n Khái niệm:
+ Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x:
+ Với mỗi giá trị của x, ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y.
y: Hàm số x: Biến số
n Hàm số có thể cho bằng bảng hoặc bằng công thức
* Ví dụ 1:
21 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 780 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Tiết 19: Nhắc lại và bổ xung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án - Môn Đại số 9Tiết 19: Nhắc lại và bổ xung các Khái niệm về hàm số1- Khái niệm về hàm sốKhái niệm: + Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x: + Với mỗi giá trị của x, ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y. y: Hàm số x: Biến sốHàm số có thể cho bằng bảng hoặc bằng công thức * Ví dụ 1:b) Hàm số được cho bằng công thức:y = 2x ; y = 2x + 3 ; y = x1234y6421a) Hàm số được cho bằng bảng sau: => y là hàm số của x. => y là hàm số của x.* Ví dụ 1: Đối với hàm số cho bởi công thức y = 2x; y = 2x+3 thì xác định với mọi giá trị của x R- Còn đối với hàm số Với x = 0 thì h/số có giá trị là bao nhiêu?Vậy: Khi hàm số cho bởi công thức thì biến x chỉ lấy những giá trị mà tại đó f(x) xác định. Khi y là hàm số của x ta viết: y = f(x); y = g(x); y = h(x)Ví dụ: y = f(x) = 2x + 3. Với x = 3 => y = 2. 3 + 3 = 9 hay f(3) = 9Các công thức y = 1; y = -3; y = 0,5 có phải làm hàm số không?* Hàm số y = a (x) là hàm hằng.?1: Cho hàm số y = f(x) = * Tính:f(0) = .0 +5 = 5f(1) = .1 +5 = 5,5f(2) = .2 +5 = 6f(3) = .3 +5 = 6,5f(-2) = . (-2) +5 = 4f(-10) = .(-10) +5 = 02. Đồ thị hàm số?2A(1/3; 6)B(1/2; 4)C(1; 2)D(2; 1)E(3; 2/3)F(4; 1/2)b) Đồ thị hàm số y = 2x=> Đồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x ; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.Vẽ đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0 ; 0) và điểm A(1 ; 2), ta được đồ thị của hàm số.3. Hàm số đồng biến, nghịch biến.?3: Tính giá trị y tương ứng của các hàm số y = 2x + 1 và y = -2x + 1 theo giá trị đã cho của biến x rồi điền vào bảng sau:x-2,5-2-1,5-1-0,500,511,5y = 2x + 1y = -2x + 1x-2,5-2-1,5-1-0,500,511,5y = 2x + 1-4-3-2-101234y = -2x + 16543210-1-2b) Hàm số y = - 2x + 1+ Xác định với mọi x R+ Khi x tăng y giảm => y = 2x + 1 là hàm số Nghịch biến* Nhận xét: Hàm số y = 2x + 1+ Xác định với mọi x R+ Khi x tăng y tăng => y = 2x + 1 là hàm số Đồng biến* Tổng quát: (sgk)- Với x1 , x2 R + Nếu x1 f(x2) thì h/số y = f(x) nghịch biến trên R.Kiến thức cần nhớ1- Khái niệm hàm số: + Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x: + Với mỗi giá trị của x, ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y. y: Hàm số x: Biến số* Hàm số được cho bằng bảng hoặc bằng công thức..* Kí hiệu: y = f(x); y = g(x)* Tại x0 => f(x0) ; Tại x1 => f(x1)Kiến thức cần nhớ2- Đồ thị hàm số: Đồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x ; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.3- Hàm số đồng biến, nghịch biến:+ Khi x tăng y tăng => Hàm số Đồng biến.+ Khi x tăng y giảm => Hàm số Nghịch biến.4. áp dụng:BT 1 (Sgk – 44)a) Cho hàm số Tính: f(-2) ; f(-1) ; f(0) ; f(1/2); f(1); f(2) ; f(3)a) Hàm sốBT 2: (Sgk – 45). Cho hàm sốa) Tính giá trị tương ứng của y theo các giá trị của x rồi điền vào bảng sau:x-2,5-2-1,5-1-0,500,511,521,5b) Hàm số đã cho là hàm số đồng biến hay nghịch biến? Vì sao?x-2,5-2-1,5-1-0,500,511,521,54,2543,753,53,2532,752,52,2521,75b) Hàm số đã cho Nghịch biến. Vì khi x tăng thì y giảm Bài giải:a) Hàm số Dặn dò về nhà:Xem lại bài học, nắm chắc kiến thức.BTVN: 1(b,c); 3; 4 (Sgk – 44 +45) Hướng dẫn:BT 1b: Làm giống BT phần 1 .a) đã làm.BT 3: Vẽ giống phần ?2. b)Chuẩn bị giờ sau Luyện tập.Chúc các em học tốtChúc các thầy giáo mạnh khoẻ - công tác tốt!xin Chân thành cảm ơn!
File đính kèm:
- Tiet 24Nhac lai va bo sung khai niem ve ham so.ppt