Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Bài 1: Góc ở tâm . Số đo cung (Tiếp)
GV giới thiệu về bài mới :chúng ta đã học
qua đường tròn,để tìm hiểu sâu hơn về tính chất
Của đương tròn ta đi vào bài mới là GÓC Ở TÂM.
SỐ ĐO CUNG
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Hình học - Bài 1: Góc ở tâm . Số đo cung (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3:GÓC VỚI ĐƯỜNG TRÒNBÀI 1: GÓC Ở TÂM .SỐ ĐO CUNG GV giới thiệu về bài mới :chúng ta đã họcqua đường tròn,để tìm hiểu sâu hơn về tính chất Của đương tròn ta đi vào bài mới là GÓC Ở TÂM.SỐ ĐO CUNG1.GÓC Ở TÂM. GV trình bày HS chú ýĐỊNH NGHĨA: Góc có đỉnh trùng với tâm đường tròn gọi là góc ở tâm. Hai cạnh góc ở tâm cắt đường tròn tại hai điểm. Với các góc (o0< <1800) cung nằm bên trong góc gọi là cung nhỏ, cung nằm bên ngoài góc gọi là cung lớn. Cung AB kí hiệu là Để phân biệt hai cung có chung các mút là A,B ta kí hiệu: , Với =1800 thì mỗi cung là một nữa đường tròn Cung nằm bên trong gọi là cung bị chắn GV: từ 2 hình dưới đây em nào có thể cho thầy biết là cung nào là cung lớn , cung nào là cung nhỏ,cung nào bằng 1800 ? HS: cung AmB là cung lớn ,cung AnB là cung nhỏ ,cung DC = 1800 GV: từ 2 hình dưới đây em nào có thể cho thầy biết là cung nào là cung lớn , cung nào là cung nhỏ,cung nào bằng 1800 ? HS: cung AmB là cung lớn ,cung AnB là cung nhỏ ,cung DC = 1800 GV: từ 2 hình dưới đây em nào có thể cho thầy biết là cung nào là cung lớn , cung nào là cung nhỏ,cung nào bằng 1800 ? HS: cung AmB là cung lớn ,cung AnB là cung nhỏ ,cung DC = 18002.SỐ ĐO CUNGĐỊNH NGHIÃ: Số đo của cung nhỏ bằng số đo của góc ở tâm chắn cung đó Số đo của cung lớn băng hiệu giữa 3600 và số đo của cung nhỏ số đo của nửa đường tròn bằng 1800 Số đo của cung AB kí hiệu là sđ GV: từ định nghĩa trên tất cã các em hãy thực hiện ví dụ dưới đây và mời 1 HS thực hiệnHS:thực hiệnVí dụ. cung nhỏ AmB có số đo là 1000 ,cung lớn AnB có số đo là : sđ =3600-1000=2600GV: nhận xét bài làm của HS rút ra chú ý Chú ý:Cung nhỏ có số đo nhỏ hơn 1800 Cung lớn có số đo lớn hơn 1800 khi hai mút của cung trùng nhau ,ta có “cung không “ với số 00 cung cả đường tròn có số đo 3600 GV: mời hai HS nhắc lại định nghĩa và chú ý3.So sánh 2 cungGV: từ các định nghĩa và các ví dụ ở trên em nào có thể so sánh cho thầy 2 cung trong trong 1 đường tròn có mấy trường hợpHS: dự đoán như sgk▲Ta chỉ so sánh hai cung trong một đường tròn hay trong hai đường tròn bằng nhau.khi đó :Hai cung được gọi là bằng nhau nếu chúng có số đo bằng nhau.Trong hai cung cung nào có số đo lớn hơn được gọi là cung lớn hơn.Hai cung AB và CD bằng nhau kí hiệu là : =Cung EF nhỏ hơn cung GH được kí hiệu là: <Trong trường hợp này ta cũng nói cung GH lớn hơn cung EF và kí hiệu là : <GV: mời 1 HS thực hiện các em khác làm vào vở?1. vẽ một đường tròn rồi vẽ hai cung bằng nhau Đường tròn O có cung AB bằng cung BC4.Khi nào thì sđ =sđ +sđCho C là một điểm trên cung AB , khi đó ta nói : điểm C chia cung AB thành hai cung AC và CB. Điểm C nằm trên Điểm C nằm trên cung nhỏ AB (h.3) cung lớn AB ĐINH LÍ: nếu C là một điểm nằm trên cung BC thì: sđ =sđ +sđ ?2.Chứng minh đẳng thức :trong trường hợp điểm C nằm trên cung nhỏ AB.(hình 3) CM:ta có:Mà chắn chắn và chắnSuy ra: = sđ + sđ = sđ = sđ + sđ GV : goi 1 HS thực hiện , tất cả các em còn lại chia thành 4 nhóm, thực hiện và nhận xét bài của bạnHS : thực hiện Sau đó gọi vài em nhắc lại định nghĩa góc ở tâm và số đo cung ,nhắc nhở HS làm bài tập sgk
File đính kèm:
- goc o tam.ppt