I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1. Kiến thức : Củng cố định nghĩa , tính chất và cách chứng minh tứ giác nội tiếp
2. Kỹ năng :Rèn kỹ năng vẽ hình ,kỹ năng chứng minh hình , sử dụng được tính chất tứ giác nội tiếp để giải một số bài tập
3. Thái độ:Giáo dục ý thức giải bài tập hình theo nhiều cách
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên:sgk, sbt, com pa , thước thẳng
- Học sinh :sgk, sbt, com pa , thước thẳng
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 25 - Tiết 49 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25
Ngày soạn :01/03/2006
Tiết 49
Ngày dạy :07/03/2006
LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU BÀI DẠY :
Kiến thức : Củng cố định nghĩa , tính chất và cách chứng minh tứ giác nội tiếp
Kỹ năng :Rèn kỹ năng vẽ hình ,kỹ năng chứng minh hình , sử dụng được tính chất tứ giác nội tiếp để giải một số bài tập
Thái độ:Giáo dục ý thức giải bài tập hình theo nhiều cách
CHUẨN BỊ :
Giáo viên:sgk, sbt, com pa , thước thẳng
Học sinh :sgk, sbt, com pa , thước thẳng
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Phát biểu định nghĩa , tính chất về góc của tứ giác nội tiếp
Sửa bài tập 55/89sgk
Gv nhận xét và cho điểm
Hoạt động 2 : Luyện tập
Làm bài 56 trang 89
GV gợi ý :
Gọi sđ
Hãy tìm mối liên hệ giữa với nhau và với x . Từ đó tính x
Tìm các góc của tứ giác ABCD
Làm bài 58 /90 sgk
GV gọi hs đọc đề bài
Gv hướng dẫn HS vẽ hình
a) Chứng minh tứ giác ABCD nội tiếp
b) Xác định tâm của đường tròn đi qua bốn điểm A,B,C,D
Làm bài 59/90sgk
GV gọi học sinh đọc đề bài
Gọi HS lên bảng vẽ hình
Chứng minh AP = AD
GV hỏi : nhận xét gì về hình thang ABCP ?
Vậy hình thang nội tiếp đường tròn khi và chỉ khi là hình thang cân
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
Học thuộc bài
Làm bài tập 60/90sgk
Một HS lên kiểm tra
Phát biểu định nghĩa , định lý của tứ giác nội tiếp
A
800 300
B
C
M
D
700
HS cả lớp theo dõi bài làm của bạn , nhận xét và sửa sai sót
HS theo dõi hình vẽ và tìm cách tính số đo góc
A
D
B
x C
x
200 F
E 400
HS đọc đề bài và phân tích tìm cách giải
A
B 1
2
D
1 C
2
Một HS đọc to đề bài
Một Hs lên bảng vẽ hình
A
1
D
B
C
1 2
P
Bài 55/89
DMBC cân tại M vì MB = MC
=>
DMAB cân tại M vì MA = MB
=>
Tổng số đo các góc ở tâm của đường tròn bằng 3600
=>
= = 900
Ta có tứ giác ABCD nội tiếp
=>
=>
=
Bài 56/89
( vì tứ giác ABCD nội tiếp )
và
( theo tính chất góc ngoài của tam giác )
=>
=> 2x = 1200
=> x = 600
Bài 58/90
a) DABC đều
=>
Ta có :
=>
Do DB = DC => DDBC cân
=>
Tứ giác ABCD có :
nên tứ giác ABCD nội tiếp được
b) Vì nên tứ giác ABCD nội tiếp trong đường tròn đường kính AD . Vậy tâm của đường tròn đi qua bốn điểm A , B , D , C là trung điểm của AD
Bài 59/90
Ta có ( tính chất hình bình hành)
Và ( vì kề bù )
( tính chất của tứ giác nội tiếp )
=> => DADP cân
Nên AD = AP .
File đính kèm:
- TIET 49.doc