Mục tiêu:
- Thông qua bài tập, HS hiểu kĩ hơn các khái niệm về hình nón.
- HS được rèn luyện kĩ năng phân tích đề bài, áp dụng các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần thể tích của hình nón cùng các công thức suy diễn của nó.
- Cung cấp cho HS một số kiến thức thực tế về hình nón.
6 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 689 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 31 - Tiết 61- Luyện tập (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31
Ngày soạn :5/4/2006
Tiết 61
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Thông qua bài tập, HS hiểu kĩ hơn các khái niệm về hình nón.
- HS được rèn luyện kĩ năng phân tích đề bài, áp dụng các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần thể tích của hình nón cùng các công thức suy diễn của nó.
- Cung cấp cho HS một số kiến thức thực tế về hình nón.
II. Chuẩn bị của GV và HS :
* GV: - Bảng phụ hoặc giấy trong ghi đề bài, hình vẽ, một số bài giải.
- Thước thẳng, compa, phấn màu, bút viết bảng, máy tính bỏ túi.
* HS: - Thước kẻ, compa, bút chì, máy tính bỏ túi.
- Bảng phụ nhóm, bút viết bảng.
III. Tiến trình bài dạy
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Chữa bài tập 20 tr 118 SGK
3. Nội dung
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
Hoạt động 2
Luyện tập
A
C
O
a
r
300
? Tính số đo cung n0 của hình khai triển mặt xung quanh của hình nón.
? Nêu công thức tính độ dài cung tròn n0 , bán kính bằng a.
? Độ dài cung hình quạt chính là độ đài đường tròn đáy hình nón C = 2pr. Hãy tính bán kính hình đáy hình nón biết éCAO = 300 và đường sinh AC = a
? Tính độ dài đường tròn đáy.
? Nêu cách tính số đo cung n0 của hình khai triển mặt xung quanh hình nón.
Bài 17 tr 117 SGK
- Trong tam giác vuông OAC có éCAO = 300 , AC = a
Vậy độ dài đường tròn là:
2pr = 2. p. = pa
- Thay = pa vào (1), ta có:
pa =
ị n0 = 1800.
Gọi bán kính đáy của hình nón là r, độ dài đường sinh là S
A
O
r
a
B
B
.
Để tính được góc a, ta cần làm gì?
- Biết diện tích mặt khai triển của mặt nón bằng 1/4 diện tích hình tròn bán kính SA = . Hãy tính diện tích đó.
? Tính tỉ số . Từ đó tính góc a
Bài 23 tr 119 SGK
Để tính được góc a ta cần tìm được tỷ số tức là tính được sina.
- Diện tích quạt tròn khai triển đồng thời là diện tích xung quanh của hình nón là:
Squạt = = Sxq nón
Sxq nón = pr
Vậy sina = 0,25 => a ằ 14028
4.Củng cố
Giáo viên nhắc lại kiến thức trọng tâm của tiết dạy và một số công thức tính đã học.
5.Hướng dẫn về nhà: bài tập 24, 26, 29 tr 119, 120 SGK
Bài 23, 24 tr 127, 128 SBT.
Đọc trước bài 3 - Hình cầu. Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu.
IV.Rút kinh nghiệm
Ngày.......tháng.....năm 200
Duyệt của BGH
Ngày soạn :5/4/2006
Tiết 62
Hình cầu
Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu (tiết 1)
I. Mục tiêu:
- HS nắm vững các khái niệm của hình cầu: tâm, bán kính, đường kính, đường tròn lớn, mặt cầu.
- HS hiểu được mặt cắt của hình cầu bởi một mặt phẳng luôn là một hình tròn.
- Nắm vững công thức tính diện tích mặt cầu.
- Thấy được ứng dụng thực tế của hình cầu.
- HS được giới thiệu về vị trí của một điểm trên mặt cầu - Toạ độ địa lý.
II. Chuẩn bị của GV và HS :
* GV: Thiết bị quay nửa hình tròn tâm O để tạo nên hình cầu. Một số vật có dạng hình cầu.
- Mô hình các mặt cắt của hình cầu.
