Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 8 - Tiết 15, 16 - Bài 5: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn - Thực hành ngoài trời

- HS biết được chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó

- Biết cách xác định khoảng cách hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được

- Rèn kỹ năng do đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể

II/ Chuẩn bị

GV : Chuẩn bị giác kế, êke đo đạc

HS : Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy bút

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 8 - Tiết 15, 16 - Bài 5: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn - Thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Hoùc kyứ I. Ngày soạn : Tiết 15+16 Thực hành Đ5. ứng dụng thực tế Các tỉ số lượng giác của góc nhọn - Thực hành ngoài trời I/Mục tiêu: HS biết được chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó Biết cách xác định khoảng cách hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được Rèn kỹ năng do đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể II/ Chuẩn bị GV : Chuẩn bị giác kế, êke đo đạc HS : Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy bút III/ Tiến trình 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra : 3. Nội dung: Hoạt động của tHAÀY và trò nội dung Xác định chiều cao GV : Đưa hình 34 tr 90 lên bảng GV : nêu nhiệm vụ : Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh tháp. A O B b C D a GV : Giới thiệu : Độ dài AD là chiều cao của một tháp mà khó đo trực tiếp được . Độ dài OC là chiều cao của giác kế CD là khoảng cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế GV : Theo em qua hình vẽ trên những yếu tố nào có thể xác định trực tiếp được ?bằng cách nào ? GV : Để tính độ dài AD em sẽ tiến như thế nào ? GV : Tại sao có thể coi AD là chiều cao của tháp và áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông ? 2)Xác định khoảng cách GV: Đưa hình 35 tr91SGK GV :nêu nhiệm vụ xác định chiều rộng của khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông. B A a C GV : Ta coi bờ sông song song với nhau. Chọn điểm B phía bên kia sông làm mốc( thường lấy 1 cây làm mốc) Lấy điểm A bên này soong sao cho AB vuông góc với bờ sông. Dùng ê ke đạc kẻ đường thẳng Ax sao cho Ax vuông góc với AB. Lấy C thuộc Ax Đo đạc đoạn AC Dùng giác kế đo góc làm thế nào để tính được chiều rộng của khúc sông? GV : Theo hướng dẫn trên các em sẽ tiến hành đo đạc thực hành đo đạc thực hành ngoại trời. Chuẩn bị thực hành GV : yêu cầu các tổ báo cáo việc chuẩn bị thực hành về dụng cụ và phân công nhiệm vụ. GV : Kiểm tra cụ thể GV : Giao mẫu báo cáo thực hành cho các tổ. Báo cáo thực hành 1)Xác định chiều cao Hình vẽ : Xác định khoảng cách hình vẽ : Điểm thực hành của các tổ STT Tên HS Điểm chuẩn bị dụng cụ YÙ thức kỉ luật kỹ năng thực hành Tổng số(10điểm) Nhận xét chung : ( Tổ tự đánh giá) Học sinh thực hành GV : Đưa Hs tới địa điểm thực hành phân công vị trí từng tổ. (nên bố trí 2 tổ cùng làm một vị trí để đối chiếu kết quả) GV : Kiểm tra kỹ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở hướng dẫn thêm HS. GV : có thể yêu cầu HS làm 2 lần để kiểm tra kết quả. hoàn thành báo cáo GV : Yêu cầu các tổ tiếp tục để hoàn thành báo cáo GV : Thu báo cáo thực hành của các tổ. Thông qua báo cáo và thực tế quan sát, kiểm tra nêu nhận xét đánh giá và cho điểm thực hành của từng tổ? Căn cú vào điểm thực hành của tổ và đề nghị của tổ HS,GV cho điểm thực hành của từng HS( có thể thông báo sau) HS : Ta có thể xác định trực tiếp góc AOB bằng giác kế, xác định trự tiếp đoạn OC , OD bằng đo đạc + Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a(CD = a) + Đo chiều cao của giác kế(giải sử OC = b) + Đọc trên giác kế số đo góc AOB = + ta có AB = OB.tg và AD = AB + BD = a.tg+b hai bờ sông coi như song song và AB vuông góc hai bờ sông nên chiều rộng khúc sông chính là đoạn AB Có tam giác vuông tại A AC = a góc ACB = ị AB = a.tg Đại diện tổ nhận mẫu báo cáo kết quả đo CD = = OC = Tính AD = AB + BD a)Kết quả đo kẻ Ax vuông góc AB. Lấy C thuộc Ax đo AC = xác định b)Tính AB Các tổ HS làm báo cáo thực hành theo nội dung GV : yêu cầu : Về tính toán kết quả thực hành cần được các thành viên trong tổ kiểm tra vì đó là kết quả của tạp thể, căn cứ vào dó GV sẽ cho điểm thực hành của tổ . Các tổ bình điểm cho từng cá nhân và tự đánh giá theo mẫu báo cáo. Sau khi hoàn thàn các tổ nộp báo cáo cho GV. 4. Củng cố 5. Hướng dẫn về nhà ÔN lại các kiến thức đã học làm các câu hỏi ôn tập chương tr 91 SGK Làm bài tập 33 – 37 SGK KYÙ DUYEÄT TUAÀN 8. Ngaứy thaựng naờm . Toồ Trửụỷng Nguyeón ẹửực Tieỏn.

File đính kèm:

  • docH9-8.doc
Giáo án liên quan