Mục tiêu :
Học sinh nắm cơ sở của việc
Biết được liên hệ giữa phép khai phương thương với quy tắc chia hai căn thức thông qua hệ thống bài tập
Rèn cho học sinh kỹ năng giải các bài toán khai phương một thương; các kỹ năng tính toán; tư duy tổng hợp
7 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 647 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Đại số - Tuần 5 - Tiết 9: Bài 6: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5
Hoùc kyứ I
Ngày soạn :
Tiết 9
Đ6.Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thửực bậc hai
I/Mục tiêu :
Học sinh nắm cơ sở của việc
Biết được liên hệ giữa phép khai phương thương với quy tắc chia hai căn thức thông qua hệ thống bài tập
Rèn cho học sinh kỹ năng giải các bài toán khai phương một thương; các kỹ năng tính toán; tư duy tổng hợp
II/ Chuẩn bị:
GV: Soạn bài
HS : Chuẩn bị đồ dùng + Làm các bài tập đã dặn
III/Tiến trình :
1.ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra:
3.Nội dung
Hoạt động của THAÀY và trò
Nội dung
GV: Cho học sinh làm bài tập (?1) trang 24
? Với a0 ; b 0 hãy chứng tỏ rằng = a
? Đẳng thức trên được chứng minh dựa trên cơ sở nào
GV: Đăngt thức trên cho ta thực hiện phép biến đổi = a
Phép biến đổi này gọi là phép đưa một thừa số ra ngoài dấu căn
? áp dụng tính chất trên để làm ví dụ sau:
?Tính:
a)
b)
GV: Ghi đầu bài lên bảng
HS: Lên bảng làm
HS: ở dưới làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
? áp dụng tính chất trên để làm (?2) ở SGK :
Rút gọn biểu thức sau:
a) + + (ĐS: 8)
b) 4 + -
(ĐS: 7-2)
GV: Ghi đầu bài lên bảng
HS: Lên bảng làm
HS: ở dưới làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
? Nếu thay a bằng biểu thức A không âm và b bằng biểu thức B không âm thì ta có điều gì
? áp dụng làm bài tập sau
GV: Ghi đầu bài lên bảng
HS: Lên bảng làm
HS: ở dưới làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
GV: Ghi đầu bài (?3) lên bảng
HS: Lên bảng làm
HS: ở dưới làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
ĐS: a) 2a2b
b) – 6 ab2
GV: Nêu dạng tổng quát
GV: Ghi đầu bài VD4 lên bảng
HS: Lên bảng làm
HS: ở dưới làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
? Tương tự hãy làm bài tập sau
GV: Ghi đầu bài ?4 lên bảng
GV: Chia lớp thành 2 nhóm để hoạt động
Nhóm1: Làm ý a; c
Nhóm2: Làm ý b; d
HS: Lên bảng làm
HS: ở dưới làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
? Để so sánh được hai biểu thức trên thì ta phải làm gi
? Có những cách nào để so sánh hai biểu thức trên
GV: Ghi đầu bài lên bảng
HS: Lên bảng làm
HS: ở dưới làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
1) Đưa thừa số ra ngoài dấu căn:
(?1) Với a0 ; b 0 hãy chứng tỏ rằng = a
*CM:
Ta có : = | a| = a
( Vì a0 ; b 0 )
Suy ra : = a
*) VD1:
a)
b)
*)VD2: Rút gọn biểu thức
3 + +
(?2)
Rút gọn biểu thức sau:
a) + +
b) 4 + +
*) Tổng quát: SGK tr 25
*)VD3: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
a) Với x0 ; y 0
b)Với x0 ; y < 0
(?3) Đưa thừa số ra ngaòi dấu căn:
a) Với b 0
b) Với a < 0
2) Đưa thừa số vào trong dấu căn:
A) TQ: SGK tr 26
B) Ví dụ 4 : Đưa thừa số vào trong dấu căn
3
- 2
5a2 Với a 0
– 3a2 Với ab 0
?4Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
a)3
b) 1,2
c) ab4 Với a 0
=
=
d) – 2ab2 Với a 0
= -
= -
C) Ví du 5: So sánh 3và
4) Củng cố:
GV: Nhắc lại kiến thức cần nhớ trong bài cho học sinh nắm được
GV: Cho hcọ sinh làm bài tập 43 +44 ở SGK trang 27
5) Hướng dẫn về nhà :
+ Học thuộc bài theo SGK
+ Làm các bài tập số: 45; 46; 47 trang 27
Ngaứy soaùn:
TUAÀN 5/ Hoùc kyứ I.
Tieỏt 10: Luyeọn taọp.
A . Muùc tieõu:
- HS ủửụùc cuỷng coỏ caực kieỏn thửực veà bieỏn ủoồi ủụn giaỷn bieồu thửực chửựa caờn thửực baọc hai: ủửa thửứa soỏ ra ngoaứi daỏu caờn vaứ ủửa thửứa soỏ vaứo trong daỏu caờn.
