm của phương trình bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buổi 28
Luyện tập: Phương trình bậc hai một ẩn.
Công thức nghiệm của phương trình bậc hai.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục tiêu cần đạt.
- Củng cố khái niệm phương trình bậc hai một ẩn, công thức nghiệm tổng quát của phương trình bậc hai cho học sinh.
- Rèn kĩ năng nhận biết phương trình bậc hai, kĩ năng giải phương trình bậc hai khuyết, giải phương trình bậc hai bằng công thức nghiệm tổng quát.
- Rèn tính linh hoạt, cẩn thận trong giải toán cho học sinh.
II. Chuẩn bị
G: Hệ thống bài tập
H: Nắm vững định nghĩa phương trình bậc hai, cách giải phương trình bậc hai khuyết, công thức nghiệm tổng quát.
III. Hoạt động của thầy và trò.
T
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Nội dung
1. ổn định tổ chức
9A sĩ số: 37 vắng: lí do:
2. Kiểm tra bài cũ.
? Nêu định nghĩa phương trình bậc hai
3. Luyện tập
G: Cho học sinh giải các phương trình
? Có nhận xét gì về các phương trình này
? Nêu cách giải đối với phương trình này
G: Gọi các hs lên bảng trình bày
G: Gọi các hs nhận xét, bổ sung lời giải
? Có nhận xét gì về các phương trình này
? Nêu cách giải đối với phương trình này
G: Gọi các hs lên bảng trình bày
G: Gọi các hs nhận xét, bổ sung lời giải
G: Lưu ý cho học sinh sử dụng hằng đẳng thức bình phương một tổng, một hiệu.
G: Cho hs làm trong ít phút sau đó gọi hs lên bảng trình bày
G: Gọi các hs xác định các hệ số a, b, c
G: Gọi 3 học sinh lên bảng
G: Gọi các hs nhận xét, bổ sung lời giải
G: Gọi các hs lên bảng sử dụng công thức nghiệm để giải
G: Hướng dẫn học sinh tìm hướng giải
? Phương trình a là phương trình gì
? Phương trình bậc hai có nghiệm kép khi nào
G: Gọi 1 hs lên bảng trình bày
? Phương trình b là phương trình gì
? Khi nào phương trình có nghiệm kép
G: Gọi hs lên bảng trình bày lời giải
? Phương trình a, b là phương trình gì
? Phương trình bậc hai có 2 nghiệm phân biệt khi nào
G: Gọi 2 hs lên bảng trình bày
4. Củng cố
? Khi nào phương trình bậc hai có hai nghiệm phân biệt, có nghiệm kép, vô nghiệm
5. Hướng dẫn học ở nhà.
- Nắm vững công thức nghiệm của phương trình bậc hai.
- BTVN: 22, 23, 24, 25 – T41 SBT
H: Nêu định nghĩa
H: Phương trình khuyết c
H: Đưa về phương trình tích
H: Lên bảng
H: Nêu nhạn xét
H: Phương trình khuyết b
H: Chuyển vế đưa về dạng
H: Lên bảng
H: Nêu nhận xét
H: Lên bảng trình bày
H:
H: Lên bảng tính
H:
H: Lên bảng trình bày lời giải
H: Pt bậc hai
H:
H: Lên bảng
H: Pht dạng ax2 + bx + c = 0
H:
H; Nêu nhận xét
H: Lên bảng trình bày
1. Giải các phương trình.
a.
b.
c.
d.
2. Giải các phương trình.
a.
b.
c.
d.
3. Giải các phương trình sau bằng cách biến đổi chúng thành những phương trình với vế trái là một bình phương còn vế phải là một hằng số.
a.
b.
c.
d.
4. Không giải phương trình, hãy các định các hệ số a, b, c, tính biệt thức và xác định số nghiệm của mỗi phương trình sau.
a.
b.
c.
5. Dùng công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải các phương trình sau.
a.
b.
c.
d.
e.
6. Với giá trị nào của m thì phương trình sau có nghiệm kép. Tính nghiệm kép đó.
a.
b.
7. Với giá trị nào của m thì phương trình sau có hai nghiệm phân biệt.
a.
b.
Ngày tháng năm 2008
Kí duyệt của BGH
File đính kèm:
- Phu dao B28.doc