Ôn tập cho HS các bài tập giải toán bằng cách lập phương trình (gồm cả giải toán bằng cách lập hệ phương trình).
- Tiếp tục rèn cho HS kĩ năng phân loại bài toán, phân tích các đại lượng của bài toán, trình bày bài giải.
- Thấy rõ tính thực tế của toán học.
II. Chuẩn bị của GV và HS :
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn học Đại số - Tuần 35 - Tiết 69: Ôn tập cuối năm - Tiết 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35
Ngày soạn :
Tiết 69
Ôn tập cuối năm - tiết 3
I. Mục tiêu:
- Ôn tập cho HS các bài tập giải toán bằng cách lập phương trình (gồm cả giải toán bằng cách lập hệ phương trình).
- Tiếp tục rèn cho HS kĩ năng phân loại bài toán, phân tích các đại lượng của bài toán, trình bày bài giải.
- Thấy rõ tính thực tế của toán học.
II. Chuẩn bị của GV và HS :
* GV: - Bảng phụ, giấy trong (đèn chiếu) ghi đề bài, kẻ sẵn bảng phân tích, bài giải mẫu.
- Bút viết bảng, máy tính bỏ túi.
* HS: - Ôn lại các bảng phân tích của giải toán bằng cách lập phương trình.
- Làm các bài tập GV yêu cầu.
- Bảng phụ nhóm, bút viết bảng, máy tính bỏ túi.
III. Tiến trình bài dạy
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Chữa bài tập 12 tr 133 SGK
Gọi vận tốc lúc lên dốc của người đó là x (km/h) và vận tốc lúc xuống dốc của người đó là y (km/h)
ĐK: 0 < x < y
Khi đi từ A đến B, thời gian hết 40 phút = 2/3h, ta có phương trình:
Khi đi từ B về A hết 41 phút = h. Ta có phương trình
Ta có hệ phương trình
3. Nội dung
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
Hoạt động 2
Luyện tập
Bài 16 tr 150 SBT
Gọi chiều cao của tam giác là x (dm) và cạnh đáy của tam giác là y (dm)
ĐK: x ; y > 0
Ta có phương trình:
x = y (!)
Nếu chiều cao tăng thêm 3dm và cạnh đáy giảm đi 2dm thì diện tích của nó tăng 12dm2
Ta có phương trình:
(2)
xy - 2x + 3y - 6 =xy + 24
-2x + 3y = 30
Ta có hệ phương trình:
(TMĐK)
Chiều cao của D là 15dm. Cạnh đáy của D là 20dm.
Bài 18 tr 150 SBT
Gọi hai số cần tìm là x và y
Ta có hệ phương trình:
Từ (1) ị (x + y)2 = 400
Hay x2 + y2 + 2xy = 400
Mà x2 + y2 = 208
ị 2xy = 400 - 208 = 192
ị xy = 96
Vậy x và y là hai nghiệm của phương trình:
X2 - 20x + 96 = 0
D’ = 100 - 96 = 4
ị = 2
X1 = 10 + 2 = 12
X2 = 10 - 2 = 8
Vậy hai số cần tìm là 12 và 8.
Số SP
Thời gian
Số SP mỗi giờ
Kế hoạch
60SP
(h)
x (SP)
Thực hiện
63SP
(h)
x+2 (SP)
Dạng toán năng suất
Theo kế hoạch, một công nhân phải hoàn thành 60 sản phẩm trong thời gian nhất định. Nhưng do cải tiến kĩ thuật nên mỗi giờ người công nhân đó làm thêm được 2 sản phẩm. Vì vậy, chẳng những đã hoàn thành kế hoạch sớm hơn dự định 30 phút mà còn vượt mức 3 sản phẩm. Hỏi theo kế hoạch, mỗi giờ người đó phải làm bao nhiêu sản phẩm ?
? Hãy phân tích đại lượng của bài toán bằng bảng.
ĐK: x > 0
Và lập phương trình
- =
HS giải được kết quả
x1 = 12 (TM)
x2 = -20 (loại)
Trả lời: Theo kế hoạch, mỗi giờ người đó phải làm 12SP.
4.Củng cố
5.Hướng dẫn về nhà
Bài tập 18 tr 134 SGK, bài 17 tr 150 SBT.
IV.Rút kinh nghiệm
Ngày.......tháng.....năm 200
Duyệt của BGH
File đính kèm:
- DS9-35.doc