. Mục tiêu:
- HS hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể. ( ND ghi nhớ)
- Nhận biết được câu kể trong đoạn văn ( BT1, mục III); biết đặt một vài câu kể để tả, trình bày ý kiến ( BT2).
II. Đồ dùng:
- Đoạn văn ở BT1 viết ở bảng phụ
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy và học :
7 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 754 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Tiết 1: Luyện từ và câu câu kể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sỏu ngày 9 thỏng 12 năm 2011
Ngày soạn:2/12/2011 Ngày dạy:9/12/2011
Tiết 1:Luyện Từ Và Câu
Câu kể
I. Mục tiêu:
- HS hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể. ( ND ghi nhớ)
- Nhận biết được câu kể trong đoạn văn ( BT1, mục III); biết đặt một vài câu kể để tả, trình bày ý kiến ( BT2).
II. Đồ dùng:
- Đoạn văn ở BT1 viết ở bảng phụ
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBài cũ :
- Gọi HS lên bảng, mỗi em viết 2 câu thành ngữ, tục ngữ mà em biết.
- Gọi HS đọc thuộc lòng các câu thành ngữ, tục ngữ trong bài.
2. Bài mới:
a) GT bài: - Nêu MĐ - YC của tiết học
b) Tìm hiểu ví dụ
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
- Gọi HS đọc câu văn được viết bằng phấn đỏ
+ Câu đó là kiểu câu gì? Được dùng trong để làm gì?
+ Cuối câu ấy có dấu gì?
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Những câu còn lại trong bài văn dùng để làm gì?
- Cuối mỗi câu có dấu gì?
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu thảo luận nhóm đôi
- HDHS nhận xét, bổ sung, GV chốt lại lời giải đúng:
+ Ba-ra-ba uống rượu đã say
+ Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:
+ Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.
- Hỏi: + Câu kể dùng để làm gì?
+ Dấu hiệu nào để nhận biết câu kể?
c) Nêu ghi nhớ
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Gọi HS đặt câu kể
d) Luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Phát bảng phụ cho 2 nhóm, yêu cầu tự làm bài
- GV chốt lại lời giải đúng
Bài 2:
- Gọi HS đọc bài tập2
- Yêu cầu tự làm bài
- Gọi HS trình bày, GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt và cho điểm những HS viết tốt
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét
- Chuẩn bị bài 33
- 1 em lên bảng.
- 1 em đọc
- Lắng nghe
- 1 em đọc
+ Những kho báu ấy ở đâu?
+ là câu hỏi, được dùng để hỏi về điều chưa biết
+ dấu chấm hỏi
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- Nhóm 2 em thảo luận trả lời:
+ giới thiệu, miêu tả và kể sự việc liên quan đến Bu-ra-ti-nô
+ dấu chấm
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- Thảo luận nhóm đôi
- Tiếp nối phát biểu, bổ sung
+ Kể về Ba-ra-ba
+ Kể về Ba-ra-ba
+ Suy nghĩ của Ba-ra-ba
+ Câu kể dùng để kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc, nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.
+ Cuối câu kể có dấu chấm
- 2 em đọc, lớp học thuộc lòng
- 1 số em tiếp nối đặt câu
- 1 em đọc
- 2 cùng bàn làm VT hoặc phiếu
- Dán kq lên bảng
- Nhận xét, bổ sung
- 1 em đọc
- Tự làm VBT
- 5 em trình bày
- Lắng nghe
Rỳt kinh nghiệm..
..
Tiết 2:Toán
Chia cho số có ba chữ số (tiếp theo)
I. Mục tiêu :
Giúp HS biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số ( chia hết và chia có dư)
BTCL:Bài 1,bài 2a
II. Đồ dùng: - Bảng phụ
III. Hoạt động dạy và học :
GV
HS
1. KTBài cũ:
- Gọi hs lên bảng giải bài 1 SGK/87
- KT bảng chia một số HS
- Nhận xét, sửa sai
2. Bài mới:
a)Trường hợp chia hết
- GV nêu phép tính: 41535 : 195 = ?
