– Học sinh được củng cố các kiến thức liên quan góc ở tâm ,số đo của cung tròn thông qua quá trình giải bài tập ;biết vẽ hình theo yêu cầu của bài toán.
– Rèn luyện tính chính xác ,lập luận chặt chẽ trong chứng minh ;vẽ hình trực quan .
– Giáo dục ý thức tự học, cẩn thận trong trình bày,thấy được tầm quan trọng của hình học trong đời sống.
Phương tiện dạy học:
– GV:Compa, thước thẳng, thước đo độ SGK, SBT, gio n
– HS: Thước kẻ, com pa. thước đo độ
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Tiết 38: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/12/2008
Tiết 38 LUYỆN TẬP
Mục tiêu
– Học sinh được củng cố các kiến thức liên quan góc ở tâm ,số đo của cung tròn thông qua quá trình giải bài tập ;biết vẽ hình theo yêu cầu của bài toán.
– Rèn luyện tính chính xác ,lập luận chặt chẽ trong chứng minh ;vẽ hình trực quan .
– Giáo dục ý thức tự học, cẩn thận trong trình bày,thấy được tầm quan trọng của hình học trong đời sống.
Phương tiện dạy học:
– GV:Compa, thước thẳng, thước đo độ SGK, SBT, giáo án
– HS: Thước kẻ, com pa. thước đo độ
Tiến trình dạy học:
Ổn định: 9 9
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài ghi
* Hoạt động 1:Bài cũ (5’)
Định nghĩa góc ở tâm ,số đo cung.
Bài tập:2/69
Nhận xét bài làm của bạn?
GV nhận xét –ghi điểm
1HS trình bày
HS nhận xét
tOy= 400;xOy=sOy= 1400
xOy = sOt = 1800
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn giải bài tập (38’)
Yêu cầu HS đọc đề :
GV vẽ hình
Hãy nêu cách làm ?
Gọi 1HS trình bày
Yêu cầu HS làm bài
Hướng dẫn các em HS yếu trình bày
Nhận xét bài làm của bạn?
GV nhận xét :
Yêu cầu HS đọc đề :
Hãy nêu cách làm ?
Ngoài ra có cách khác không ?
Gợi ý khi HS không trả lời được:
AOBM là hình gì ?
Tổng số đo các góc ?
Gọi 1HS trình bày
Hướng dẫn các em HS yếu trình bày
Nhận xét bài làm của bạn?
GV nhận xét :
Yêu cầu HS đọc đề :
Nhận xét số đo câu các cung nhỏ ? vì sao ?
Các cung có sđ nhưng chúng có bằng nhau không vì sao ?
Hãy nêu tên các cung nhỏ bẳng nhau ?
Yêu cầu HS đọc đề :
Câu nào đúng ,câu nào sai?
Nếu sai lấy ví dụ chứng tỏ điều đó ?
GV nhận xét :
HS đọc đề :
HS trả lời:
1 HS trình bày
HS nhận xét:
HS đọc đề :
Kẻ OM ta tìm được góc AMO rồi tính được góc AOM Þ
AOBM là tứ giác
Tổng số đo các góc bằng 3600
1HS trình bày
HS nhận xét:
HS đọc đề :
Bằng nhau vì có cùng góc ,còn góc kia đối đỉnh
Không ,vì không nằm trên một đtròn
HS trả lời:
HS đọc đề :
HS trình bày :
Bài 4 /69
D ATO là tam giác vuông cân tại A
AOB = 450 AnB = 450
AmB =3600 - AnB
= 3600 - 450 = 3150
Bài 5/69
a / Xét tứ giác AOBM có :
O +A+B+M = 3600
O=3600 - (A+B+M)
= 3600 - (900+900+350) =450
b/ sđAnB==O = 450
sđAmB = 3600- 1450 =2150
Bài 7/69
a/ Các cung nhỏ AM,CP,BN,DQ : có cùng số đo .
b/ AM = DQ; AQ = MD
; BP = CN
Bài 8/70
a / đúng
b/ sai .Vì không nói rõ hai cung nằm trên một đường tròn hay trên hai đường tròn bằng nhau không .
c/ sai (như trên ) d/ đúng
Hoạt động 4 : Dặn dò
Xem và làm lại các bài tập . Đọc trước bài mới
File đính kèm:
- t38..doc