- Tranh vẽ hình 103, 104, 105, 112
- Bảng phụ hoặc giấy trong (đèn chiếu) ghi đề bài tập 31 (dòng tính diện tích mặt cầu) bài 32 tr 124, 125 SGK.
- Thước thẳng, compa, phấn màu, bút viết bảng, máy tính bỏ túi.
* HS: Mang vật có dạng hình cầu.
- Thước kẻ, compa, bút chì, máy tính bỏ túi.
III. Tiến trình bài dạy
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Nội dung
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
G: Khi quay một hình chữ nhật một vòng quanh một cạnh cố định, ta được hình gì?
H: Ta được một hình trụ
G: Khi quay một tam giác vuông một vòng quanh một cạnh góc vuông cố định, ta được hình gì?
H: Ta được một hình nón.
G: Khi quay một nửa hình tròn tâm O, bán kính R một vòng quanh đường kính AB cố định ta được một hình cầu.
Nửa đường tròn trong phép quay nói trên tạo nên mặt cầu.
Điểm O được gọi là tâm, R là bán kính của hình cầu hay mặt cầu đó.
GV đưa hình 103 tr 121 SGK để HS quan sát.
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ về hình cầu, mặt cầu
1. Hình cầu:
2. Cắt hình cầu bởi một mặt phẳng
GV yêu cầu HS thực hiện ? 1 tr 121 SGK
Hình
Hình trụ
Hình cầu
Hình chữ nhật
Không
Không
Hình tròn bán kính R
Có
Có
Hình tròn bán kính < R
Không
Có
YC HS đọc nhận xét SGK
- Đường tròn đó có bán kính bé hơn R nếu mặt phẳng không đi qua tâm
- GV đưa hình 105 SGK lên giới thiệu với HS: Trái đất được xem như một hình cầu, xích đạo là một đường tròn lớn.
- Đưa tiế hình 112 tr 127 SGK để hướng dẫn HS nội dung cơ bản của Bài đọc thêm “Vị trí của một điểm trên mặt cầu - Tạo độ địa lý”.
- Vĩ tuyến, xích đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam.
- Vòng kinh tuyến, kinh tuyến, kinh tuyến gốc, bán cầu Đông, bán cầu Tây.
HS nghe trình bày và quan sát hình 112 SGK để có hiểu biết về toạ độ địa lý.
3. Diện tích mặt cầu
S = 4pR2 mà 2R = d
=> S = pd2
Ví dụ: Tính diện tích mặt cầu có đường kính 42cm.
Smặt cầu = pd2
= p. 422
= 1764 p (cm2)
Yêu cầu nửa lớp tính 3 ô đầu, nửa lớp còn lại tính 3 ô còn lại.
4. Luyện tập
Bài 31 tr 124 SGK
áp dụng công thức S = 4pR2
HS lên bảng điền kết quả.
Bán kính hình cầu
0,3mm
6,21dm
0,283m
100km
6hm
50dam
Diện tích mặt cầu
1,13mm2
484,37dm2
1,006m2
125663,7km2
452,39hm2
31415,9dam2
2r
r
G: ? Để tính diện tích bề mặt của khối gỗ còn lại (cả trong lẫn ngoài), ta cần tính những diện tích nào?
H: Ta cần tìm diện tích xung quanh của hình trụ và diện tích hai mặt bán cầu.
? Nêu cách tính
Bài 32 tr 125 SGK
- Diện tích xung quanh của hình trụ là:
Strụ = 2pr.h = 2pr.2r = 4pr2
Diện tích hai mặt bán cầu chính bằng diện tích mặt cầu:
Smặt cầu = 4 pr2
Vậy diện tích bề mặt cả trong lẫn ngoài của khối gỗ là:
Strụ + Smặt cầu = 4 pr2 + 4pr2
= 8 pr2
4.Củng cố
Làm thế nào ta tạo được một mặt cầu?
Diện tích mặt cầu được tính bằng công thức nào?
5.Hướng dẫn về nhà: Bài tập số 33 tr 125 SGK
Bài số 27, 28, 29 tr 128, 129 SBT.
IV.Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- H9-31.doc