Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Tiết 39 – Liên hệ giữa cung và dây (Tiết 1)

 Câu 1: Để so sánh 2 cung trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau ta làm như thế nào?

Đáp án: Để so sánh 2 cung ta so sánh số đo của chúng:

 Trong 1 đường tròn (hay trong 2 đường tròn bằng nhau)

+ Hai cung bằng nhau nếu chúng có sđ bằng nhau.

+ Cung nào có số đo lớn hơn cung đó lớn hơn.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Tiết 39 – Liên hệ giữa cung và dây (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ C©u 1: §Ó so s¸nh 2 cung trong mét ®­êng trßn hay trong hai ®­êng trßn b»ng nhau ta lµm nh­ thÕ nµo? C©u 2: Nªu c¸ch vÏ hai cung b»ng nhau? Minh ho¹ b»ng h×nh vÏ.§¸p ¸n: Để so sánh 2 cung ta so sánh số đo của chúng: Trong 1 đường tròn (hay trong 2 đường tròn bằng nhau)+ Hai cung bằng nhau nếu chúng có sđ bằng nhau.+ Cung nào có số đo lớn hơn cung đó lớn hơn.Ngoµi sö dông sè ®o cung ®Ó so s¸nh 2 cung ra cßn c¸ch nµo so s¸nh 2 cung n÷a kh«ng??TiÕt 39 – Liªn hÖ gi÷a cung vµ d©yTiÕt 39 – Liªn hÖ gi÷a cung vµ d©yMét sè kh¸i niÖmNgười ta dùng cụm từ “cung căng dây” hoặc “dây căng cung” để chỉ mối liên hệ giữa cung và dây có chung 2 mút. Dây AB căng 2 cung: cung AmB và cung AnB Cung AmB căng dây AB Cung AnB căng dây AB Mỗi dây căng 2 cung phân biệt ( cung lín AnB và cung nháAmB ). TiÕt 39 – Liªn hÖ gi÷a cung vµ d©yBµi to¸n. Cho đường tròn (O,R), hai cung nhỏ = . So s¸nh 2 d©y AB vµ CD.?KÕt luËn 1: Trong một đường tròn hai cung nhỏ bằng nhau căng hai dây bằng nhau.§iÒu ng­îc l¹i cßn ®óng kh«ng? H·y ®Ò xuÊt ph­¬ng ¸n kiÓm tra?TiÕt 39 – Liªn hÖ gi÷a cung vµ d©yKÕt luËn 2: Trong một đường tròn hai dây bằng nhau căng hai cung nhỏ bằng nhau.?Hai kết luận trªn vÉn đúng với hai đường tròn bằng nhau.TiÕt 39 – Liªn hÖ gi÷a cung vµ d©yĐịnh lý1 (SGK)a/ = => AB = CDb/ AB = CD => =Chó ý: §Þnh lý trªn vÉn ®óng víi hai cung lín trong 1 ®­êng trßn hoÆc trong 2 ®­êng trßn b»ng nhau.Bµi 10/SGK - 71a. Cách vẽ - Lấy điểm A (O)Vẽ góc AOB = 2ABTiÕt 39 – Liªn hÖ gi÷a cung vµ d©y2cmABb. Cách vẽ:TiÕt 39 – Liªn hÖ gi÷a cung vµ d©yOCBABADODABOCTiÕt 39 – Liªn hÖ gi÷a cung vµ d©y§Þnh lý 2(SGK)Định lý này vẫn đúng nếu hai cung đều là cung lớn.H×nh 11?2. Xem h×nh 11.H·y ghi gi¶ thiÕt, kÕt luËn cña ®Þnh lý trªn.OCó 2 cách so sánh cung trong 1 đường tròn hay trong 2 đường tròn bằng nhau:Cách 1: So sánh sè ®o cung Cách 2: So sánh 2 dây căng 2 cung đóĐến lúc này có mấy cách so sánh hai cung trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau?TiÕt 39 – Liªn hÖ gi÷a cung vµ d©yTiÕt 39 – Liªn hÖ gi÷a cung vµ d©yBµi tËp: Cho tam gi¸c ABC. Trªn tia ®èi cña tia AB lÊy mét ®iÓm D sao cho AD = AC. VÏ ®­êng trßn t©m O ngo¹i tiÕp tam gi¸c DBC. Tõ O lÇn l­ît h¹ c¸c ®­êng vu«ng gãc OH, OK víi BC (H thuéc BC, K thuéc BD). So s¸nh hai cung nhá BD vµ BC§Ó so s¸nh vµ So s¸nh d©y BD vµ BCSo s¸nh OK vµ OHH­íng dÉn.1.§Þnh lÝ 1(SGK)3. LuyÖn tËpBµi 13 – SGKChøng minh r»ng : Trong mét ®­êng trßn, hai cung bÞ ch¾n gi÷a hai d©y song song th× b»ng nhau.KÎ ®­êng kÝnh MN // CD, so s¸nh cung AM vµ cung BN (Th«ng qua c¸c gãc A vµ B cña tam gi¸c AOB).T­¬ng tù, so s¸nh cung CM vµ cung DN, tõ dã suy ra ®pcmH­íng dÉn:OCDABTr­êng hîp : O n»m ngoµi AB vµ CD. Cã AB//CD.Chøng minh: cung AC b»ng cung BDMN2.§Þnh lÝ 2BAC DODCBAOThø ngµy th¸ng 01 n¨m 2008TiÕt 39 – Liªn hÖ gi÷a cung vµ d©yCñng cèGiê nµy c¸c em häc ®­îc nh÷ng vÊn ®Ò g×?Víi hai cung nhá trong mét ®­êng trßn hay hai ®­êng trßn b»ng nhau :Hai cung b»ng nhau c¨ng hai d©y b»ng nhau2) Hai d©y b»ng nhau c¨ng hai cung b»ng nhau3) Cung lín h¬n c¨ng d©y lín h¬n 4) D©y lín h¬n c¨ng cung lín h¬nDCBAOBAC DOThø ngµy th¸ng 01 n¨m 2008VÒ nhµ :- Häc vµ n¾m ch¾c hai ®Þnh lÝ, ®iÒu kiÖn ¸p dông. Lµm c¸c bµi tËp: 11,12,13,14 (SGK). H­íng dÉn bµi 11/SGK: H×nh vÏ:a)DÔ dµng chøng minh hai tam gi¸c vu«ng ABC =  ABDCB = BD =>b) Chøng minh CED vu«ng t¹i Ecã EB lµ trung tuyÕn øng víi c¹nh huyÒn=> EB = BD => cung EB = cung BD => H­íng dÉn vÒ nhµadcbO’OeThø ngµy th¸ng 01 n¨m 2008

File đính kèm:

  • pptlien he cung va day.ppt