I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1. Kiến thức : Biết vận dụng kiến thức về góc nội tiếp và góc tạo bởi một tia tíêp tuyến và dây cung để giải để giải bài tập một cách thành thạo.
2. Kỹ năng : Có kĩ năng vẽ hình đẹp , chính xác và vận dụng các kiến thức dã học một cách linh hoạt.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận , chăm chỉ.
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên:sgk, sbt, com pa , thước thẳng
- Học sinh :sgk, sbt, com pa , thước thẳng
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 726 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tuần 23 - Tiết 43 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Ngày soạn :10/02/2006
Tiết 43
Ngày dạy :14/02/2006
LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU BÀI DẠY :
Kiến thức : Biết vận dụng kiến thức về góc nội tiếp và góc tạo bởi một tia tíêp tuyến và dây cung để giải để giải bài tập một cách thành thạo.
Kỹ năng : Có kĩ năng vẽ hình đẹp , chính xác và vận dụng các kiến thức dã học một cách linh hoạt.
Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận , chăm chỉ.
CHUẨN BỊ :
Giáo viên:sgk, sbt, com pa , thước thẳng
Học sinh :sgk, sbt, com pa , thước thẳng
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Nêu định lí về góc tạo bởi một tia tíêp tuyến và dây cung
Phát biểu các hệ quả về góc tạo bởi một tia tíêp tuyến và dây cung
Làm bài 28 trang 79.
Nhận xét và cho điểm.
Hoạt động 2 Luyện tập.
Làm bài 29 trang 79.
Cho một HS đọc to đề bài , một HS trình bày hình vẽ.
Muốn chứng minh ta chứng minh điều gì?
Tìm các góc nội tiếp và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung cùng chắn một cung?
Làm bài 30 trang 79.
Cho một HS đọc đề bài.
Giới thiệu một cách khác để chứng minh tíêp tuyến của đường tròn.
Cho HS suy nghĩ tìm cách chứng minh?
Gợi ý : Dựa vào gợi ý trong SGK
và cách chứng ming trong bài 2 trường hợp b.
BAx = ?
xAB + ? Vì sao ?
=?
=?
Nhận xét gì về AO và Ax
Kết luận về Ax
Làm bài 31 trang 80
Cho một HS đọc đề bài , cả lớp chú ý theo dõi đề bài và vẽ hình vào vở.
Cho HS suy nghĩ tìm cách tính và ?
Khi BC = R thì nhận xét gì về DOBC? Chứng minh nhận xét đó?
OBA = ?
Vậy = ?
Nêu cách tính
Gợi ý : Sử dụng tổng 4 góc trong của tứ giác ABOC để tính.
Cho tất cả HS theo dõi và tự làm vào vở.
Kiểm tra bài làm của HS
Làm bài 32 trang 80
Cho HS đọc đề bài và vẽ hình.
Suy nghĩ và tìm cách chứng minh.
TBP là góc gì ? Có số đo bằng bao nhiêu?
BOP có số đo bằng cung nào?
Vậy
Tam giác vuông TOP tổng hai góc nhọn bằng bao nhiêu?
Chứng minh đến kết quả?
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
Xem lại các bài tập đã giải ,
Làm bài tập 33,34,35 trang 80 sgk
Một HS trả lời , cả lớp chú ý theo dõi
Tất cả sửa bài 28
Cả lớp cùng thực hiện , một HS trình bày trên bảng.
cùng chắn AmB của (O)
cùng chắn AmB của (O’)
=>
Một HS đọc đề bài cả lớp theo dõi và ghi nhận một cách khác để chứng minh tiếp tuyến của đường tròn.
Dựa vào gợi ý : ta kẻ OH ^ AB.
BAx = sđAB
= ( cùng phụ BAO)
= 1v.
= 1v
=> AO ^Ax
Nên Ax là tíêp tuyến của (O)
Vẽ hình vào vở và theo dõi hình vẽ trên bảng.
Khi BC = R thì DOBC đều do OC = OB = BC = R => = 600.
=> = 300.
BAC = 1200 vì trong tứ giác ABOC ta có = 1v
= 600.
Tất cảHS cùng vẽ hình và tim cách chứng minh.
TBP là góc tạo bởi một tia tiếp tuyến và dây cung chắng cung PB nên
Vậy
Tam giác vuông TOP tổng hai góc nhọn = 1v hay
=2v
Làm bài 28 trang 79.
Nối A với B ta có:
( cùng chắn cung AmB) (1)
( cùng chắn cung nhỏ PB) (2)
Từ (1) và (2) ta có => AQ//Px
Làm bài 29 trang 79.
A
B
( cùng chắn AmB của (O))
( cùng chắn AmB của (O’))
=>
Làm bài 30 trang 79.
( hình trong sgk)
Kẻ OH ^ AB.
( cùng phụ BAO)
= 1v.
= 1v
=> AO ^Ax
Nên Ax là tíêp tuyến của (O
Làm bài 31 trang 80
B
C
A
Chứng minh:
Xét DOBC ta có
OC = OB = BC = R
=> DOBC
=> = 600.
=> = 300
( vì + = 900)
Xét tứ giác ABOC ta có = 1v
= 600=> = 1200
Làm bài 32 trang 80
T
B
A
O
P
Chứng minh
TBP là góc tạo bởi một tia tiếp tuyến và dây cung chắng cung PB nên
Vậy
Tam giác vuông TOP tổng hai góc nhọn = 1v hay =2v
File đính kèm:
- TIET 43.doc