Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Tiết 48: Tứ giác nội tiếp (Tiếp)
Cho hỡnh vẽ sau:
có
Tính góc B ?
Rồi suy ra cung
chứa góc bao nhiêu độ?
?ABC có = 700 => nên suy ra
cung chứa góc 1100 và cung
chứa góc 1800 -1100 = 700
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Tiết 48: Tứ giác nội tiếp (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ACBDOHình học 9Tiết 48:
Tứ giác nội tiếpGV: Trương Quang ThăngTrường THCS Chu Văn An - Thị xã Kon TumCho hỡnh vẽ sau: Kiểm tra bài cũBCDAO300400Giải.∆ABC có = 700 => nên suy ra cung chứa góc 1100 và cung chứa góc 1800 -1100 = 700 ∆ABC có = 700 => nên suy ra cung chứa góc 1100 và cung chứa góc 1800 -1100 = 700 có Tính góc B ?Rồi suy ra cungchứa góc bao nhiêu độ?Tứ giác có 4 đỉnh nằm trên một đường tròn thì gọi là tứ giác nội tiếp.∆ABC có 3 đỉnh nằm trên một đường tròn thì ∆ABC nội tiếp đường tròn.Tứ giác MNPQ có 4 đỉnh nằm trên đường tròn thì gọi là tứ giác gì . . . !NPQMACB?Đ7. Tứ giác nội tiếpMột tứ giác có bốn đỉnh nằm trên một đường tròn được gọi là tứ giác nội tiếp đường tròn (gọi tắt là tứ giác nội tiếp)Tiết 48:
1. Khái niệm tứ giác nội tiếp.-Tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp (hỡnh vẽ).Định nghĩa: CBODATrong các hỡnh sau, tứ giác nào là tứ giác nội tiếp? Vỡ sao?Trả lời:Tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp. Vỡ có 4 đỉnh nằm trên một đường tròn.ACBDOHình aIMNQPHình bHGKDEHình cTứ giác nội tiếp ABCD có tính chất nào ? Nào ta cùng sang mục 2 để khám phá.Trong một tứ giác nội tiếp, tổng số đo hai góc đối diện bằng 1800 . Đ7. Tứ giác nội tiếpTiết 48:
2. Định lí.ACBDOChứng minh:Để chứng minh định lớ, cỏc em hóy điền vào chổ . . . trong phiếu học tập.Ta cú: Ta cú:? Nờu cỏch chứng minh GT Tứ giỏc ABCD nội tiếp (O)KLDựa vào hỡnh vẽ, hóy viết GT và KL của định lớ ?Biết ABCD là tứ giỏc nội tiếp. Hóy điền vào ụ trống trong bảng sau:(HS điền vào phiếu học tập)Bài tập 53/trang 89 SGK Trường hợp Gúc 1)2)3)4)5)6)8006009507004006501050740750980110010501000120075014001150850820106078010201800-yyx1800-x(00 =1800.Ta sang mục 3 của bài.Đ7. Tứ giác nội tiếpTiết 48:
3. Định lớ đảo (SGK).Giả sử tứ giỏc ABCD cú :Từ (1) và (2) suy ra điểm D nằm trờn cung AmC.Vậy tứ giỏc ABCD nội tiếpVẽ đường trũn tõm O đi qua 3 đỉnh của ΔABC(1)GT Tứ giỏc ABCD cúKL Tứ giỏc ABCD nội tiếpDABCABCDChứng minh:mHai điểm A và C chia đường trũn thành hai cung ABC và AmC, trong đú chứa gúc dựng trờn đoạn thẳng AC. (2)Bài tập trắc nghiệmTứ giỏc ABCD cú gúc A bằng 750. Để tứ giỏc ABCD là tứ giỏc nội tiếp thỡ gúc C bằng :Bài 175010001050Một số khỏc.a.b.c.d.ĐỳngSaiSaiSaiBài tập trắc nghiệmTrong cỏc cõu sau, cõu nào đỳng cõu nào sai:Hỡnh vuụng là tứ giỏc nội tiếp.Hỡnh thang cõn là tứ giỏc nội tiếp.Hỡnh chữ nhật khụng phải tứ giỏc nội tiếp.Hỡnh bỡnh hành là tứ giỏc nội tiếp.Hỡnh thoi là tứ giỏc nội tiếp.a.b.c.d.e.ĐỳngĐỳng Sai Sai Sai Bài 2A. Những kiến thức cần nắm trong bài học:1. Định nghĩa tứ giỏc nội tiếp.2. Tớnh chất của tứ giỏc nội tiếp(định lớ - mục 2).3. Dấu hiệu nhận biết tứ giỏc nội tiếp (định lớ đảo và định nghĩa)Củng cố và luyện tậpNờu những kiến thức cần nắm trong bài học?CEDBAOHB. Bài tập.Củng cố và luyện tậpCho ΔABC cú Â < 900, đường trũn đường kớnh BC cắt AB tại D ; cắt AC tại E, CD và BE cắt nhau tại H (hỡnh vẽ).Chứng minh : Tứ giỏc ADHE nội tiếp và xỏc định tõm của đường trũn ngoại tiếp tứ giỏc này.GiảiTa cú (gúc nội tiếp chắn nửa đường trũn) suy ra (1)-Tương tự: ta cú (gúc nội tiếp chắn nửa đường trũn)suy ra (2) Từ (1)và(2) suy ra Vậy tứ giỏc ADHE nội tiếp.Vỡ nờn tứ giỏc ADHE nội tiếp đường trũn tõm I, với I là trung điểm AH.Hướng dẫn về nhà1. Học thuộc :1. Định nghĩa tứ giỏc nội tiếp.2. Tớnh chất của tứ giỏc nội tiếp(định lớ - mục 2).3. Dấu hiệu nhận biết tứ giỏc nội tiếp (định lớ đảo và định nghĩa).2. Vận dụng kiến thức bài học vào giải bài tập :Bài 54, 55, 56, 57, 58 SGK để tiết sau luyện tập.Chỳc cỏc em học tốtChào tạm biệtChỳc cỏc em học tốtChào tạm biệtChỳc cỏc em học tốtChào tạm biệt
File đính kèm:
- Chuong III Bai 7 Tu giac noi tiep(3).ppt