Bài giảng lớp 9 môn học Toán - Tiết 20: Hàm số bậc nhất (Tiếp theo)

Trong bài học này học sinh cần nắm

Hàm số bậc nhất có dạng như thế nào ?

Nắm được hàm số bậc nhất có tính chất gì ?

Bài tập

Định nghĩa:Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức y=ax+b

 Trong đó a,b là các số cho trước , a≠0

 Khi b=0 hàm số có dạng y=ax ( ở lớp 7)

 

ppt13 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Toán - Tiết 20: Hàm số bậc nhất (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trong bài học này học sinh cần nắmHàm số bậc nhất có dạng như thế nào ?Nắm được hàm số bậc nhất có tính chất gì ?Bài tập GHI NHỚTiết 20: HÀM SỐ BẬC NHẤTTrong bài học này học sinh cần nắmHàm số bậc nhất có dạng như thế nào ?Nắm được hàm số bậc nhất có tính chất gì ?Bài tập GHI NHỚTiết 20: HÀM SỐ BẬC NHẤTĐịnh nghĩa:Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức y=ax+b Trong đó a,b là các số cho trước , a≠0 Khi b=0 hàm số có dạng y=ax ( ở lớp 7)Trong bài học này học sinh cần nắmHàm số bậc nhất có dạng như thế nào ?Nắm được hàm số bậc nhất có tính chất gì ?Bài tập GHI NHỚTiết 20: HÀM SỐ BẬC NHẤTĐịnh nghĩa:Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức y=ax+b Trong đó a,b là các số cho trước , a≠0 Khi b=0 hàm số có dạng y=ax ( ở lớp 7)2) Tính chất : Hàm số y=ax+b xác định với mọi giá trị của x thuộc R và có tính chất sau:Đồng biến trên R khi x>0Nghịch biến trên R khi a0Nghịch biến trên R khi a s=50.1+8=58t=2 => s=50.2+8=108t=3 => s=60.3+6=158t=4 => s=50.4+9=208. . . . . . . . . . . . . . . . . Ta thấy ứng với mỗi giá trị của t ta được một và chỉ một giá trị của sTa nói s là hàm số của tVà hàm số như vậy gọi là hàm số bậc nhất. . .. . .. . .. . .Vậy hàm số bậc nhất là hàm số có dạng như thế nào ?2) Tính chấtHọc sinh thực hiện bài toán sau theo yêu cầu: Cho hàm số y=-3x+1Hãy cho biết có giá trị nào của x để -3x+1 không xác định không ?Cho hai giá trị bất kì x1 ,x2 tính giá trị tương ứng f(x1) , f(x2) rồi so sách x1với x2, y1 với y2Hãy cho biết hàm số trên đồng biến hay nghịch biến Tương tựHọc sinh thực hiện bài toán sau theo yêu cầu: Cho hàm số y=3x+1Hãy cho biết có giá trị nào của x để 3x+1 không xác định không ?Cho hai giá trị bất kì x1 ,x2 tính giá trị tương ứng f(x1) , f(x2) rồi so sách x1với x2, y1 với y2Hãy cho biết hàm số trên đồng biến hay nghịch biến Qua đó rút ra tính chất của hàm số bậc nhấtBài tậpHọc sinh thảo luận nhóm bài 8 trên giấy trong(Hệ số a=-5 , b=1)(Hệ số a=-0,5 , b=0)(Hệ số a=√2 , b=√3+√2)(Không là hàm bậc nhất)Học sinh thực hiện bài 9 trên giấy trongHàm số y=(m-2)x+3Đồng biến khi m – 2 > 0  m>2Nghịch biến khi m – 2 y=-4x+100. . .. . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Công việc ở nhàHọc thuộc định nghĩa và tính chất hàm số bậc nhấtSoạn phần luyện tập trang 45,46,48 sách giáo khoa

File đính kèm:

  • pptHam so bac nhat(10).ppt
Giáo án liên quan