- Gọi 1 số em làm miệng từng bước, GV ghi bảng
- HD ước lượng:
+ 415:195 lấy 400:200=2
+ 253:195 lấy 300:200=1
+ 585:195 lấy 600:200=3
- Gọi HS đọc lại quy trình thực hiện
b) Trường hợp có dư
- Nêu phép tính: 80120 : 245 = ?
- HD tương tự như trên
- Treo bảng phụ viết quy trình chia lên bảng, và gọi 2 em đọc
c)Luyện tập
Bài 1: - HDHS đặt tính rồi tính
- Lưu ý: Không đặt tính trừ mà phải trừ nhẩm
- Gọi HS nhận xét, chữa bài
Bài 2a:
- Gọi HS đọc đề, nêu cách giải (tìm số chia chưa biết)
- Yêu cầu tự làm vào VBT
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét
- VN: Bài 2a, 3( Dành cho HS khá, giỏi)
- 1 em lên bảng làm bài.
- HSTB đứng tại chỗ đọc
- Những em còn lại theo dõi, nhận xét.
- HS đặt tính và tính từ trái sang phải
41535 195
0253 213
0585
000
- Lần lượt 3 em làm miệng 3 bước chia
- 2 em đọc
- 1 em đọc phép chia
80120 245
0662 327
1720
005
- 2 em đọc
2 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT
a/203
b/435(dự 5)
- HS nhận xét
- 1 em đọc đề bài, nêu tên thành phần chưa biết và nêu quy tắc tính
- 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT
a/213
- Lớp nhận xét
- Lắng nghe
Rỳt kinh nghiệm.........................................................................
..............................................................................................................
Tiết 3:Tập Làm Văn
Luyện tập miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu:
Dựa vào dàn ý đã lập trong bài TLV tuần 15, HS viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần: MB-TB-KL
II. Đồ dùng:
- Dàn ý bài văn tả đồ chơi (mỗi HS đều có)
III. Hoạt động dạy và học :
GV
HS
1. KTBài cũ:
- Gọi HS đọc bài giới thiệu về lễ hội hoặc trò chơi của địa phương mình.
- Nhận xét
2. Bài mới:
a)GT bài:
b)Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề
- Gọi HS đọc gợi ý
- Gọi HS đọc lại dàn ý
c)HD xây dựng kết cấu 3 phần của một bài:
+ Em chọn cách mở bài nào? Đọc mở bài của em?
- Gọi HS đọc thân bài
Lưu ý: Viết câu mở đoạn (VD: Gâú bông của em trông rất đáng yêu)
+ Em chọn kết bài theo hướng nào? Hãy đọc phần kết bài của em?
c)Viết bài
- Yêu cầu HS làm bài
- Thu vở, chấm 5 bài, nhận xét chung
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, tuyên dương
- Dặn HS hoàn thành bài viết ở nhà
- 1 em thực hiện yêu cầu
- Lắng nghe
- 1 em đọc
- 4 em đọc nối tiếp, lớp theo dõi SGK
- 2 em trình bày: MB trực tiếp và gián tiếp
+ Trong những đồ chơi em có, em thích nhất chú gấu bông.
+ Những đồ chơi làm bằng bông mềm mại, ám áp là thứ đồ chơi trẻ em ưa thích. Em có một chú gấu gấu bông, đó là người bạn thân thiết nhất của em suốt năm nay
- 1 HS giỏi đọc
- Lắng nghe
- 2 em trình bày: kết bài mở rộng, không mở rộng
+ Ôm chú gấu như một cục bông lớn vào lòng, em thấy rất dễ chịu
+ Em luôn mơ ước có nhiều đồ chơi. Em cũng mong muốn cho tất cả trẻ em trên thế giới có đồ chơi vì chúng em sẽ rất buồn nếu cuộc sống thiếu đồ chơi
- HS làm VBT
- Lắng nghe
Tiết 4:Khoa học
Không khí gồm những thành phần nào?
I. Mục tiêu :
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí: khí ni-tơ, khí ô-xi, khí Các-bô-níc.
- Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni-tơ, khí ô-xi. Ngoài ra còn có khí Các-bô-níc, hơI nước, bụi, vi khuẩn,
II. Đồ dùng:
- Hình trang 66, 67/ SGK
- Lọ thủy tinh, nến, chậu nước, vật liệu dùng làm để kê lọ và nước vôi trong
III. Hoạt động dạy học :
GV
HS
1. KTBài cũ :
- Không khí có những tính chất gì?
- Nêu VD về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống.
2. Bài mới:
*HĐ1: Xác định thành phần chính của không khí
- Chia nhóm, cho hs báo cáo sự chuẩn bị đồ dùng làm TN
- Yêu cầu đọc mục thực hành trang 66 để làm TN
- Giúp các nhóm làm TN
- HDHS tự đặt ra câu hỏi và cách giải thích: Tại sao khi nến tắt, nước dâng vào trong cốc?
- KL: Phần không khí mất đi chính là chất khí duy trì sự cháy có tên là ô-xi.
+ Phần không khí còn lại có duy trì sự cháy không? Vì sao em biết?
+ TN trên cho ta thấy không khí gồm mấy thành phần chính?
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả và lí giải các hiện tượng xảy ra qua TN
- Giảng: Thể tích khí ni-tơ gấp 4 lần thể tích ô-xi trong không khí.
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang 66
*HĐ2: Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí
- Cho HS so sánh lọ nước vôi trong khi bắt đầu tiết học và sau khi bơm không khí vào.
+ Tại sao nước trong hóa đục?
+ Trong các bài học về nước, chúng ta đã biết trong không khí có chứa hơi nước, hãy cho VD chứng tỏ điều đó?
- Yêu cầu quan sát hình SGK và kể thêm các thành phần khác có trong không khí.
- Cho HS quan sát 1 tia nắng rọi vào khe cửa để thấy những hạt bụi lơ lửng
3. Củng cố, dặn dò:
- Không khí gồm những thành phần nào?
- Nhận xét
- Chuẩn bị Ôn tập HKI
- 1 em trả lời
- 1 em nêu ví dụ
- HS nhận xét.
- Nhóm 4 em, đại diện nhóm báo cáo
- Nhóm làm TN như gợi ý SGK
+ Sự cháy đã làm mất đi một phần không khí ở trong cốc và nước tràn vào cốc chiếm chỗ phần không khí bị mất đi
+ ...không duy trì sự cháy vì nến đã bị tắt
+ Hai tp chính: không khí ô-xi duy trì sự cháy và khí ni-tơ không duy trì sự cháy
- Đại diện nhóm trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- 2 em đọc
- Hoạt động cả lớp
- HS so sánh: nước vôi sau khi bơm hóa đục
+ Trong không khí chứa khí co2 khi gặp
nước vôi trong sẽ tạo ra các hạt đá vôi rất nhỏ lơ lửng trong nước làm nước vôi đục
- Một số HS cho VD
- Lớp nhận xét, bổ sung
+ bụi, khí độc, vi khuẩn
- Quan sát và nêu nhận xét
- Trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
Tiết 5:SINH HOẠT LỚP
Nội dung sinh hoạt
- Đỏnh giỏ , nhõn xột hoạt động học tập, sinh hoạt tuần qua :
+ Thực hiện giờ giấc đi học,ra vào lớp.
+ Tỉ lệ chuyờn cần của cỏc tổ , cỏ nhõn.
+ í thức xếp hàng khi vào lớp , ra về.
+ Vệ sinh cỏ nhõn , vệ sinh trường lớp
- í thức tự giỏc trong học tập:
+ Đó học bài làm bài ở nhà đầy đủ chưa ?
+ Trong giờ học tại lớp đó tập trung cao chưa ?
+ Tinh thần phỏt biểu xõy dựng bài đó tớch cực chưa ?
+ Giữ gỡn sỏch vở , đồ dựng học tập đó tốt chưa?
+ Sự cố gắng luyện chữ viết đó thường xuyờn, cú tiến bộ chưa ?
- Quan hệ , đối xử với bạn bố với mọi người đó đỳng mực chưa ?
- Phương hướng cho tuần tới .
Cỏc điểm tốt của tuần trước
KÍ DUYỆT TỔ KHỐI
File đính kèm:
- thứ 6 tuần 16 mới.doc