- HS coự kyừ naờng thaứnh thaùo trong vieọc phoỏi hụùp vaứ sửỷ duùng hai pheựp bieỏn ủoồi treõn.
B . Chuaồn bũ:
Baỷng phuù ghi heọ thoỏng baứi taọp.
HS: Baỷng phuù nhoựm, buựt daù.
C . Tieỏn trỡnh daùy hoùc:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
Hoaùt ủoọng 1: Kieồm tra (5’).
GV neõu yeõu caàu kieồm tra.
HS1: Chửừa baứi taọp 45 (a) trang 27 SGK.
HS2: Chửừa BT 47 (a) tr 27 SGK.
GV cho HS caỷ lụựp nhaọn xeựt, GV nhaọn xeựt, cho ủieồm HS.
Hoaùt ủoọng 2: Luyeọn taọp.
Baứi 45 (c, d) tr 27 SGK:
c/ So saựnh vaứ .
? AÙp duùng pheựp bieỏn ủoồi naứo ủeồ so saựnh 2 bieồu thửực treõn?
Goùi moọt HS leõn baỷng laứm.
d/ vaứ .
Baứi 47 (b) tr 27 SGK:
Ruựt goùn:
vụựi a > 0,5.
Baứi 59 (a, c) tr 12 SBT:
Ruựt goùn:
a/ (2;
c/ (.
GV yeõu caàu HS laứm baứi treõn phieỏu hoùc taọp.
GV gụùi yự: AÙp duùng tớnh chaỏt phaõn phoỏi ủeồ thửùc hieọn pheựp nhaõn roài bieỏn ủoồi tieỏp.
Baứi 60: Ruựt goùn: (SBT).
a/ 2;
b/ .
Yeõu caàu HS laứm baứi treõn phieỏu hoùc taọp. Sau ủoự goùi hai HS leõn baỷng trỡnh baứy.
HS caỷ lụựp nhaọn xeựt. Sau ủoự GV nhaọn xeựt, sửỷa chửừa (neỏu sai).
BT 62 (Tr 12 SBT).
Khai trieồn vaứ ruựt goùn caực bieồu thửực (vụựi x, y khoõng aõm).
a/ (4;
b/ (2.
Baứi 65 (Tr 13 SBT a, b).
Tỡm x, bieỏt:
a/ = 35.
b/ 162.
GV hửụựng daón HS caỷ lụựp laứm baứi, sau ủoự goùi 2 hoùc sinh leõn baỷng laứm.
Hai HS ủoàng thụứi leõn baỷng.
HS1: Chửừa BT 45 (a)
So saựnh 3 vaứ .
Ta coự = .
Vỡ 3 > neõn 3 > .
HS2: Ruựt goùn a)
vụựi x 0; y 0 vaứ x y.
= .
(Coự x + y > 0 do x 0; y 0).
2 HS ủoàng thụứi laứm treõn baỷng.
HS: ẹửa thửứa soỏ vaứo trong daỏu caờn.
HS1: Ta coự: = .
= .
Vỡ neõn > .
HS2:
Ta coự: ;
.
Vỡ .
HS:
= .
Vỡ a > 0,5 = a vaứ = 2a – 1.
HS caỷ lụựp laứm baứi treõn phieỏu hoùc taọp.
2 HS laứm baứi treõn baỷng.
a/ (2 = 2 =
= 6 +
=
= 6 - .
c/ = =
= 14 – 7 - =
= 7 - .
= 7 - (2 – 2) = 7 - . 0 = 7.
HS laứm baứi theo nhoựm treõn phieỏu hoùc taọp.
Hai HS laứm treõn baỷng.
a/ =
= =
= =
= =
= (8 – 2 – 6) = 0.
b/ =
= 2.2 =
= 4.
HS caỷ lụựp laứm baứi treõn phieỏu hoùc taọp.
Hai HS ủoàng thụứi laứm treõn baỷng:
a/ (4 =
= =
= (do x 0).
= .
b/ (2 =
= 6 =
= 6x - - 2y (do x 0; y 0).
Hai HS laứm treõn baỷng.
a/ = 35 Caựch 2:
5 = 35 25x = 352
= 35 : 5 x = 352 : 25
= 7 x = 49.
x = 72 = 49.
b/ 162
162 : 2 = 81.
0 x 812
Hay 0 x 6561.
Hoaùt ủoọng 3: Hửụựng daón veà nhaứ.
- Xem kyừ laùi caực baứi taọp ủaừ laứm treõn lụựp.
- Laứm baứi taọp: 56; 57; 59 (b, d); 64; 66 SBT tr 11; 12; 13.
Kyự Duyeọt Tuaàn 5.
Ngaứy 22 thaựng 9 naờm 2008.
Toồ trửụỷng
Nguyeón ẹửực Tieỏn.
File đính kèm:
- DS9-5.doc