Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 9 - Tiết 17: Ôn tập chương I

1. Kiến thức : Hệ thống hoá các kiến thức về cạnh và góc trong tam giác vuông

2. Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết một tỉ số lương giác của nó , kỹ năng giải tam giác vuông và vận dụng vào tính chiều cao , chiều rộng của vật thể trong thực tế ; giải các bài toán có liên quan đến hệ thức lượng trong tam giác vuông

I. CHUẨN BỊ :

- Giáo viên:sgk, sbt, bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ , thước thẳng , com pa ,êke , thước đo độ

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 9 - Tiết 17: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG I (TT) Tuần 9 Tiết 17 Ngày soạn :3/11/07 Ngày dạy :5/11/07 MỤC TIÊU BÀI DẠY : Kiến thức : Hệ thống hoá các kiến thức về cạnh và góc trong tam giác vuông Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng dựng góc a khi biết một tỉ số lương giác của nó , kỹ năng giải tam giác vuông và vận dụng vào tính chiều cao , chiều rộng của vật thể trong thực tế ; giải các bài toán có liên quan đến hệ thức lượng trong tam giác vuông CHUẨN BỊ : Giáo viên:sgk, sbt, bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ , thước thẳng , com pa ,êke , thước đo độ Học sinh :sgk, sbt, làm câu hỏi ôn tập chương , thước kẻ , com pa , máy tính bỏ túi TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HS1 : Làm câu hỏi 3 sgk HS2 : làm bài tập 40 trang 95 Kiểm tra bài làm của HS Nhận xét và cho điểm GV : Để giải một tam giác vuông cần biết ít nhất mấy góc, mấy cạnh ? có lưu ý gì về số cạnh ? Hoạt động 2 : Làm bài tập Làm bài 35 sbt GV yêu cầu toàn lớp dựng vào vở Gv kiểm tra việc dựng hình của HS GV hướng dẫn HS cách trình bày dựng góc a Làm bài 38/95sgk Gv đưa hình vẽ 48sgk lên bảng Phải tính các đoạn nào ? Tính IA ,IB như thế nào ? Tính AB ? Kiểm tra bài làm của HS , nhắc lại cách làm và hoàn chỉnh bài giải Làm bài 39/95 sgk GV nêu yêu cầu của bài toán Phân tích đề bài để tìm cách tính Tính AC =? AE = ? Tính CE bằng cách nào ? Kẻ EF ^ BC Cho HS tự tìm cách tính ? Đoạn EF bằng đoạn nào ? Vì sao? Kiểm tra cách làm của HS Hoạt động 3: Hướng dẫn dặn dò Oân tập lý thuyết và bài tập của chương I để tiết sau kiểm tra 1 tiết Làm bài 41,42 /96sgk 87,88,90,93/103sbt Hai HS lên bảng cùng làm HS cả lớp theo dõi bài làm của hai bạn Kiểm tra , bổ sung các sai sót và sửa bài HS : Để giải một tam giác vuông cần biết hai cạnh hoặc một cạnh và một góc nhọn . Vậy để giải một tam giác vuông cần biết ít nhất một cạnh HS dựng góc nhọn a vào vở HS lên bảng lần lượt dựng hình Bài 35c Chọn một đoạn thẳng làm đơn vị Dựng DDEF có DE = DF = 1 Có = a vì tgF = tga = =1 Tất cả chú ý và suy nghĩ tìm cách giải IA = IK . tg 500 IB = IK . tg 650 Theo dõi và kiểm tra bài làm của bạn , chú ý phần nhắc cách làm của GV và sửa bài A B C E D F 500 5m 20m Khoảng cách giữa hai cọc là CD Bài 40/95 C A D E B 350 1,7m 30m Ta có : AB = DE = 30m Trong tam giác vuông ABC AC = AB . tgB = 30. tg 350 » 30 .0,7 » 21(m) AD =BE = 1,7m Vậy chiều cao của cây là : CD = CA +AD » 21 + 1,7 CD » 22,7m Bài 35asbt A B C a 1 4 Chọn một đoạn thẳng làm đơn vị Dựng tam giác vuông ABC có : = 900 AB =1 BC = 4 Có = a vì sinC = sina = Bài 38/95 Ta có : IB = IK . tg (500 + 150) = IK . tg 650 IA = IK. tg 500 => AB = IB – IA = IK . tg 650 - IK. tg 500 = IK . ( tg650-tg500) » 380 . 0,95275 AB » 362 (m) Bài 39/95 Trong tam giác vuông ACE , ta có : cos 500 = =>CE= Trong tam giác vuông FDE có: sin 500 = => DE = DE » 6,53 (m) Vậy khoảng cách giữa hai cọc CD là : 31,11 – 6,53 = 24,6 (m)

File đính kèm:

  • doct 17.doc
Giáo án liên quan