Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 6 - Tiết 11 - Bài 4: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :

1. Kiến thức : Hiểu được cách giải tam giác vuông

2. Kỹ năng :Vận dụng được các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông

II. CHUẨN BỊ :

- Giáo viên:sgk, sbt

- Học sinh :sgk, sbt

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 639 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 6 - Tiết 11 - Bài 4: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§4. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG (TT) Tuần 6 Tiết 11 Ngày soạn :22/10/07 Ngày dạy :24/10/07 MỤC TIÊU BÀI DẠY : Kiến thức : Hiểu được cách giải tam giác vuông Kỹ năng :Vận dụng được các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông CHUẨN BỊ : Giáo viên:sgk, sbt Học sinh :sgk, sbt TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Phát biểu định lý về các hệ thức trong tam giác vuông . Viết hệ thức ? Làm bài 28 Cách tính a trong hình 31 Kiểm tra bài làm của HS Làm bài 29 Tương tự ở hình 32 nên áp dụng tỉ số lượng giác nào ? Tính cosa => a Hoạt động 2 : Aùp dụng giải tam giác vuông GV giải thích cho HS giải tam giác vuông là gì ? Muốn giải một tam giác vuông phải biết bao nhiêu yếu tố ? Ơû ví dụ 3 ta cần tìm các yếu tố nào ? Cách tính BC ? Tính B cho HS tính và tính B có thể bằng nhiều cách Tính C? Làm ?2 Cho HS suy nghĩ và chỉ ra cách làm Sau khi tính B và C. GV kiểm tra cách làm của HS và đưa ra cách tính BC BC = Ví dụ 4 : Cần tính gì ? Cho HS trình bày và GV kiểm tra Làm ?3 Cho HS làm và kiểm tra Ví dụ 5: Cho HS xem xét ví dụ 5 Cần tính gì ? Có thể tìm cách tính khác với ví dụ Hoạt động 3: Củng cố Nhắc lại cách giải tam giác vuông Làm bài 27 câu a Nhắc lại các hệ thức học bài học vừa xong Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà Xem lại các ví dụ Xem lại định lý 1 Làm bài 30,31,32,27b/98sgk Một HS trả lời cả lớp chú ý theo dõi Một HS lên sửa bài 28 tga = . tính a? HS khác lên làm bài 29 cosa = HS theo dõi GV trả lời hai câu hỏi và HS nhắc lại thế nào là giải tam giác vuông và điều kiện để giải một tam giác vuông HS trả lời : BC ;B;C Sử dụng định lý Pitago HS tính , sau đó lên bảng trình bày BC = BC = 9,434 BC = BC = 9,434 tgB = = 1,6 => B = 580 góc B + góc C = 900 góc C = 320 góc C = 320 HS suy nghĩ và trả lời . Cả lớp cùng kiểm tra với GV ?3 OP=7.cos360 OQ = 7. cos 540 HS trả lời : OQ;OP;Q HS cả lớp theo dõi cách trình bày HS trả lời HS trả lời : NM ; NL ; N Bài 28 tga = => a = 60015’ Bài 29 cosa = => a = 38037’ 2. Aùp dụng giải tam giác vuông : Ví dụ 3 : BC = BC = 9,434 C tgB = = 1,6 => B = 580 B + C = 900 8 => góc C = 320 A 5 B Ví dụ 4 : P ?3 OP = 7. cos360 7 OQ = 7. cos 540 O Q Ví dụ 5 : N= 390 NM= 4,449 LN = 3,458

File đính kèm:

  • doct 11.doc
Giáo án liên quan