Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác (Tiếp)

Trong chương trước, chúng ta đã được học về các quan hệ giữa hai đường thẳng như:

Hai đường thẳng vuông góc.

Hai đường thẳng song song.

Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục được khảo sát trên một hình hình học cụ thể rất quen thuộc với các em ngay từ những năm Tiểu học. Đó chính là:

 

ppt20 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7Chương 2: TAM GIÁCTỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁCTiết 17:Giới thiệu chương:Trong chương trước, chúng ta đã được học về các quan hệ giữa hai đường thẳng như:Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục được khảo sát trên một hình hình học cụ thể rất quen thuộc với các em ngay từ những năm Tiểu học. Đó chính là:Hai đường thẳng vuông góc.Hai đường thẳng song song.TAM GIÁCChương 2: TAM GIÁCABC:A= ;B= ;C= . A + B + C = . . . . DEF:D= ;E= ;F= .D + E + F = . . . .PQK:P= ;Q= ;K= . P + Q + K = . . . .MNH:M= ;N= ;H= .M + N + H = . . . .?1. Điền số đo các góc của tam giác vào bảng:300 1800 1800 1800 1800 600 600 600 1000 900 450 450 650 400 750 500 Nhận xét:Chương 2: TAM GIÁCĐặt vấn đề: “Hai tam giác có thể khác nhau về hình dạng, kích thước, nhưng tổng ba góc của tam giác này luôn bằng tổng ba góc của tam giác kia hay không?” 1. Tổng ba góc của một tam giác:TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁCTiết 17:Chương 2: TAM GIÁC1. Tổng ba góc của một tam giác:TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁCTiết 17:ACBxy12Dự đoán:Ax và Ay tạo thành một . . . . . . . . . . . . .A1 và B . . . . . . . . . . A2 và C. . . . . . . . . .song song xy . . . . . . . . . .với BCsole trongsole trongđường thẳng Chương 2: TAM GIÁC1. Tổng ba góc của một tam giác:TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁCTiết 17:xCBBài toán tương tự:AyGTKLA + B + C = 1800 ABC12 Chứng minh:Qua điểm A, vẽ xy // BC . . . + A + . . . = 1800xy // BC  . . . = B (. . . . . . . . .)xy // BC  . . . = C ( . . . . . . . . )Mà A1 + A + A2 = . . . . .Vậy tổng . . . . . . của ABC bằng . . . . .A11800 A2B C ba góc 1800sole trongsole trongChương 2: TAM GIÁC1. Tổng ba góc của một tam giác:TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁCTiết 17:Định lí: (SGK trang 106)Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.?4. Điền Đ (nếu đúng), S (nếu sai) vào các câu sau đây:Câu:Đ (Đúng)S (Sai)ABC:A = 800; B = 720; C = 280.MNP:M = 850; N + P = 950.DEF:D = E = 910; F = 890.ĐĐĐSSS?4. Điền Đ (nếu đúng), S (nếu sai) vào các câu sau đây:Câu:Đ (Đúng)S (Sai)ABC:A = 800; B = 720; C = 280.MNP:M = 850; N + P = 950.DEF:D = E = 910; F = 890.Em chọn sai rồi.Quay lại?4. Điền Đ (nếu đúng), S (nếu sai) vào các câu sau đây:Câu:Đ (Đúng)S (Sai)ABC:A = 800; B = 720; C = 280.MNP:M = 850; N + P = 950.DEF:D = E = 910; F = 890.Em chọn sai rồi.Quay lại?4. Điền Đ (nếu đúng), S (nếu sai) vào các câu sau đây:Câu:Đ (Đúng)S (Sai)ABC:A = 800; B = 720; C = 280.MNP:M = 850; N + P = 950.DEF:D = E = 910; F = 890.Em chọn sai rồi.Quay lại?4. Điền Đ (nếu đúng), S (nếu sai) vào các câu sau đây:Câu:Đ (Đúng)S (Sai)ABC:A = 800; B = 720; C = 280.MNP:M = 850; N + P = 950.DEF:D = E = 910; F = 890.Chọn ĐChính xác. Rất tốt!Quay lại!?4. Điền Đ (nếu đúng), S (nếu sai) vào các câu sau đây:Câu:Đ (Đúng)S (Sai)ABC:A = 800; B = 720; C = 280.MNP:M = 850; N + P = 950.DEF:D = E = 910; F = 890.Chính xác. Rất tốt!Chọn ĐChính xác. Rất hay!Quay lại!?4. Điền Đ (nếu đúng), S (nếu sai) vào các câu sau đây:Câu:Đ (Đúng)S (Sai)ABC:A = 800; B = 720; C = 280.MNP:M = 850; N + P = 950.DEF:D = E = 910; F = 890.Chính xác. Rất tốt!Chính xác. Rất hay!Chọn SChính xác. Rất giỏi!?4. Điền Đ (nếu đúng), S (nếu sai) vào các câu sau đây:Câu:Đ (Đúng)S (Sai)ABC:A = 800; B = 720; C = 280.MNP:M = 850; N + P = 950.DEF:D = E = 910; F = 890.ĐĐS.?5. Đánh chéo chữ cái đứng trước đáp án đúng nhất: Quan sát HIK,số đo x là:400 B. 500 C. 1000Quan sát DEF,số đo x là:A. 600 B. 750 C. 900Quan sát MNP,số đo x là:A. 500 B. 650 C. 1300Quan sát ABC,số đo x là:A. 350 B. 450 C. 550 XXXX1800 – (900 + 550) =350(1800 – 500):2 =6501800:3 =600(1800 – 700– 300):2 =500?5. Trò chơi ô chữ: “Ông là một nhà Toán học nổi tiếng. Ông là ai?”AOYTPG------350200MNP:M N PDEF:D E F---450ABC: A B C5506005601000790900xy= 1350+Chọn các số đo góc còn lại phù hợp với mỗi tam giác rồi điền chữ cái phía dưới mỗi ô số. Và sắp xếp lại thành tên một nhà Toán học.tz+= 1600nm=1450+“Hoa quả của đất chỉ nở một hai lần trong năm, còn hoa quả của tình bạn thì nở suốt bốn mùa”Ông là nhà Toán học PY-TA-GOHướng dẫn bài tập về nhà:Bài tập 2: (SGK/108)Tính số đo x?BADATính số đo y?CADABC(B=800; C=300)Dặn dò – Giao việc chuẩn bị:Dự đoán số đo x của D trong DEF:x = . . . . . . .Dự đoán số đo y của P ngoài DEF:y = . . . . . . . Chuẩn bị: Xem mục 2 “Aùp dụng vào tam giác vuông” (SGK trang 107) Xem mục 3 “Góc ngoài của tam giác” (SGK trang 107)Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến chân thành của quý Thầy Cô và các bạn đồng nghiệp.Trân trọng kính chào!

File đính kèm:

  • ppttong ba goc trong tam giac 2.ppt